--

16 (2) 2021

Một số yếu tố tác động đến quyết định chọn mua mặt hàng trang trí nội thất phòng khách của khách hàng tại Tp. HCM


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Thị Hương - Trường Cao Đẳng GTVT Trung Ương VI , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Thị Hương - huong120470@gmail.com
Ngày nộp: 21-09-2020
Ngày duyệt đăng: 20-11-2020
Ngày xuất bản: 29-05-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quyết định chọn mua mặt hàng trang trí nội thất phòng khách của khách hàng tại TP. HCM. Mô hình nghiên cứu được kiểm định với 275 khách hàng mua mặt hàng trang trí nội thất phòng khách tại địa bàn TP. HCM. Phương pháp phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích EFA và hồi quy được dùng để xác định các yếu tố tác động chính đến quyết định mua mặt hàng trang trí nội thất. Kết quả kiểm định cho thấy ba yếu tố chính tác động đến quyết định mua hàng trang trí nội thất phòng khách là: (1) Sự cần thiết trang trí nội thất phòng khách; (2) Yếu tố giá cả và (3) Yếu tố chất liệu của mặt hàng trang trí nội thất phòng khách. Cuối cùng nghiên cứu đã đưa ra những khuyến nghị cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh mặt hàng trang trí nội thất.

Từ khóa
yếu tố; trang trí nội thất; nội thất phòng khách; chọn mua; quyết định mua

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Tran, T. H. (2021). Một số yếu tố tác động đến quyết định chọn mua mặt hàng trang trí nội thất phòng khách của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting consumer’s purchase decision on interior decoration for living room in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(2), 193-206. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.2.982.2021


Tài liệu tham khảo

Do, H. T. H. (2017). Nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định mua ô tô tại Việt Nam [Research on factors affecting the decision to buy a car in Vietnam] (Master’s thesis). University of Economics Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975), Belief attitude, intention and behavior: An introduction to the theory and research. Boston, MA: Addison-Wesley.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2014). Multivariate data analysis (7th ed.). London, UK: Pearson Education Limited.


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyze research data with SPSS]. Ho Chi Minh, Vietnam: NXB Hồng Đức.


Huynh, T. T. Q. (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe tay ga hãng Honda của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting consumers' decision to buy Honda scooters in Ho Chi Minh City] (Master’s thesis). University of Economics Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Jeff, B. (n.d.) Consumer behaviour theory: Approaches and models. Retrieved May 20, 2020, from http://eprints.bournemouth.ac.uk/10107/1/Consumer_Behaviour_Theory_-_Approaches_%26_Models.pdf


John, O. P., & Benet-Martinez, V. (2000). Measurement: Reliabitily, construct vilidation, and scale construction. In H. T. Reis & C. M. Judd (Eds.)Handbook of research methods in social psychology (pp. 39-369). New York, NY: Cambridge University Press.


Kotler, P., & Kelle, K. L. (2012). Marketing management. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall


Le, P. (2020). TP. HCM ưu tiên phát triển nhà ở [Ho Chi Minh City prioritizes housing development]. Retrieved May 25, 2020, from Cafef website: https://cafef.vn/tp-hcm-uu-tien-phat-trien-nha-o-20200702093802185.chn


Nguyen, T. D. (2013). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Scientific research methods in business]. Hanoi, Vietnam: NXB Lao động - Xã hội.


Nguyen, T. Q. (2014). Một số yếu tố tác động đến quyết định chọn mua căn hộ chung cư cao cấp của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh [Some factors affecting customers' decision to buy luxury apartments in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Phát triển Kinh tế, 279.


Nguyen, V. V. (2016). Các yếu tố giá trị thương hiệu ảnh hưởng đến ý định chọn mua nệm Kim đan của NTD TP. HCM [Brand value factors affect the intention to buy needle knit mattress of NTD TP. HCM] (Master’s thesis). University of Finance-Marketing, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Nhat Minh (2020). TPHCM - Trung tâm kinh tế, không ngừng đột phá, sáng tạo, phát triển [Ho Chi Minh City - Economic center, constantly breaking through, creating and developing]. Retrieved May 25, 2020, from Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh website: https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tphcm-trung-tam-kinh-te-khong-ngung-dot-pha-sang-tao-phat-trien-1491864607


Pham, P. T. H. (2009). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua vật liệu nhẹ- Thạch cao [Research on factors affecting the decision to buy lightweight materials – Gypsum] (Master’s thesis). Ho Chi Minh City Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Kaplan, R. S., & Norton, D. P. (1996). The balanced scorecard. Boston, MA: Havard Business School Press.


Solomon, M., Bamossy, G., Akegaard, S., & Hogg, M. K. (2006). Cosumer behavior: A european perspective (3rd ed.). London, UK: Person Education Lomited.


Thu Hang (2018). TP. HCM có mức lương trung bình cao nhất toàn quốc [Ho Chi Minh City has the highest average salary in the country]. Retrieved May 26, 2020, from Thanh niên website: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tphcm-co-muc-luong-trung-binh-cao-nhat-toan-quoc-938809.html


Vo, N. P. T. (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của khách hàng tại TP.HCM [Factors affecting customers' decision to buy a house in Ho Chi Minh City] (Master’s thesis). University of Economics Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh City, Vietnam.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.