--

15 (2) 2020

Cảm nhận của sinh viên chính quy khi trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn trong thời gian phòng chống dịch Covid-19


Tác giả - Nơi làm việc:
Phan Thị Ngọc Thanh
Nguyễn Ngọc Thông
Nguyễn Thị Phương Thảo
Tác giả liên hệ, Email: Phan Thị Ngọc Thanh - thanh.ptn@ou.edu.vn

Tóm tắt
Trong bối cảnh phòng chống đại dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước đã triển khai đào tạo trực tuyến toàn thời gian nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá cảm nhận của sinh viên hình thức đào tạo chính quy tại một cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh khi tham gia học tập trực tuyến trong thời gian ứng phó với dịch bệnh. Phiếu khảo sát được triển khai qua công cụ Google Form gửi đến sinh viên chính quy của trường và thu về 2225 phản hồi. Nghiên cứu sử dụng 04 thành phần của cấu trúc đánh giá hệ thống học trực tuyến trên nền tảng web của Shee và Wang (2008) gồm: Giao diện người dùng (Learner Interface), nội dung (Content), cá nhân hóa (Personalization), cộng đồng học tập (Learning Community). Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt về mức độ hài lòng của sinh viên và xác định có 8 loại khó khăn sinh viên thường gặp nhất khi trải nghiệm học trực tuyến hoàn toàn.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bailey, J. E. & Pearson, S. W. (1983). Development of a tool for measuring and analyzing computer user satisfaction. Management science, 29(5), 530-545.


Benson S. M. H., H. Chuan Chan, B. Chai Chua, & K. Fong Loh (2001). Critical success factors for on-line course resources. Computers & Education, 36(2), 101-120.


Chang, M. K., & Cheung, W. (2001). Determinants of the Intention to Use Internet/www at Work: A Confirmatory Study. Information and Management, 39(1), 1–14.


Chao, R.-J. & Chen, Y.-H. (2009). Evaluation of the criteria and effectiveness of distance eLearning with consistent fuzzy preference relations. Expert Systems with Applications, 36(7), 10657-10662.


Connolly, T. M. & Stansfield, M. H. (2006). From eLearning to games-based eLearning: Using interactive technologies in teaching Information Systems. International Journal of Information Technology Management (submitted)


Daniel, Y. S. & Yi-Shun, W. (2008). Multi-criteria evaluation of the web-based eLearning system: A methodology based on learner satisfaction and its applications. Computers & Education, 50, 894–905.


Delone, W. H. & Mclean, E. R. (2003). The DeLone and McLean model of information systems success: a ten-year update. Journal of management information systems, 19(4), 9-30.


Francisco, G. G., Jorge, G., Oscar, M. R., & Miguel, A. M. A. (2012). Gender differences in elearning satisfaction. Computers & Education, 58(1), 283-290.


Gandolfo, D. & Federica, P. (2013). How to build an e-learning product: Factors for student/customer satisfaction. Business Horizon, 56(1), 87-96.


Holmes, B. & Gardner, J. (2006). E-learning: Concepts and Practice. California: Sage Publications Ltd.


Kan-Min, L. (2011). E-learning continuance intention: Moderating effects of user e-learning experience. Computers & Education, 56(2), 515-526.


Lee, M. S., An, H. (2018). A study of antecedents influencing eWOM for online lecture website: Personal interactivity as moderator. Online Information Review.


Lindgaard, G. & Dudek, C. (2003). What is this evasive beast we call user satisfaction? Interacting with Computers, 15(3), 429-452.


Lovelock, C. L., Patterson P. G., & Walker, R. H. (2004). Services Marketing an Asia Pacific and Australian Perspective. Australia: Pearson Education.



Oliver, R., & Towers, S. (2000). Up time: Information communication technology: Literacy and access fortertiary students in Australia. Canberra: Department of Education, Training and Youth Affairs.


Park, J., Lee, D. & Ahn, J. (2004). Risk–focused e–commerce adoption model: A cross–country study. J. of Global Inform. Technol. Manage.,7, 6–30.


Rogers, E. M. (2003). Diffusion of innovations (5th Ed.). NY: Free.


Selim, H. M. (2007). Critical success factors for e-Learning acceptance: Confirmatory factor models. Computers & Education, 49(2), 396-413.


Sun, P.-C., Tsai, R.J., Finger, G., Chen Y.-Y. & Yeh, D. (2008). What drives a successful eLearning? An empirical investigation of the critical factors influencing learner satisfaction. Computers & Education, 50(4), 1183-1202.


Welsh, E. T., Wanberg, C. R., Brown, K. G. & Simmering, M. J. (2003). E-learning: emerging uses, empirical results and future directions. International Journal of Training and Development, 7, 245-58.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.