--

16 (3) 2021

Ý định mua lặp lại nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy của khách hàng tổ chức tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Minh Trí - Trường đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Bùi Thị Ngọc Bé - Học viên MBA Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Minh Trí - tri.cm@ou.edu.vn
Ngày nộp: 12-09-2020
Ngày duyệt đăng: 20-11-2020
Ngày xuất bản: 07-07-2021

Tóm tắt
Với mục tiêu xác định các nhân tố cùng mức độ ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy của khách hàng tổ chức tại Việt Nam, và đề xuất một số hàm ý quản trị giúp các nhà cung cấp gia tăng ý định mua lặp lại từ khách hàng, nghiên cứu được thực hiện trong năm 2020 thông qua ba giai đoạn: hai giai đoạn nghiên cứu định tính (thảo luận trực tiếp với nhóm 07 chuyên gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và 05 chuyên gia tại Thành phố Hà Nội), một giai đoạn nghiên cứu định lượng (cỡ mẫu là 619 khách hàng tổ chức trên toàn Việt Nam). Kết quả là các nhân tố Nhận thức về giá, Mối quan hệ, Chất lượng sản phẩm và Dịch vụ cung cấp tác động theo thứ tự giảm dần đến Ý định mua lặp lại thông qua nhân tố trung gian trực tiếp là Sự hài lòng và gián tiếp là Niềm tin. Hai nhân tố tác động trực tiếp đến Ý định mua lặp lại là Thói quen và Niềm tin; trong đó, Thói quen tác động mạnh hơn và là biến điều tiết có ảnh hưởng tiêu cực đối với sự tác động của Niềm tin đến Ý định mua lặp lại, tương đồng với các nghiên cứu của Chiu, Hsu, Lai, và Chang (2012) và Hsu, Chang, và Chuang (2015). Dựa vào đó, các nhà cung cấp được khuyến nghị các hàm ý cải thiện dịch vụ cung cấp, nâng cao chất lượng sản phẩm, niềm tin và mối quan hệ để có được nhiều có hội gia tăng ý định mua lặp lại từ khách hàng tổ chức. Tại Việt Nam, các đề tài về ý định mua lặp lại đa số là nghiên cứu về sản phẩm, chưa có đề tài nào nghiên cứu về ý định mua lặp lại tại nhà cung cấp cũ trong lĩnh vực B2B. Vì thế, kết quả nghiên cứu này góp phần bổ sung cơ sở lý luận của đối tượng và phạm vi nghiên cứu trên. Nghiên cứu cũng đóng góp một phương pháp mới ở Việt Nam về xử lý biến điều tiết (phân tích đa nhóm kết hợp MSEM) và biến trung gian (phân tích nhiều mô hình hồi qui bội đơn lẻ kết hợp Bootstrapping).

Từ khóa
biến điều tiết; nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy; Việt Nam; ý định mua lặp lại

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Cao, M. T., & Bui, T. N. B. (2021). Ý định mua lặp lại nhà cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy của khách hàng tổ chức tại Việt Nam [The repurchase intention to fire protection equipment supplier of organization customers in Vietnam]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(3), 50-67. doi:10.46223/HCMCOUJS. econ.vi.16.3.970.2021


Tài liệu tham khảo

Aarts, H., & Dịjksterhuis, A. (2000). Habit as knowledge structures: Automaticity in goal-directed behavior. Journal of Personality and Social Psychology, 78(1), 53-63.


Alafeshat, R., & Alola, U. V. (2018). Investigating the Nexus of service quality and customer loyalty industry via the mediating role of sustomer satisfaction. Academic Journal of Economic Studies, 4(3), 167-176.


Ariffin, S., Yusof, J. M., Putit, L., & Shah, M. I. A. (2016). Factor influencing perceived quality and repurchase intention towards green products. Procedia Economics and Finance, 37(2016), 391-396.


Ashforth, B. E., Giodia, D. A., Robinson, S. L., & Trevino, L. K. (2008). Re-viewing organizational corruption - Introduction. Academy of Management Review, 33(3), 670-684.


Aurier, P., & N’Goala, G. (2010). The differing and mediating roles of trust and relationship commitment in service relationship maintenance and development. Journal of the Academy of Marketing Science, 38(3), 303-333.


Beckers, S. F. M., Doorn, J. V., & Peter, C. V. (2018). Good, better, engaged? The effect of company-initiated customer engagement behavior on shareholder value. Journal of the Academy of Marketing Science, 46(2018), 366-383.


Cannon, J. P., & Homburg, C. (2001). Buyer-supplier relationships and customer firm costs. Journal of Marketing, 65(1), 29-43.


Chiu, C. M., Hsu, M. H., Lai, H., & Chang, C. M. (2012). Re-examining the influence of trust on online repeat purchase intention: The moderating role of habit and its antecedents.  Decision Support Systems, 53(2012), 835-845.


Diabat, A., Taleizadeh, A. A., & Lashgari, M. (2017). A lot of sizing model with partial downstream delayed payment, partial upstream advance payment, and partial backordering for deteriorating items. Journal of Manufacturing Systems, 45(2017), 322-342.


Ercis, A., Unal, S., Candan, F. B., & Yildirim, H. (2012). The effect of brand satisfaction, trust and brand commitment on loyalty and repurchase intentions. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 58(2012), 1395-1404.


Gill, D. L., & Ramaseshan, B. (2007). Influences on supplier repurchase selection of UK importers. Marketing Intelligence & Planning, 25(6), 597-611.


Ha, G. N. K., & Bui, V. N. (2019). Giáo trình cao học Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh - Cập nhật Smart PLS [Postgraduate course Scientific research methods in business - Smart PLS update]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Tài chính.


Heesup, H., Jongsik, Y., Bee, L. C., Sanghyeop, L., & Wansoo, K. (2019). Impact of core-product and service-encounter quality, attitude, image, trust and love on repurchase. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 31(4), 1588-1608.


Heijden, H. V. D., Verhagen, T., & Creemers, M. (2003). Understanding online repurchase intentions: Contributions from technology and trust perspective. European Journal of Information Systems, 12(2003), 639-656.


Ho, C. W., & Wang, Y. B. (2015). Re-purchase intentions and virtual customer relationships on social media brand community. Human-centric Computing and Information Sciences, 5(18), 1-16.


Hsu, M. H., Chang, C. M., & Chuang, L. W. (2015). Understanding the determinants of online repeat purchase intention and moderating role of habit: The case of online group-buying in Taiwan. International Journal of Information Management, 35(1), 45-56.


Hutt, M. D., & Speh, T. D. (2014). B2B marketing management. Upper Saddle River, NJ: Pearson Education.


Ihtiyar, A., & Ahmad, F. S. (2014). Intercultural communication competence as a key activator of purchase intention. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 150(15), 590-599.


Ishikawa, T., & Suzuki, H. (2018). Relations between open innovation and product quality: An empirical study of Japanese electronics firms. International Journal of Quality Innovation, 4(1), 111-123.


Ji, M. F., & Wood, W. (2007). Purchase and consumption habits: Not necessarily what you intend.  Journal of Consumer Psychology, 17(2007), 261-276.


Jong, M. D., Henry, W. P., & Stansbury, N. (2009). Eliminating corruption in our engineering/construction industry. Leadership and Management in Engineering, 9(3), 105-111.


Khan, M. S., Naumann, E., & Williams, P. (2012). Identifying the key drivers of customer satisfaction and repurchase intentions: An empirical investigation of Japanese B2B services. Journal of Consumer Satisfaction, 25(2012), 159-178.


Kishada, Z. M. E., & Wahab, N. A. (2013). Factors affecting customer loyalty in Islamic banking: Evidence from Malaysian banks. International Journal of Business and Social Science, 4(7), 55-69.


Kitapci, O., Akdogan, C., & Dortyol, I. T. (2014). The impact of service quality dimensions on patient satisfaction, repurchase intentions and word-of-mouth communication in the public healthcare industry. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 148(2014), 161-169.


Kungumapriya, A., & Malarmathi, K. (2018). The impact of service quality, perceived value, customer satisfaction in calculative commitment and customer loyalty chain in indian mobile telephone sector. Journal of Business and Management, 20(5), 72-82.


Lawrence, J. M., Crecelius, A. T., Scheer, L. K., & Lam, S. K. (2019). When it pays to have a friend on the inside: Contingent effects of buyer advocacy on B2B suppliers. Journal of the Academy of Marketing Science, 47(2019), 837-857.


Li, S., & Wu, J. (2010). Why some countries thrive despite corruption: The role of trust in the corruption-efficiency relationship. Review of International Political Economy, 17(1), 129-154.


Liu, A. H., Leach, M. P., & Bernhardt, K. L. (2005). Examining customer value perceptions of organizational buyers when sourcing from muitiple vendors. Journal of Business Research, 58(5), 559-568.


Misangyi, V. F., & Elms, H. (2008). Ending corruption: The interplay among institutional logics, resources, and institutional entrepreneurs. Academy of Management Review, 33(3), 750-770.


Mulyono, H., & Situmorang, S. H. (2018). E-CRM and loyalty: A mediation effect of customer experience and satisfaction in online transportation of Indonesia. Academic Journal of Economic Studies, 4(3), 96-105.


Naik, C. N. K., Gantasala, S. B., & Prabhakar, G. V. (2010). Service quality (Servqual) and its effect on customer satisfaction in retailing. European Journal of Social Sciences, 16(2), 22-35.


Neves, P. (2019). The impact of corporate corruption and whistleblowing on perceived, reputation, consumer behavior and prospective employment. Journal of Business and Economics, 5(1), 18-35.


Nguyen, C. B. Q. (2015). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua lặp lại sản phẩm yến sào Khánh Hòa của người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh [Factors affecting the intention to repeat purchase of Khanh Hoa bird’s nest products of consumers in Ho Chi Minh City] (Master’s thesis). Ho Chi Minh City Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Nguyen, H. L. T. (2017). Mối quan hệ giữa hình tượng cửa hiệu, nhân cách cửa hiệu với lòng trung thành của khách hàng đối với cửa hiệu và vai trò điều tiết của văn hóa cá nhân [The relationship between store image, store personality and customer loyalty to the store and the moderating role of individual culture] (Doctoral dissertation). Ho Chi Minh City Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Nguyen, T. D. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh [Textbook of scientific research methods in business]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Tài Chính.


Nguyen, T. D., & Nguyen, T. T. M. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh: Thiết kế và thực hiện [Scientific research methods in business administration: Design and implementation]. Ho Chi Minh City, Vietnam: NXB Lao động - Xã hội.


Nguyen, T. T. (2018). Ảnh hưởng của niềm tin đến ý định mua lặp lại qua Lazada.vn của người tiêu dung [Effect of trust on consumers' intention to repeat purchase through Lazada.vn] (Master’s thesis). Ho Chi Minh City Open University, Ho Chi Minh City, Vietnam.


Padilla, R. S., Milton, S. K., Johnson, L. W., & Nyadzayo, M. W. (2017). Impact of service value on satisfaction and repurchase intentions in business-to-business cloud computing. Institute for Operations Research and the Management Sciences, 9(1), 5-13.


Quốc hội. (2013). Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001 (Sửa đổi, bổ sung năm 2013) [Law on fire prevention and fighting 2001 (Amended and supplemented in 2013)].  Hanoi, Vietnam: NXB Chính trị Quốc gia.


Shan, M., Le, Y., Chan, A. P. C., & Hu, Y. (2020). Corruption in the public construction sector: A holistic view. GE, Singapore: Springer Nature Singapore Pte Ltd.


Suhaily, L., & Soelasih, Y. (2017). What effects repurchase intention of online shopping. International Business Research, 10(12), 35-50.


Tang, X., Jia, J., Zhou, T., & Yin, H. (2010). Research on satisfaction recovery from service failure due to attitude defect and unfair price: A dynamic and longitudinal evaluation model based on customer win-back management. Management World, 4(3), 107-118.


Valence, G. D. (2011). Modern construction economics: Theory and application. New York, NY: Tayloy and Francis Group.


Verplanken, B., & Orbell, S. (2003). Reflections on past behavior: A self-report index of habit strength. Journal of Applied Social Psychology, 33(6), 1313-1330.


Wang, F., & Head, M. (2007). How can the web help build customer relationships? An empirical study on e-tailing. Information & Management, 44(2), 115-129.


Webb, J., Henneberg, S. C., & Forkmann, S. (2017). The role of corruption for the dark side of buyer-supplier relationships. Academy of Management Proceedings, 1(2017), 66-80.


Wu, Y., Wang, Y., Xu, X., & Chen, X. (2019). Collect payment early, late, or through a third party’s reverse factoring in a supply chain. International Journal of Production Economics, 218(2019), 245-259.



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.