--

15 (3) 2020

Điều chuyển giá trị gia tăng từ đất đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đô thị: Bài học kinh nghiệm cho Thành Phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Lê Khánh Hưng - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-TP. Hồ Chí Minh , Việt Nam
La Thị Xuân Hương - Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh
Tác giả liên hệ, Email: Lê Khánh Hưng - lekhanhhung.dth@hcmussh.edu.vn

Tóm tắt
Trước sự phát triển và mở rộng về không gian tại Thành phố Hồ Chí Minh, hạ tầng giao thông đô thị đang phải gánh chịu sức ép rất lớn từ các hoạt động giao thông vận tải. Trước tình hình đó, thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông công cộng là kế hoạch phù hợp nhất cho sự phát triển của đô thị trong tương lai. Tuy nhiên, để xây dựng mạng lưới giao thông công cộng một cách toàn diện cần có nguồn vốn “khủng”, nhưng các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu chỉ dựa vào ngân sách nhà nước và vay vốn ưu đãi từ nước ngoài. Mục tiêu của bài viết là (i) khái quát hiện trạng giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và nguồn vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đô thị; (ii) giới thiệu về cơ chế điều chuyển giá trị gia tăng từ đất nhằm mục đích huy động vốn cho các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và (iii) chỉ ra một số triển vọng và thách thức khi áp dụng cơ chế này tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Abiad, A., Farrin, K., & Hale, C. (2019). Sustaining transit investment in Asia’s cities: A beneficiary-funding and land value capture perspective. Manila, Philippines: Asian Development Bank. doi:10.22617/ARM190085-2


Bajic, V. (1983). The effects of a new subway line on housing prices in metropolitan Toronto. Urban Studies, 20(2), 147-158.


Ban An Toàn Giao Thông TP.HCM. (2019). Báo cáo Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2019 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh [Report on the work of ensuring traffic order and safety in 2019 in Ho Chi Minh City]. Retrieved April 15, 2020, from https://www.hcmcpv.org.vn/tin-chuyen-de/an-toan-giao-thong-1185962928


Cerverdo, R., & Duncan, M. (2002). Transit’s value-added effects: Light and commuter rail services and commercial land values. Transportation Research Record, 1805(1), 8-15.


Dapice, D., Gomez-Ibanez, J., & Nguyen, T. X. (2010). Thành phố Hồ Chí Minh, những thách thức tăng trưởng [Ho Chi Minh City, The Challenges of Growth]. Retrieved April 15, 2020, from https://library.fulbright.edu.vn/search/detail.asp?aID=0&ID=5575


Jose, A. G., & Nguyen, T. X. (2008). Giao thông và sử dụng đất Thành phố Hồ Chí Minh [Traffic and land’s use in Ho Chi Minh City]. Retrieved April 15, 2020, from https://fsppm.fulbright.edu.vn/documents/26EDDBBC798E9D12DDBA8D7A2B4E1E5C.pdf


Hess, D. B., & Almeida, T. M. (2007). Impact of proximity to light rail rapid transit on station-area property values in Buffalo, New York. Urban Studies, 44(5/6), 1041-1068.


Ho, H. L. (2016). Điều chuyển giá trị tăng thêm của bất động sản do đầu tư cơ sở hạ tầng: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý áp dụng cho TP.HCM qua tình huống dự án đường Phạm Văn Đồng [Transferring the added value of real estate based on infrastructure investment: International experience and suggestions for Ho Chi Minh City through the Pham Van Dong street project] (Master’s thesis, University of Economics, Ho Chi Minh City). Retrieved from http://digital.lib.ueh.edu.vn/handle/UEH/43936


Huxley, J. (2009). Value Capture Finance: Making urban development pay its way. London, UK: Urban Land Institute.


Mathur, S. (2014). Innovation in public transport finance: Property value capture. Farnham, UK: Ashgate Publishing, Ltd.


Medda, F. R. (2010). Land value capture as a funding source for urban investment. Warszawa, Poland: Ernst & Young.


Peterson, G. E. (2009). Unlocking land values to finance urban infrastructure. Washington, DC: World Bank.


Quang Khai & Thu Dung (2019). Năm 20230, hạn chế xe máy ở 4 quận và 2 khu đô thị bậc nhất ở TP.HCM [In 20230, motorbikes were restricted to 4 districts and 2 urban areas in HCMC]. Retrieved March 2, 2019, from https://tuoitre.vn/nam-2030-han-che-xe-may-o-4-quan-va-2-khu-do-thi-bac-nhat-o-tp-hcm-20190302075503657.htm


Salon, D., & Shewmake, S. (2011). Opportunities for value capture to fund public transport: A comprehensive review of the literature with a focus on East Asia. Urban Economics & Regional Studies eJournal. doi:10.2139/ssrn.1753302


Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. (2019). Báo cáo Tổng kết công tác năm 2019 và nhiệm vụ giải pháp năm 2020 [Summary of work in 2019 and tasks & solutions for 2020]. Retrieved April 20, 2020, from http://sgtvt.hochiminhcity.gov.vn/Pages/default.aspx


Thu Le (2019). TP.HCM tăng thêm 1,8 triệu người trong 10 năm [Ho Chi Minh City increased by 1.8 million people in 10 years]. Retrieved October 11, 2019, from http://tphcm.chinhphu.vn/tphcm-tang-them-1-8-trieu-nguoi-trong-10-nam


Vivek, K. (2015). Financing transit development through land value capture: Assessing value capture mechanisms for MRTS. Paper presented at the Urban Mobility India Conference, India.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.