hộ gia đình, máy nước nóng năng lượng mặt trời, Việt Nam, ý định mua
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm khám phá các nhân tố và xem xét tác động của các nhân tố này đến ý định mua máy nước nóng năng lượng mặt trời (Solar Water Head - SWH). Dữ liệu được thu thập từ 382 hộ gia đình đang sinh sống ở Việt Nam, cả ở thành phố và nông thôn. Kết quả từ phương pháp Bootstrap được thực hiện trong phần mềm Amos 20 đã xác định vai trò trung gian của nhân tố Thái độ. Kết quả từ mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) đã chỉ ra rằng: Nhân tố Sự hiểu biết về SWH và Nhận thức kiểm soát hành vi có tác động gián tiếp đến Ý định mua SWH thông qua nhân tố trung gian Thái độ; nhân tố Nhận thức hữu ích vừa có tác động gián tiếp vừa có tác động trực tiếp đến Ý định mua SWH. Ngoài ra, có 04 nhân tố nữa cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Ý định mua SWH theo thứ tự giảm dần là: Ảnh hưởng xã hội, Nhận thức về giá, Trợ cấp và hỗ trợ về tài chính, và Thái độ. Các nhân tố này tác động lên Ý định mua SWH với mức tác động R2 = 0.61 (61%). Cuối cùng, nghiên cứu đã đề xuất một số hàm ý cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh SWH để phổ biến rộng rãi SWH đến các hộ gia đình và tăng ý định của họ đối với việc mua SWH.
Tài liệu tham khảo
Aggarwal, A. K., Syed, A. A., & Garg, S. (2019). Factors driving Indian consumer’s purchase intention of roof top solar. International Journal of Energy Sector Management,13(3), 539-555.
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.
Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). A Bayesian analysis of attribution processes. Psychological Bulletin, 82(2), 261-277.
Albaity, M., & Rahman, M. (2019). The intention to use Islamic banking: An exploratory study to measure Islamic financial literacy. International Journal of Emerging Markets, 14(5), 988-1012.
Arpaci, L. (2016). Understanding and predicting students’ intention to use mobile cloud storage services. Computers in Human Behavior, 58(2016), 150-157.
Boon, S. (2019). Quality of health websites and their influence on perceived usefulness, trust and intention to use: An analysis from Thailand. Journal of Innovation and Entrepreneurship, 8(1), 1-18.
Chen, C., Xu, X., & Frey, S. (2016). Who wants solar water heaters and alternative fuel vehicles? Assessing social-psychological predictors of adoption intention and policy support in China. Energy Research & Social Science, 15(2016), 1-11.
Cosimo, M. (2018). GDP, energy consumption and financial development in Italy. International Journal of Energy Sector Management, 12(1), 28-43.
Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS,13(1989), 319-340.
Dinh, T. T., Nguyen, A. L. M., & Bui, L. H. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu dùng sản phẩm năng lượng mặt trời [Factors affecting the consumption of solar energy products]. Hanoi, Vietnam: Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình cao học Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh - Cập nhật Smart PLS [Postgraduate course Scientific research methods in business - Smart PLS update]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Tài chính.
Jaiswal, D., & Kant, R. (2018). Green purchasing behaviour: A conceptual framework and empirical investigation of Indian consumers. Journal of Retailing and Consumer Services, 41(2018), 60-69.
Kaiser, F. G., Hubner, G., & Bogner, F. (2005). Contrasting the theory of planned behavior with the value-belief-norm model in explaining conservation behavior. Journal of Applied Social Psychology, 35(10), 2159-2170.
Kardooni, R., Yusoff, S. B., & Kari, F. B. (2016). Renewable energy technology acceptance in Peninsular Malaysia. Energy Policy,88(2016) 1-10.
Kariman, H., Hoseinzadeh, S., Shirkhani, A., Heyns, P. S., & Wannenburg, J. (2020). Energy and economic analysis of evaporative vacuum easy desalination system with brine tank. Journal of Thermal Analysis and Calorimetry, 140(2020), 1935-1944.
Kumar, V., Hundal, B. S., & Kaur, K. (2019). Factor affecting consumer buying behaviour of solar water pumping system. Smart and Sustainable Built Environment, 8(4), 4351-364.
Kumar, V., Syan, A. S., & Kaur, K. (2020). A structural equation modeling analysis of factors driving customer purchase intention towards solar water heater. Smart and Sustainable Built Environment, 11(1), 65-78.
Le, L. T. T., & Pham, N. N. (2020). Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng mô hình điện năng lượng mặt trời trên mái nhà của hộ gia đình tại Cà Mau [ Factors affecting household’s application of rooftop solar power systems in Ca Mau province]. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 6(2C), 161-167.
Liu, G. S., & Tai, P. T. (2016). A study of factors affecting the intention to use mobile payment services in Vietnam. Economics World, 4(6), 249-273.
Liu, Q., Zhang, F., Mao, M., Xue, B., & Lin, Z. (2018). An empirical study on factors affecting continuance intention of using Yu’e Bao. Technical Gazette, 25(5), 1414-1420.
Malone, T. W., Yates, J., & Benjamin, R. I. (2015). Electronic markets and electronic hierarchies. Communications of the ACM, 30(6), 484-497.
Masukujjaman, M., Alam, S. S., Siwar, C., & Halim, S. A. (2021). Purchase intention of renewable energy technology in rural areas in Bangladesh: Empirical evidence. Renewable Energy, 170(2021), 639-651.
Park, E., & Ohm, J. Y. (2014). Factors influencing the public intention to use renewable energy technologies in South Korea: Effects of the fukushima nuclear accident. Energy, 65(2014), 198-211.
Pathania, A. K., Goyal, B., & Saini, J. R. (2017). Diffusion of adoption of solar energy - A structural model analysis. Smart and Sustainable Built Environment, 6(2), 66-83.
Saleh, A. M., Haris, A., & Ahmad, N. (2014). Towards a UTAUT-based model for the intention to use solar water heaters by Libyan households. International Journal of Energy Economics and Policy, 4(1), 26-31.
Singh, N., & Neena, C. (2020). How perceived trust mediates merchant’s intention to use a mobile wallet technology. Journal of Retailing and Consumer Services, 52(2020), 1-13.
Truong, C. T. K. (2019). Ý định mua sắm trên các ứng dụng di động của người tiêu dùng tại tỉnh Đồng Tháp [Shopping intention on mobile applications of consumers in Dong Thap Province] (Master’s thesis). Ho Chi Minh City Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.
Tsoutsos, T. D., & Staltiboulis, Y. (2005). The sustainable diffusion of renewable energy technologies as an example of an innovation-focused policy. Technovation,25(1), 753-761.
Wang, P., Wu, W., Zhu, B., & Wei, Y. (2013). Examining the impact factors of energy-related CO2 emissions using the STIRPAT model in Guangdong province, China. Applied Energy, 106(2013), 65-71.