Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua máy nước nóng năng lượng mặt trời của hộ gia đình tại Việt Nam

Các tác giả

  • Trần Nam Thanh
    Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thị Ngọc Bé
    Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, Thành phố Hồ Chí Minh

DOI:

https://doi.org/10.46223/HCMCOUJS.proc.vi.17.3.2507.2022

Từ khóa:

hộ gia đình, máy nước nóng năng lượng mặt trời, Việt Nam, ý định mua

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm khám phá các nhân tố và xem xét tác động của các nhân tố này đến ý định mua máy nước nóng năng lượng mặt trời (Solar Water Head - SWH). Dữ liệu được thu thập từ 382 hộ gia đình đang sinh sống ở Việt Nam, cả ở thành phố và nông thôn. Kết quả từ phương pháp Bootstrap được thực hiện trong phần mềm Amos 20 đã xác định vai trò trung gian của nhân tố Thái độ. Kết quả từ mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã chỉ ra rằng: Nhân tố Sự hiểu biết về SWH và Nhận thức kiểm soát hành vi có tác động gián tiếp đến Ý định mua SWH thông qua nhân tố trung gian Thái độ; nhân tố Nhận thức hữu ích vừa có tác động gián tiếp vừa có tác động trực tiếp đến Ý định mua SWH. Ngoài ra, có 04 nhân tố nữa cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Ý định mua SWH theo thứ tự giảm dần là: Ảnh hưởng xã hội, Nhận thức về giá, Trợ cấp và hỗ trợ về tài chính, và Thái độ. Các nhân tố này tác động lên Ý định mua SWH với mức tác động R2 = 0.61 (61%). Cuối cùng, nghiên cứu đã đề xuất một số hàm ý cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh SWH để phổ biến rộng rãi SWH đến các hộ gia đình và tăng ý định của họ đối với việc mua SWH.

Tài liệu tham khảo

Aggarwal, A. K., Syed, A. A., & Garg, S. (2019). Factors driving Indian consumer’s purchase intention of roof top solar. International Journal of Energy Sector Management, 13(3), 539-555.

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.

Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). A Bayesian analysis of attribution processes. Psychological Bulletin, 82(2), 261-277.

Albaity, M., & Rahman, M. (2019). The intention to use Islamic banking: An exploratory study to measure Islamic financial literacy. International Journal of Emerging Markets, 14(5), 988-1012.

Arpaci, L. (2016). Understanding and predicting students’ intention to use mobile cloud storage services. Computers in Human Behavior, 58(2016), 150-157.

Tải xuống

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 1106
PDF: 835