--

17 (3) 2022

Pháp luật và thực tiễn hoạt động cung ứng dịch vụ vận tải taxi công nghệ


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Thị Cẩm Vân - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Thị Cẩm Vân - vanptc.188l@ou.edu.vn
Ngày nộp: 27-09-2022
Ngày duyệt đăng: 10-11-2022
Ngày xuất bản: 27-12-2022

Tóm tắt
Sự ra đời của dịch vụ vận tải taxi công nghệ đã mang đến những tiện ích đáng kể cho người sử dụng. Do là một dịch vụ mới xuất hiện với cơ chế hoạt động hoàn toàn mới mẻ, cho nên trong thời gian đầu hoạt động xảy ra hiện tượng thiếu đồng bộ giữa các quy định pháp lý và thực tiễn hoạt động dịch vụ vận tải taxi công nghệ. Bằng phương pháp như phân tích, tổng hợp; lịch sử; so sánh, bài viết đã khái quát được thực tiễn hoạt động và phát triển loại hình taxi công nghệ tại Việt Nam trong thời gian qua, đánh giá được ưu nhược điểm của loại hình dịch vụ này, chỉ ra được những ưu điểm và những bất cập trong các văn bản quy định pháp lý liên quan đến việc quản lý loại hình taxi công nghệ trong giai đoạn thí điểm và giai đoạn sau khi có nghị định 10/2020/NĐ-CP (Chính phủ, 2020), đề xuất được một số giải pháp để hoàn thiện quy định pháp luật về dịch vụ vận tải công nghệ tại Việt Nam.

Từ khóa
công nghệ thông tin; dịch vụ vận tải; quy định pháp lý; taxi công nghệ; tiện ích

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW). (2017). Nghị quyết số: 10-NQ/TW ngày 03/06/2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa [Resolution No 10-NQ/TW dated June 3, 2017 on the development of the private economy become an important drive of the socialist orginal market economy]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Doanh-nghiep/Nghi-quyet-10-NQ-TW-2017-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-351478.aspx


Bộ giao thông vận tải (BGTVT). (2014a). Thông tư liên tịch số: 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ [Joint Circular No 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT dated October 15, 2014 providing guidance on auto transport fares and road transport support service charges]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thuong-mai/Thong-tu-lien-tich-152-2014-TTLT-BTC-BGTVT-gia-cuoc-van-tai-xe-o-to-gia-dich-vu-ho-tro-van-tai-duong-bo-254963.aspx


Bộ giao thông vận tải (BGTVT). (2014b). Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ [Circular No 63/2014/TT-BGTVT dated November 7, 2014 providing for operation and management of automobile transport and supporting services to road transport]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Thong-tu-63-2014-TT-BGTVT-to-chuc-quan-ly-van-tai-hanh-khach-hang-hoa-bang-xe-o-to-dich-vu-ho-tro-van-tai-257149.aspx


Bộ giao thông vận tải (BGTVT). (2016). Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng [Decision No 24/QD-BGTVT dated January 07, 2016 promulgate a pilot plan to deploy application of science and technology to support management and connection of passenger transport activities under contract]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Cong-nghe-thong-tin/Quyet-dinh-24-QD-BGTVT-thi-diem-ung-dung-khoa-hoc-cong-nghe-quan-ly-van-tai-hanh-khach-theo-hop-dong-306217.aspx


Bộ giao thông vận tải (BGTVT). (2020). Quyết định số 146/QĐ-BGTVT ngày 11/02/2020 dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng [Decision No 146/QD-BGTVT dated February 11, 2020 stop piloting the application of science and technology to support the management and connection of passenger transport under contracts]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://sgtvt.khanhhoa.gov.vn/Resources/Docs/146.Q%C4%90-BGTVT.pdf


Chính phủ. (2014). Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 về  kinh  doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô [Decree No 86/2014/ND-CP dated September 10, 2014 on business and conditions for transportation business by auto]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Doanh-nghiep/Nghi-dinh-86-2014-ND-CP-kinh-doanh-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-bang-xe-o-to-248987.aspx


Chính phủ. (2020). Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô [Decree No 10/2020/ND-CP dated January 17, 2020 on auto transport business and conditions for auto transport business]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-thong-Van-tai/Nghi-dinh-10-2020-ND-CP-kinh-doanh-va-dieu-kien-kinh-doanh-van-tai-bang-xe-o-to-315260.aspx


Chính phủ. (2022). Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô [Decree No 47/2022/ND-CP dated July 19, 2022 on amendments to certain articles of decree no 10/2020/ND-CP dated January 17, 2020 on auto transport business and conditions for auto transport business]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thuong-mai/Nghi-dinh-47-2022-ND-CP-sua-doi-Nghi-dinh-10-2020-ND-CP-kinh-doanh-van-tai-bang-xe-o-to-522482.aspx


Chu Duc & Tuan Linh (2019). Liên hiệp các HTX vận tải để bịt những “lỗ hổng” quản tài xế taxi công nghệ [Union of Transport Cooperatives to close the “holes” in management of technology taxi drivers]. Truy cập ngày 10/08/2021 tại http://vovgiaothong.vn/lien-hiep-cac-htx-van-tai-de-bit-nhung-%E2%80%9Clo-hong%E2%80%9D-quan-ly-tai-xe-taxi-cong-nghe), ngày 08/07/2019


Dong Son (2019). Vụ kiện Grab, Uber, cuộc chiến cũ - mới cho sự đổi thay [Grab, Uber lawsuit, old and new battle for change]. Truy cập ngày 20/09/2021 tại https://cafef.vn/vu-kien-grab-uber-cuoc-chien-cu-moi-cho-su-doi-thay-20190907091715531.chn


Ha Chinh (2018). Kinh tế chia sẻ lên bàn nghị sự của Chính phủ [Sharing economy on the Government’s agenda]. Truy cập ngày 09/02/2018 tại http://www.saigontax.net/bo-sung/item/1307-kinh-t-chia-s-len-ban-ngh-s-c-a-chinh-ph.html


Ha Thanh (2021). Ứng dụng gọi xe: Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp Việt [Ride-hailing apps: Narrow door slots for Vietnamese businesses]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://kinhtedothi.vn/ung-dung-goi-xe-khe-cua-hep-cho-doanh-nghiep-viet.html


Quốc hội. (2015). Bộ Luật Dân sự, Luật số: 91/2015/QH13 ngày 24/11/2015 [Civil Code, Law No.: 91/2015/QH13 dated 24/11/2015]. Truy cập ngày 26/08/2022 tại https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Quyen-dan-su/Bo-luat-dan-su-2015-296215.aspx


Trong Dai (2019). Đề xuất mới nhằm quản lý Grab và taxi công nghệ tại Việt Nam [New proposal to manage Grab and technology taxis in Vietnam]. Truy cập ngày 19/08/2021 tại https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/de-xuat-moi-nham-quan-ly-grab-va-taxi-cong-nghe-tai-vn-580464.html



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.