--

16 (2) 2021

Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại Tp. Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Bình Minh - Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM , Việt Nam
Khúc Đình Nam - Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM , Việt Nam
Trần Thị Thanh Thuận - Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Bình Minh - binhminh_sunshine@hcmuaf.edu.vn
Ngày nộp: 07-09-2020
Ngày duyệt đăng: 28-12-2020
Ngày xuất bản: 29-05-2021

Tóm tắt
Mục tiêu nghiên cứu này là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua Bảo Hiểm Nhân Thọ (BHNT) của khách hàng cá nhân tại TP. Hồ Chí Minh. Nhóm tác giả đã thu thập dữ liệu thông qua phỏng vấn 251 khách hàng cá nhân đã mua BHNT tại địa bàn nghiên cứu. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên sự kết hợp giữa lý thuyết về quá trình ra quyết định (Kotler & Keller, 2012) và lý thuyết về hành vi người tiêu dùng (Sheth, Mittal, & Newman, 1999). Kết quả nghiên cứu cho thấy có 05 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua mua bảo hiểm nhân thọ được sắp xếp theo thứ tự mức độ giảm dần như sau: (i) Nhận thức về giá trị của BHNT, (ii) Thương hiệu công ty BHNT, (iii) Rào cản mua BHNT, (iv) Tư vấn viên BHNT và (v) Động cơ mua BHNT; trong đó chỉ có nhân tố Rào cản mua BHNT có tác động nghịch chiều với quyết định mua BHNT còn các nhân tố khác có tác động cùng chiều với quyết định mua. Sau cùng, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị nhằm gia tăng khách hàng cá nhân tham gia BHNT và hướng nghiên cứu trong tương lai.

Từ khóa
bảo hiểm nhân thọ; quyết định mua; khách hàng cá nhân

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Nguyen, T. B. M., Khuc, D. N., & Tran, T. T. T. (2021). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng cá nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh [Determinants affecting the buying decision in life insurance of individual customers in Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(2), 156-169. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.2.961.2021


Tài liệu tham khảo

Bennett, P. D. (1995). Dictionary of marketing terms. New York, NY: McGraw Hill Education.


Cochran, W. G. (1977). Sampling techniques (3rd ed.). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.


Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh. (2020). Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI năm 2020 [Political Report of the 11th Party Congress of Ho Chi Minh City in 2020]. Retrieved May 10, 2020, from https://hcmcpv.org.vn/van-ban/van-kien-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tphcm-lan-thu-xi/bao-cao-chinh-tri-cua-ban-chap-hanh-dang-bo-thanh-pho-khoa-x-tai-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-thanh-pho-1491378870


Do, A. H., & Pham, M. H. (2019). Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định tham gia BHNT của người dân tại Thành phố Quảng Ngãi [Factors affecting the decision to participate in life insurance of people in Ho Chi Minh City. Quang Ngai]. Retrieved May 12, 2020, from Tạp chí Tài chính Onine website: http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/nhan-to-anh-huong-den-quyet-dinh-tham-gia-bao-hiem-nhan-tho-cua-nguoi-dan-tai-tp-quang-ngai-302400.html


Fishbein, M., & Ajzen, I. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. Boston, MA: Addison-Wesley Publishing Company.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (1998). Multivariate data analysis. Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam. (2020). Báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam [Report on the operation of the first 6 months of 2020 of the Vietnam Insurance Association]. Retrieved May 14, 2020, from http://iav.vn/tieu-diem-thang/83613-so-lieu-thi-truong-bao-hiem-viet-nam-6-thang-nam-2020


Hoang, T., & Chu, N. N. M. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS [Analyze research data with SPSS]. Hanoi, Vietnam: NXB Hồng Đức.


Jones, H. E., & Long, D. L. (1999). Principles of insurance: life, health, and annuities (2nd ed.). Atlanta, GA: FLMI Insurance Education Program Life Management LOMA.


Kotler, P., & Armstrong, G. (2010). Principles of marketing. London, UK: Pearson education.


Kotler, P., & Keller, K. (2012). Marketing management (14th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


Nguyen, T. T., & Nguyen, N. V. (2015). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT của công ty BHNT Prudential Việt Nam [Factors affecting the decision to buy life insurance of Prudential Vietnam life insurance company]. Tạp chí Khoa học Công nghệ - Thủy sản, 1, 185-192.


Pham, D. T. (2015). Giáo trình kinh tế bảo hiểm [Insurance economics textbook]. Hanoi, Vietnam: NXB Đại học Kinh tế quốc dân.


Pham, L. T., & Phan, D. T. (2015). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHNT Manulife trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa [Factors affecting the decision to buy Manulife life insurance in Khanh Hoa province]. Tạp chí Khoa học Công nghệ - Thủy sản, 2, 133-139.


Quốc hội. (2000). Luật Kinh doanh bảo hiểm [Insurance Business Law]. Retrieved May 20, 2020, from


http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=1&mode=detail&document_id=80498


Schiffman, L., Bednall, D., O’Cass, A., Paladino, A., & Kanuk, L. (2005). Consumer behaviour. New South Wales, Australia: Pearson Education Australia.


Sheth, J. N., Mittal, B., & Newman, B. I. (1999). Consumer behavior and beyond. New York, NY: Harcourt Brace.


Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (2013). Using multivariate statistics (6th ed.). Boston, MA: Pearson.


Tổng cục thống kê Việt Nam. (2019). Thông cáo báo chí kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 [Press release of the results of the 2019 Population and Housing Census]. Retrieved May 25, 2020, from https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2019/10/thong-cao-bao-chi-ket-qua-so-bo-tong-dieu-tra-dan-so-va-nha-o-nam-2019/


Van Truong (2019). Thị trường bảo hiểm nhân thọ 5 năm liên tiếp tăng trưởng cao [Life insurance market for 5 consecutive years of high growth năm]. Retrieved May 26, 2020, from Tạp chí Tài chính Online website: https://tapchitaichinh.vn/bao-hiem/thi-truong-bao-hiem-nhan-tho-5-nam-lien-tiep-tang-truong-cao-314412.html



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.