--

17 (2) 2022

Hội nhập hay phân cực: Những hiệu ứng xã hội của mạng xã hội trực tuyến


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Hữu Quang - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Hữu Quang - quangtranhuu@gmail.com
Ngày nộp: 26-09-2022
Ngày duyệt đăng: 04-10-2022
Ngày xuất bản: 01-11-2022

Tóm tắt
Mạng xã hội trực tuyến trên Internet ngày nay đã lan truyền rộng khắp các tầng lớp xã hội ở hầu hết các quốc gia. Vậy câu hỏi có thể đặt ra là đâu là những hiệu ứng xã hội tích cực của mạng xã hội, và đâu là những hiệu ứng tiêu cực? Nó góp phần vào sự hội nhập xã hội hay sự phân cực xã hội và sự phân hóa xã hội? Tại sao lại nảy sinh hiện tượng “tung tin giả” trên mạng xã hội? Tại sao lại người ta lại thích nghe “tin giả” và tin vào “tin giả”? Thế nào là tình trạng “ngộ độc” trên mạng xã hội? Đấy chỉ là một vài trong số những câu hỏi mà bài tổng quan nghiên cứu sau đây cố gắng giải đáp.

Từ khóa
Internet; mạng xã hội; phân cực xã hội; tin giả; tung tin giả

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Allen, S. (2019). Social medias growing impact on our lives. Truy cập ngày 17/09/2022 tại American Psychological Association website: https://www.apa.org/members/content/social%20-media-research


Baran, S. J. (2019). Introduction to mass communication (10th ed.). New York, NY: McGraw-Hill Education.


Deuze, M. (2021). Challenges and opportunities for the future of media and mass communication theory and research: Positionality, integrative research, and public scholarship. Central European Journal of Communication, 28(1), 5-26.


Do, T. D. (2022). Fake news và chống Fake news: Vì sao cái giả hấp dẫn hơn cái thật? [Fake news and anti-Fake news: Why is the fake more attractive than the real one?]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.


Dwoskin, E. (2021). Misinformation on Facebook got six times more clicks than factual news during the 2020 election, study says. Washington, D.C.: The Washington Post.


Hanson, J. (2014). Empowerment and online social networking. In R. S. Fortner & P. M. Fackler (Eds.), The handbook of media and mass communication theory (Vol. II, pp. 572-590). West Sussex, UK: John Wiley & Sons.


Hoang Phi (2013). Dự báo quảng cáo truyền hình vẫn chi phối thị trường [TV advertising forecast still dominates the market]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.


Hoang Phi (2014). Truyền thông cạnh tranh khốc liệt để thu hút quảng cáo [Media competes fiercely to attract advertising]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.


Iyengara, S., & Massey, D. S. (2019). Scientific communication in a post-truth society. The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), 116(16), 7656-7661.


Maigret, E. (2003). Sociologie de la communication et des médias. Paris: Armand Colin.


McQuail, D. (2002). Mass Communication theory (4th ed.). London, UK: Sage Publications.


McQuail, D., & Deuze, M. (2020). McQuail’s media & mass communication theory (7th ed.). Los Angeles, CA: SAGE Publications.


Milman, O. (2020). Revealed: quarter of all tweets about climate crisis produced by bots. London, UK: The Guardian.


Nguyen, N. X. (2019). Thiết bị di động trong môi trường giáo dục: Tác động và giải pháp [Mobile devices in the educational environment: Impact and solutions]. Kỷ yếu hội thảo khoa học Ngày Xã hội học Nam bộ 2019 - Chia sẻ tri thức xã hội học, 130-149.


Nguyen, N. X., & Huynh, P. T. D. (2014). Facebook và vốn xã hội - Khảo sát một số nhóm thanh niên tại Thành phố Hồ Chí Minh [Facebook and social capital - Survey of some youth groups in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học xã hội (TP.HCM), 6(190), 15-26.


Nguyen, N. X., Phan, P. T. M., Dinh, A. T. K., & Nguyen, T. T. (2017). Sinh viên và điện thoại thông minh (smartphone): Việc sử dụng và những ảnh hưởng đến học tập và quan hệ xã hội [Students and smartphones: Use and effects on learning and social relations]. Tạp chí Khoa học xã hội (TP.HCM), 2(222), 13-30.


Nguyen, Q. (2021). Vietnamese spend more time on internet, social media than Asian peers: Report. Truy cập ngày 20/09/2022 tại VNExpress website: https://e.vnexpress.net/news/ news/vietnamese-spend-more-time-on-internet-social-media-than-asian-peers-report-4232155.html


Obar, J. A., & Wildman, S. (2015). Social media definition and the governance challenge: An introduction to the special issue. Telecommunications Policy, 39(9), 745-750.


Reckwitz, A. (2020). The society of singularities (V. A. Pakis, Trans.). Cambridge, UK: Polity Press.


Scott, J., & Marshall, G. (2009). A dictionary of sociology (3rd ed.). Oxford, UK: Oxford University Press.


Stawicki, S., Firstenberg, M., & Papadimos, T. (2019). The growing role of social media in international health security: The good, the bad, and the ugly. Global Health Security, 1(1), 341-357.


Swire-Thompson, B., & Lazer, D. (2020). Public health and online misinformation: Challenges and recommendations. Annual Review of Public Health, 41(1), 433-451.


TTXVN. (2012). TV remains most powerful media form. Truy cập ngày 13/09/2022 tại Vietnam Plus website: http://en.vietnamplus.vn


Turow, J. (2020). Media today. Mass communication in a converging world (7th ed.). New York, NY and London, UK: Routledge.


Thanh Phuong (2009). Hàng tiêu dùng nhanh ‘phất cờ’ và sự phân hóa [Fast-moving consumer goods ‘flapping the flag’ and differentiation]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Thời báo Kinh tế Sài Gòn.


Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) (2005). Theo số liệu của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) [According to data of Vietnam Internet Center (VNNIC)]. Ho Chi Minh City, Vietnam: Sài Gòn Giải phóng. tr. 4.


Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). (n.d.). Truy cập ngày 11/08/2022 tại http://www.thongkeinternet.vn/


WeAreSocial và Hootsuite. (2021a). Digital 2021. Truy cập ngày 19/09/2022 tại https://datareportal.com/reports/digital-2021-global-overview-report


WeAreSocial và Hootsuite. (2021b). Digital 2021 Vietnam. Truy cập ngày 19/09/2022 tại https://datareportal.com/reports/digital-2021-vietnam


World Bank. (n.d.). Truy cập ngày 20/09/2022 tại https://data.worldbank.org/indicator/%20IT.NET.USER.ZS?locations=VN



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.