--

15 (1) 2020

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tham gia E-Learning từ quan điểm của giảng viên: Một nghiên cứu điển hình về Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Minh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Bùi Ngọc Tuấn Anh - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Minh - minh.p@ou.edu.vn

Tóm tắt
Mặc dù nhu cầu học tập của con người ngày càng tăng, các phương thức dạy học truyền thống vẫn không thể phát triển mạnh nhằm đáp ứng được nhu cầu này. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là Internet, một phương thức đào tạo mới là E-Learning đã ra đời và góp phần vào việc thỏa mãn nhu cầu nâng cao kiến thức của các học viên. Tuy nhiên, E-Learning tại Việt Nam vẫn chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường giáo dục, nhất là ở các bậc đào tạo đại học và sau đại học. Nghiên cứu này được thực hiện trên đối tượng là giảng viên đại học tại Việt Nam nhằm tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định và thái độ của họ đối với E-Learning. Mẫu khảo sát được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2018 với sự tham gia của 232 giảng viên đang công tác tại một số trường đại học miền Nam Việt Nam. Dữ liệu được phân tích bằng kỹ thuật PLS-SEM với chương trình SmartPLS 2. Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của Thái độ đối với E-Learning và Nhận thức về sự hữu ích của E-Learning của giảng viên là những nhân tố tác động mạnh nhất đến Ý định tham gia giảng dạy E-Learning. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra tầm quan trọng của Nhận thức về sự hữu ích trong việc nâng cao Thái độ đối với E-Learning của các giảng viên Việt Nam.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M. M. (1980). Understanding attitudes and predicting social behavior. Eaglewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.


Allen, I. E., & Seaman, J. (2012). Conflicted: Faculty and online education, 2012. Retrieved November 17, 2019, from https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED535214.pdf


Allen, I. E., & Seaman, J. (2014). Grade change: Tracking online education in the United States. Retrieved November 18, 2019, from https://www.onlinelearningsurvey.com/reports/gradechange.pdf


Allen, I. E., & Seaman, J. (2015). Grade level: Tracking online education in the United States. Retrieved November 19, 2019, from http://files.eric.ed.gov/fulltext/ED572778.pdf


Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411-423.


Baris, M. F. (2015). Future of E-Learning: Perspective of European teachers. Eurasia Journal of Mathematics, Science & Technology Education, 11(2), 421-429.


Bhattacherjee, A. (2001). Understanding information systems continuance. An expectation- confirmation model. MIS Quarterly, 25(3), 351-370.


Davis, D. F. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. Management Information Journal, 13(3), 319-340.


Dijkstra, T. K. (2010). Latent variables and indices: Herman Wold’s basic design and partial least squares. In Handbook of partial least squares (pp. 23-46). Berlin, Germany: Springer.


Fishbein, M. (1967). Readings in attitude theory and measurement. Oxford, UK: Wiley.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Reading, MA: Addison-Wesley.


Gefen, D., & Straub, D. W. (1997). Gender differences in the perception and use of email: An extension to the technology acceptance model. MIS Quarterly, 21(4), 389-400.


Götz, O., Liehr-Gobbers, K., & Krafft, M. (2010). Evaluation of structural equation models using the partial least squares (PLS) approach. In Handbook of partial least squares (pp. 691-711). Berlin, Germany: Springer.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hair, J. F., Hult, G. T. M., Ringle, C., & Sarstedt, M. (2016). A primer on partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM). New York, NY: Sage Publications.


Hair, J. F., Ringle, C. M., & Sarstedt, M. (2011). PLS-SEM: Indeed a silver bullet. Journal of Marketing Theory and Practice, 19(2), 139-152.


Hair, J. F., Sarstedt, M., Ringle, C. M., & Mena, J. A. (2012). An assessment of the use of partial least squares structural equation modeling in marketing research. Journal of the Academy of Marketing Science, 40(3), 414-433.


Jaschik, S., & Lederman, D. (2014). Faculty attitudes on technology. Retrived November 20, 2019, from https://mediasite.com/wp-content/uploads/2018/11/2018-Faculty-Survey-Mediasite.pdf


Lu, Y., Zhou, T., & Wang, B. (2009). Exploring Chinese users’ acceptance of instant messaging using the theory of planned behavior, the technology acceptance model, and the flow theory. Computers in Human Behavior, 25(1), 29-39.


Moore (2014). Thị trường giáo dục trực tuyến - Digital activities report 2014. Retrieved November 21, 2019, from http://moore.vn/tin-tuc/digital-report


Nunnally, J. C. (1994). Psychometric theory 3E. New York, NY: McGraw-Hill Education.


Ringle, C. M., Sarstedt, M., & Straub, D. W. (2012). Editor’s comments: A critical look at the use of PLS-SEM. MIS Quarterly, 36(1), iii-xiv.


Sulčič, V., & Lesjak, D. (2009). E-Learning and study effectiveness. Journal of Computer Information Systems, 49(3), 40-47.


Tarhini, A., Hone, K., & Liu, X. (2015). A cross-cultural examination of the impact of social, organisational and individual factors on educational technology acceptance between British and Lebanese university students. British Journal of Educational Technology, 46(4), 739-755.


Teo, T., & Noyes, J. (2014). Explaining the intention to use technology among pre-service teachers: A multi-group analysis of the unified theory of acceptance and use of technology. Interactive Learning Environments, 22(1), 51-66.


Venkatesh, V., & Davis, F. D. (2000). A theoretical extension of the technology acceptance model: Four longitudinal field studies. Management Science, 46(2), 186-204.


Wong, K.-T., Teo, T., & Goh, P. S. C. (2015). Understanding the intention to use interactive whiteboards: Model development and testing. Interactive Learning Environments, 23(6), 731-747.


Wu, I. L., & Chen, J. L. (2005). An extension of Trust and TAM model with TPB in the initial adoption of online tax: An empirical study. International Journal of Human-Computer Studies, 62(6), 784-808.


Zhao, Y., Lei, J., Yan, B., Lai, C., & Tan, H. S. (2005). What makes the difference? A practical analysis of research on the effectiveness of distance education. Teachers College Record, 107(8), 1836-1884.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.