--

17 (1) 2022

Tác động của trách nhiệm xã hội nội bộ (iCSR) đến cam kết của nhân viên: Nghiên cứu tại các chuỗi bán lẻ khu vực phía Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Vân Thị Hồng Loan - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Ngô Liêm Phước Trọng - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Trần Tuấn Linh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Vân Thị Hồng Loan - loan.vth@ou.edu.vn
Ngày nộp: 19-09-2022
Ngày duyệt đăng: 11-10-2022
Ngày xuất bản: 01-11-2022

Tóm tắt
Bài báo này trình bày nghiên cứu tác động của trách nhiệm xã hội nội bộ (iCSR) đến niềm tin và cam kết của nhân viên tại các chuỗi bán lẻ ở khu vực phía Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và định lượng. Kết quả nghiên cứu định tính xác nhận 48 thang đo được điều chỉnh từ ngữ và 03 thang đo được bổ sung vào. Nghiên cứu định lượng được thực hiện bằng cách khảo sát trực tiếp và trực tuyến 338 người lao động ở 10 doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ khu vực phía Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy iCSR tác động cùng chiều đến niềm tin và niềm tin tác động cùng chiều đến cam kết của nhân viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy iCSR tác động cùng chiều đến niềm tin vào tổ chức, niềm tin vào tổ chức tác động cùng chiều đến cam kết với tổ chức của nhân viên tại các chuỗi bán lẻ với kết quả khác biệt so với các nghiên cứu trước. Kết quả nghiên cứu này cung cấp một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao cam kết với tổ chức của nhân viên tại các chuỗi bán lẻ.

Từ khóa
chuỗi bán lẻ; cam kết tổ chức; CSR; người lao động; niềm tin tổ chức; trách nhiệm xã hội nội bộ

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aguinis, H. (2011). APA handbook of industrial and organizational psychology. Organizational Responsibility: Doing Good and Doing Well, 855-879.


Al-Bdour, A. A., & Altarawneh, I. I. (2012). Corporate social responsibility and employee engagement in Jordan. International Journal of Business and Management, 7(16), 89-105.


Al-Bdour, A. A., Nasruddin, E., & Lin, S. K. (2010). The relationship between internal corporate social responsibility and organizational commitment within the banking sector in Jordan. International Journal of Human and Social Sciences, 5(14), 932-951.


Ali, I., Rehman, K., Ali, S. I., Yousaf, J., & Zia, M. (2010). Corporate social responsibility influences, employee commitment and organizational performance. African Journal of Business Management, 4(12), 2796-2801.


Bowen, H. R. (1953). Social responsibilities of the businessman. New York, NY: Harper & Row.


Brammer, S., Millington, A., & Rayton, B. (2007). The contribution of corporate social responsibility to organizational commitment. International Journal of Human Resource Management, 18(10), 1701-1719.


Brennan, C. (2002). Being a good corporate citizen pays dividends. The Irish Times, 4.


Brown, T. J., & Dacin, P. A. (1997). The company and the product: Corporate associations and consumer product responses. Journal of Marketing, 61(1), 68-84.


Carroll, A. (1991). The pyramid of corporate social responsibility: Towards the moral management of organisational stakeholder. Business Horizons, 34(4), 39-49.


Chapple, W., & Moon, J. (2007). CSR agendas for Asia. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 14(4), 183-188.


Clarkson, M. (1995). A stakeholder framework for analysing and evaluating corporate social performance. Academy of Management Review, 20(1), 92-118.


Cropanzano, R., & Mitchell, M. S. (2005). Social exchange theory: An interdisciplinary review. Journal of Management, 31, 874-900.


Elfenbein, D. W., Fisman, R., & McManus, B. (2012). Charity as a substitute for reputation: Evidence from an online marketplace. Review of Economic Studies, 79(4), 1441-1468.


Freeman E., & Reed, D. (1983). Stockholders and stakeholders: A new perspective on corporate governance. California Management Review, 25(3), 88-106.


Hoang, T. T. P., & Huynh, H. L. (2015). Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, niềm tin và sự gắn kết với tổ chức của nhân viên ngân hàng [Corporate social responsibility, trust and organizational commitment of bank employees]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 26(8), 37-53.


Islam, T., Ali, G., Niazi, A. A. K., Ramzan, M., & Yousaf, U. (2018). Employees' response to CSR: Role of organizational identification and organizational trust. Pakistan Journal of Commerce and Social Sciences, 12(1), 153-166.


Kemboi, A., Chepkwony, P. K., & Mutai, S. K. (2015). Effects of internal corporate scial responsibilty practices on employee job satisfaction: Evidence from comercial banks in Kenya. International Journal of Business and Management Review, 3(1), 24-40.


Kenworthy, L., & Kittel, B. (2003). Indicators of social dialogue: Concepts and measurements. ILO Working Paper, (5).


Laka-Mathebula, M. R. (2005). Modelling the relationship between organizational commitment, leadership style, human resources management practices and organizational trust (Doctoral dissertation). Pretoria, South Africa: University of Pretoria.


Larson, B. V., Flaherty, K. E., Zablah, A. R., Brown, T. J., & Wiener, J. L. (2008). Linking cause-related marketing to sales force responses and performance in a direct selling context. Journal of the Academy of Marketing Science, 36(2), 271-277.


Lee, C. H., & Bruvold, N. T. (2003). Creating Value for Employees: Investment in employee development. International Journal of Human Resource Management, 14, 981-1000.


Lee, C. K., Song, H. J., Lee, H. M., Lee, S., & Bernhard, B. J. (2013). The impact of CSR on  casino Employees' organizational trust, job satisfaction, and customer orientation: An empirical examination of responsible gambling strategies. International Journal of Hospitality Management, 33, 406 415.


Lee, Y., Kim, Y., Lee, K. H., & Li, D. X. (2012). The impact of CSR on relationship quality and relationship outcomes: A perspective of service employees. International Journal of Hospitality Management, 31, 745-756. 


Loan, V. T. H., & Nguyen, P. A. (2019). Corporate social responsibility and SMEs in Vietnam: A study in the textile and garment industry. Journal of Risk and Financial Management12(4), Article 174.


Loan, V. T. H., Nguyen, H. H., & Vo, D. H. (2020). Corporate social responsibility: A study on consumer awareness in Vietnam. Review of Pacific Basin Financial Markets and Policies23(3), Article 2050019.


Macassa, G., da Cruz Francisco, J., & McGrath, C. (2017). Corporate social responsibility and population health. Health Science Journal, 11(5), 1-6.


Magoshi, E., & Chang, E. (2009). Diversity management and the effects on employees’ organizational commitment: Evidence from Japan and Korea. Journal of World Business, 44, 31-40.


Meyer, J. P., & Allen, N. J. (1991). A three-component conceptualization of organizational commitment. Human Resource Management Review, 1(1), 61-89.


Meyer, J., Becker, T. E., & Vandenberghe (2004). Employee commitment and motivation: A conceptual analysis and integrative model. Journal of Applied Psychology, 19(6), 991-1007.


Millward, L. J., & Brewerton, P. M. (2002). Psychological contracts: Employee relations for the twenty-first century? International Review of Industrial and Organizational Psychology15, 1-61.


Ngo, H. Y., Lau, C. M., & Foley, S. (2008). Strategic human resource management, firm performance and employee relations climate in China. Human Resource Managent, 47(1), 73-90.


Nguyen, T. N., & Fassin, Y. (2017). The impact of internal corporate social responsibility on organizational commitment: Evidence from Vietnamese service firms. Journal of Asia Pacific Business, 18(2), 100-116.


Nyhan, R. C. (2000). Changing the paradigm: Trust and its role in public sector organizations. The American Review of Public Administration, 30(1), 87-109.


Omran, M. A., & Ramdhony, D. (2015). Theoretical perspectives on corporate social responsibility disclosure: a critical review. International Journal of Accounting and Financial Reporting, 5(2), 38-55.


Rahman, S., Haski-Leventhal, D., & Pournader, M. (2016). The effect of employee CSR attitudes on job satisfaction and organizational commitment: Evidence from the Bangladeshi banking industry. Social Responsibility Journal, 12(2), 228-246.


Shockley-Zalabak, P., Ellis, K., & Winograd, G. (2000). Organizational trust: What it means, why it  matters.  Organization  Development  Journal;  Chesterland, 18, 35-48.


Sutherland, V. J., & Cooper, C. (1990). Job stress, satisfaction, and mental health among general practitioners before and after introduction ofnew contract. BMJ, 13, 1545-1548.


Tamm, K., Eamets, R., & Mõtsmees, P. (2010). Relationship between corporate social responsibility and job satisfaction: The case of Baltic countries. The University of Tartu Faculty of Economics and Business Administration Working Paper, 76(2010).


Thu Trang (2020). Ngành bán lẻ gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao cấp [The retail industry increases the need to recruit senior personnel]. Truy cập ngày 10/08/2022 tại Báo Đầu tư website: https://baodautu.vn/nganh-ban-le-gia-tang-nhu-cau-tuyen-dung-nhan-su-cao-cap-d114900.html


Tsourvakas, G., & Yfantidou, I. (2018). Corporate social responsibility influences employee engagement. Social Responsibility Journal, 4(1), 123-137.


Tsui, A. S., Pearce, J. L., Porter, L. W., & Tripoli, A. M. (1997). Alternative approaches to the employee-organization relationship: Does investment in employees pay off ? Academy of Management Journal, 40, 1089-1121.


Wong, S., & Ko, A. (2009). Exploratory study of understanding hotel employees’ perception on work–life balance issues. International Journal of Hospitality Management, 28, 195-203.


Yilmaz, K. (2008). The relationship between organizational trust and organizational commitment in Turkish primary school. Journal of Applied Sciences, 8(12), 2293-2299.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.