--

15 (2) 2020

Cảm nhận của sinh viên về giảng viên giảng dạy các môn kỹ năng Tiếng ngành Ngôn ngữ Anh hình thức đào tạo Từ xa, Vừa làm Vừa học tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Đỗ Công Thành
Nguyễn Trần Ái Duy
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Đỗ Công Thành - thanh.bdc@ou.edu.vn

Tóm tắt
Những năm gần đây, nhu cầu học ngoại ngữ của những người lao động tăng cao. Nếu như trước đây, học ngoại ngữ chỉ tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh thì thời gian gần đây nhu cầu này bắt đầu phát triển mạnh ở các tỉnh thành khác. Điều này tạo cho các cơ sở đào tạo nhất là Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh với mạng lưới liên kết đào tạo tại các tỉnh rất phát triển một cơ hội không nhỏ. Tuy nhiên, phát triển đào tạo thì yếu tố chất lượng đào tạo là một điểm quan trọng, trong đó giảng viên là yếu tố có thể được xem là then chốt của chất lượng đào tạo.

Nghiên cứu này nhằm xem xét cảm nhận, đánh giá của sinh viên về các môn học “kỹ năng Tiếng” ngành Ngôn ngữ Anh hình thức đào tạo Từ xa, Vừa làm Vừa học tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu nhằm giúp cho giảng viên có căn cứ khoa học để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn “kỹ năng Tiếng” từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh hình thức đào tạo Từ xa, Vừa làm Vừa học tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên hài lòng với các môn học liên quan đến kỹ năng tiếng ở mức độ khá cao (điểm trung bình trên 4,5) và không có sự khác biệt trong cảm nhận của sinh viên về giảng viên ở các địa điểm học tập khác nhau. Điều đó cho thấy giảng viên giảng dạy các môn kỹ năng tiếng ngành ngôn ngữ Anh dù dạy ở đâu, hình thức nào thì chất lượng cũng như nhau.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bouzidi, H. (2009). Between the ESP Classroom and the Workplace: Bridging the Gap. English Teaching Forum, No 3.


Hoàng, T. M. N. & Nguyễn, T. K. (2016). Phân tích các nhân tố tác động đến động lực học tập của sinh viên kinh tế Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 46(d), 107-115.


Hutchinson, T. & Water, A. (1987). English for Specific Purposes: A Learning centred Approach. Cambridge: CUP.


Lee, W. R. (1979). Language Teaching Games and Contexts. Oxford University Press.


Locke, J. (2002). The Law of Nature. In Political Writings. Cambridge Texts in the History of Political Thought. Ed. Mark Goldie. CUP: Cambridge, 2002.


Luka, I. (2009). Development of Students’ English for Specific Purposes. Competence in Tourism Studies at tertiary Level. English for Specific Purposes World, Issue 4 (25), Volume 8. Online Journal for Teachers at http://esp-world.info, retrieved on 12 March 2010


Lưu, H. V. (2017). Động cơ học tập ngoại ngữ thứ hai - tiếng Trung Quốc của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài, 33(2) 146-154.


Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50(4), 370–96.


Myles. F. (2016). Second language acquisition (SLA) research: its significance for learning and teaching issues, https://www.llas.ac.uk/resources/gpg/421


Nguyễn, X. L. (2013). Tương quan giữa hứng thú học tiếng Anh với một số yếu tố tác động và dự báo mức độ hứng thú học tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, 29(1), 26-32.


Phan, H. T. & Nguyễn, T. Q. L. (2011). Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ học tập của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt. Tạp chí Phát triển Khoa hoc và Công nghệ, 14(Q2), 89-96.


Rixon, S. (1981). How to use games in language teachinh. Macmillan Education.


Savas, B. (2009). Role of Functional Academic Literacy in ESP teaching: ESP Teacher Training in Turkey for Sustainable Development. The Journal of International Social Research. Volume 2/9.


Widdowson, H. G. (1978). Teaching Language as Communication. London: OUP


Widdowson, H.G. (1981). English for Specific Purposes: Criteria for Course Design in English for Academic and Technological Purposes, Eds. L. Selinker, E. Tarone, and V. Hanzeli Rowley. Mass; Newburry


Zhang, Zuocheng (2007). Towards an Integrated Approach to Teaching Business English: A Chinese Experience. English for Specific Purposes, 26(4), 399-410.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.