Nghiên cứu nhằm phân tích các nhân tố tác động đến sự hài lòng của cựu sinh viên về chất lượng đào tạo từ xa tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu thực hiện khảo sát 368 cựu sinh viên khối ngành kinh tế đã tốt nghiệp năm 2018 theo hình thức đào tạo từ xa (ĐTTX), vừa làm vừa học (VLVH) tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình nghiên cứu được thiết kế có hai nhóm biến độc lập, nhằm xác định mức độ tác động đến sự hài lòng của cựu sinh viên từ xa về chất lượng dịch vụ đào tạo. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chương trình đào tạo và hệ thống hỗ trợ học tập có ảnh hưởng 19,6% đến sự hài lòng của cựu sinh viên từ xa. Kết quả kiểm định cho thấy, các hệ số kiểm định đều đạt yêu cầu, như vậy thang đo sử dụng trong nghiên cứu là phù hợp đảm bảo độ tin cậy. Từ đó, nghiên cứu đưa ra các khuyến nghị để cải tiến và từng bước hoàn thiện chương trình đào tạo và hệ thống hỗ trợ học tập nhằm nâng cao sự hài lòng của sinh viên từ xa tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.
Tài liệu tham khảo
Bùi, N. A. & Đào, T. H. V. (2013). Khảo sát sự hài lòng của sinh viên về chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội”, NCKH, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc dân Hà Nội.
Diamantis, G. V., & Benos, V. K. (2007). Measuring student satisfaction with their studies in an international and European studies department’. Operational Research, 7(1), 47–59.
Gamage, D.T., Suwanabroma, J., Ueyama, T., Hada, S., & Sekikawa, E. (2008). The impact of quality assurance measures on student services at the Japanese and Thai private universities. Quality Assurance in Education, 16(2), 181-98.
Groth, J., & R. Dye, R. (1999). Service quality: guidelines foe marketers. Managing Service Quality, 9(5), 337-351.
Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C. (1998). Multivariate Data Analysis, (5th Edition). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
Hoàng, T. & Chu, N. M. N. (2006). Giá trị dịch vụ và chất lượng dịch vụ trong giáo dục đại học nhìn từ góc độ sinh viên: Trường hợp Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đề tài nghiên cứu cấp trường, MS: CS-2005-09 Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh.
Kotler, P., & Armstrong, G. (2004). Principles of marketing (10th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
Lưu, T. T. & Ngô, T. H. (2013). Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ tại trung tâm học liệu Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 27, 75-81.
Nguyễn, K. H. & Nguyễn, P. T. (2017). Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo với sự hài lòng của sinh viên Trường Đại học Tân Trào. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào, 6, 59-63.
Nguyễn, T. L. (2006). Sử dụng thang đo SERVPERF để đánh giá chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học An Giang. Thông tin Khoa học Đại học An Giang, 27, 19-23.
Nguyễn, T. B. C. & Thái, T. B. C. (2013). Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên với chất lượng đào tạo của Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh trường Đại học Cần Thơ giai đoạn năm 2012 – 2013. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 28, 117-123.
Parasuraman, A., Zeithaml, V., & Berry, L. (1988). SERVQUAL: Amultiple ıtemscaleformeasuring customer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12-37.
Phạm, T. L. (2016). Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và kinh doanh, 32(4), 81-89.