--

15 (2) 2020

Cảm nhận của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học hình thức Từ xa tại Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Kim Phước
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Kim Phước - phuoc.nk@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu cảm nhận của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo đại học hình thức Từ xa tại Trường Đại học (ĐH) Mở Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học ngày càng gay gắt. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng với dữ liệu sơ cấp thu thập từ 642 sinh viên tốt nghiệp hình thức Đào tạo Từ xa (ĐTTX) năm 2019 của Trường ĐH Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình nghiên cứu gồm 1 nhóm biến phụ thuộc và 3 nhóm biến độc lập (Giảng viên, chương trình đào tạo và năng lực phục vụ). Thang đo nghiên cứu được kiểm tra độ tin cậy bằng công cụ Cronbach’s Alpha và EFA. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy cả ba nhóm nhân tố đều có tác động tích cực đến nhóm biến phụ thuộc với R2 đạt 27,5% tại mức ý nghĩa 1% (độ tin cậy 99%). Dựa vào kết quả nghiên cứu, một số khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học hình thức Từ xa tại Trường ĐH Mở Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Baker D. A., & Crompton J. L., (2000). Quality, Sati faction and behavior intentions. Annals of Tourism research, 27(3), 785-804.


Chua, C., (2004). Perception of quality in higher education, AUQA occasional publication.


Costas, Z., & Vasiliki, V., (2007). Service quality assessment in a greek higher education institute. Journal of Business Economics and Management, 9(1), 33-45.


Cronin, J. J. & Taylor, S. A., (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56, 55-68.


Gamage, D.T., Suwanabroma, J., Ueyama, T., Hada, S. & Sekikawa, E. (2008). The impact of quality assurance measures on student services at the Japanese and Thai private universities. Quality Assurance in Education, 16(2), 181-98.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R.E. (2010). Multivariate Data Anlysis. 7th ed. Upper Saddle River, New Jersey: Prentice Hall.



Harvey, L., & Green, D., (1993). Defining quality. Assessment and evaluation in higher Education, 18(1), 9-34.


Hoàng, T., & Chu, N. M. N. (2013). Phân tích dữ liệu với SPSS, tập 1, Nxb Đại học Kinh tế, tháng 03/2013.


Jain, R., Sahney, S., & Sinha, G., (2013). Developing a scale to measure students' perception of service quality in the Indian context. The TQM Journal, 25(3), 276-94.


Kotler, P., & Armstrong, G., (2012). Principles of Marketing, 14th Edition, Global Edition, Pearson Prentice Hall.


Lại, X. T. & Phan, T. M. L. (2011). Đánh giá chất lượng đào tạo tại Khoa Kế toán - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trên quan điểm của người học. Tạp chí khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 3(44), 230-237.


Nguyễn, K. H. & Nguyễn, P. T. (2017). Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo với sự hài lòng của sinh viên trường Đại học Tân Trào. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào, 6, 59-63.


Nguyễn, T. B. C. & Thái, T. B. C. (2013). Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với chất lượng đào tạo của Khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ giai đoạn năm 2012 -2013. Tạp chí khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 28, 117-123.


Oliver, R. L., & Bearden, W. O., (1985). Disconfirmation Processes and Consumer Evaluations in Product Usage. Journal of Business Research, 13, 235-246.


Parasuraman, A., Berry, L. L., & Zeithaml, V. A., (1991). Refinement and Reassessment of the SERVQUAL Scale. Journal of Retailing, 67(4), 420-450.


Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: a mutltiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1),12-40.


Pham, T. L. (2016). Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học – Trường hợp Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội. Tạp chí khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và kinh doanh, 32(4), 81-89.


Senthilkumar, N., & Arulraj, A., (2009). Role of Placement in Determination of Service Quality Measurement of Higher Education in India’, Int. J. Manage. Res. Technol., 3(1), 293-307.


Trần, H. A. (2016). Kiểm định quan hệ giữa chất lượng đào tạo và sự cảm nhận hài lòng của sinh viên Khoa Kinh tế - Đại học Văn Hiến. Tạp chí khoa học ĐH Văn Hiến, 3(4), 118-127.


Tribe J., & Snaith T., (1998). From SERQUAL to HOLSAT: holiday satisfaction in Varadero, Cuba. Tourism Management, 19, 25-34.


Tsinidou, M., Gerogiannis, V., & Fitsilis, P., (2010). Evaluation of the factors that determine quality in higher education: an empirical study. Quality Assurance in Education, 18(3), 227-44.


Vanniarajan, T., Meharajan, T., & Arun, B., (2011). Service Quality in Education: Students’ Perspective. European Journal of Social Sciences, 26(2), 297-309.


Võ, T. Q., Phạm, X. L. & Đàm, T. C. (2015). Kiểm định thang đo chất lượng đào tạo bậc đại học trên góc độ sinh viên – Một nghiên cứu tại Tp. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 4(43), 89-102.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.