--

16 (2) 2021

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tin tưởng và ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trên ứng dụng di động của người tiêu dùng


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lâm Quí Long - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - hthiphuongthao@yahoo.com
Ngày nộp: 28-08-2020
Ngày duyệt đăng: 10-09-2020
Ngày xuất bản: 29-05-2021

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm ứng dụng mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ mở rộng (UTAUT2) để phản ánh các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trên Ứng Dụng Di Động (ƯDDĐ) thông qua biến trung gian là sự tin tưởng của Người Tiêu Dùng (NTD). Kết quả xử lý dữ liệu bằng phần mềm SPSS và AMOS trên 378 phiếu khảo sát hợp lệ, đã chỉ ra được có 08 yếu tố có tác động đến ý định tiếp tục sử dụng ứng dụng đặt hàng thực phẩm gồm có: (1) kỳ vọng hiệu quả, (2) kỳ vọng nỗ lực, (3) ảnh hưởng xã hội, (4) điều kiện thuận lợi, (5) động lực thụ hưởng, (6) giá trị giá cả, (7) chất lượng thông tin và (8) sự tin tưởng. Trong đó, 03 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ giao hàng thực phẩm là giá trị giá cả, ảnh hưởng xã hội và sự tin tưởng. Đồng thời kết quả cũng cho thấy có 06 yếu tố cũng tác động tích cực đến sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với ứng dụng gồm có: (1) kỳ vọng hiệu quả, (2) kỳ vọng nỗ lực, (3) ảnh hưởng xã hội, (4) điều kiện thuận lợi, (5) giá trị giá cả và (6) chất lượng thông tin.

Từ khóa
mô hình chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT2); ứng dụng di động; giao hàng thực phẩm; sự tin tưởng; ý định tiếp tục sử dụng

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Hoang, T. P. T., & Lam, Q. L. (2021). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tin tưởng và ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trên ứng dụng di động của người tiêu dùng [The factors affect consumer’s trust and continuous usage intention of food delivery mobile apps]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 16(2), 99-116. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.16.2.931.2021


Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention, and behavior: An introduction to theory and research. San Francisco, CA: Addison-Wesley.


Akhlaq, A., & Ahmed, E. (2013). The effect of motivation on trust in the acceptance of Internet banking in a low-income country. International Journal of Bank Marketing, 31(2), 115-125.


Alalwan, A. A. (2019). Mobile food ordering apps: An empirical study of the factors affecting customer e-satisfaction and continued intention to reuse. International Journal of Information Management, 50(2020), 28-44.


Appota. (2018). Vietnam mobile app market report. Retrieved April 10, 2020, from https://appota.com/uploads/report/Vietnam_mobile_app_market_Report_2018_EN.pdf


Brown, S. A., & Venkatesh, V. (2005). Model of adoption of technology in the household, a baseline model test & extension incorporating household life cycle. MIS Quarterly, 29(3), 399-426.


Chai, S., & Kim, M. (2010). What makes bloggers share knowledge? An investigation on the role of trust. International Journal of Information Management, 30(2010), 408-415.


Davis, F. D. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS Quarterly, 13(3), 319-340.


E-Conomy SEA. (2019). E-Conomy SEA 2019 report. Retrieved April 12, 2020, from https://www.blog.google/documents/47/SEA_Internet_Economy_Report_2019.pdf


El-Masri, M., & Tarhini, A. (2017). Factors affecting the adoption of e-learning systems in Qatar and USA: Extending the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology 2 (UTAUT2). Educational Technology Research and Development, 65(3), 1-21. doi:10.1007/s11423-016-9508-8


Escobar-Rodríguez, T., & Carvajal-Trujillo, E. (2014). Online purchasing tickets for low cost carriers: An application of the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT) model. Tourism Management, 43(2014), 70-88. doi:10.1016/j.tourman.2014.01.017


Flavian, C., Guinaliu, M., & Gurrea, R. (2006). The role played by perceived usability, satisfaction and consumer trust on website loyalty. Information & Management, 43(2006), 1-14.


Fleming, J. H., & Asplund, J. (2007). Human sigma: Managing the employee-customer encounter. Washington, DC: Gallup Press.


Garbarino, E., & Lee, O. E. (2003). Dynamic pricing in internet retail: Effects on consumer trust. Psychology & Marketing, 20(6), 495-513.


Gefen, D., Karahanna, E., & Straub, D. W. (2003). Trust and TAM in online shopping: An integrated model. Computer Sciencepublished in Mis Quarterly 2003, 27(1), 51-90. doi:10.2307/30036519


Giovannini, C. J., Ferreira, J. B., Silva, J. F. D., & Ferreira, D. B. (2015). The effects of trust transference, mobile attributes and enjoyment on mobile trust. Brazilian Administration Review, 12(2015), 88-108.


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Aderson R. E. (2014). Multivariate data analysis. Harlow, UK: Pearson Education Limited.


Hu, L., & Bentler, P. (1999). Cut off criteria for fit indices in covariance structure analysis: Conventional criteria versus new alternative. Structural Equation Modeling, 6(1), 1-55.


Hwang, Y., & Kim, D. J. (2007). Customer self-service systems: The effects of perceived web quality with service contents on enjoyment, anxiety, and e-trust. Decision Support Systems, 43(3), 746-760.


Indrawati, I., & Putri, D. (2018). Analyzing factors influencing continuance intention of e-payment adoption using modified UTAUT 2 model. International Conference On Information and Communication Technology, 6(2018), 167-173.


Jia, L., Hall, D., & Sun, S. (2014). The effect of technology usage habits on consumers’ intention to continue use mobile payments. Paper presented at the 20th Ameriacas Conference on Information Systems, Georgia, USA.


Kang, J. W., & Namkung, Y. (2018). The information quality and source credibility matter in customer’s evaluation toward food O2O commerce. International Journal of Hospitality Management, 78(2018), 189-198.


Kuan, H. H., Bock, G. W., & Vathanophas, V. (2008). Comparing the effects of website quality on customer initial purchase and continued purchase at e-commerce websites. Behaviour & Information Technology, 27(1), 3-16.


Kustiwi, I. A., & Isnalita, I. (2018). Trust and purchasing intention in e-commerce: Lazada Indonesia. Advances in Social Science Education and Humanities Research, 165(1), 28-32. doi:10.2991/iccsr-18.2018.7


Lee, S. W., Sung, H. J., & Jeon, H. M. (2019). Determinants of continuous intention on food delivery apps: Extending UTAUT2 with information quality. Sustainability 2019, 11(11), Article 3141. doi:10.3390/su11113141


Liao, C., Palvia, P., & Lin, H. N. (2006). The roles of habit and web site quality in e-commerce. International Journal of Information Management, 26(6), 469-483.


Nicolaou, A. I., & McKnight, D. H. (2006). Perceived information quality in data exchanges: Effects on risk, trust, and intention to use. Information Systems Research, 17(4), 332-351. doi:10.1287/isre.1060.0103


Panse, C., Rastogi, S., Sharma, A., & Dorji, N. (2019). Understanding consumer behaviour towards utilization of online food delivery platforms. Journal of Theoretical and Applied Information Technology, 97(16), 4353-4365.


Rahi, S., Ghani, M. A., & Muhamad, F. J. (2017). Inspecting the role of intention to trust and online purchase in developing countries. Journal of Socialomics, 6(1), 1-7. doi:10.41 72/2167-0358.1000191


Ranaweera, C., & Prabhu, J. (2003). The influence of satisfaction, trust and switching barriers on customer retention in a continuous purchasing setting. International Journal of Service Industry Management, 14(4), 374-395.


Rosenberg, L., & Czepiel, J. (1984). A marketing approach for customer retention. Journal of Consumer Marketing, 1(2), 45-51.


Samira, F., Ofir, T., & Yufei, Y. (2017). A trust-risk perspective on social commerce use: An examination of the biasing role of habit. Internet Research, 27(3), 586-607.


Sharif, A., & Raza, S. A. (2017). The influence of hedonic motivation, self-efficacy, trust and habit on adoption of internet banking: A case of developing country. International Journal of Electronic Customer Relationship Management, 11(1), 1-22.


Singh, A., Alryalat, M. A. A., Alzubi, J. A., & Sarma, K. (2017). Understanding Jordanian consumers online purchase intentions: Integrating trust to the UTAUT2 framework. International Journal of Applied Engineering Research, 12(20), 10258-10268.


Statista. (2020). Online food delivery. Retrieved January 30, 2020, from https://www.statista.com/outlook/374/127/online-food-delivery/vietnam


Venkatesh, V., Morris, M., Davis, G., & Davis, F. (2003). User acceptance of information technology: Toward a unified view. MIS Quarterly, 27(3), 425-478.


Venkatesh, V., Thong, J. Y. L., & Xu, X. (2012). Consumer acceptance and use of information technology: Extending the unified theory of acceptance and use of technology. MIS Quarterly, 36(1), 157-178.


Verkijika, S. F. (2018). Factors influencing the adoption of mobile commerce applications in Cameroon. Telematics and Informatics, 35(6), 1665-1674.


We are Social. (2019). Digital 2020 Vietnam report. Retrieved April 15, 2020, from https://datareportal.com/reports/digital-2020-vietnam


Wijoseno, J., & Ariyanti, M. (2017). Perceived factors influencing consumer trust and its impact on online purchase intention in Indonesia. International Journal of Science and Research, 6(8), 961-968. doi:10.21275/8081706 ISSN


Zhou, T. (2012). Examining mobile banking user adoption from the perspectives of trust and flow experience. Information Technology and Management, 13(1), 27-37. doi:10.1007/s10799-011-0111-8



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.