--

17 (1) 2022

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội quá mức và hiệu suất công việc nhân viên ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Cao Minh Trí - Trường đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Nguyễn Huỳnh Anh Thư - Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Lê Thị Ngọc Tú - Trường đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Cao Minh Trí - tri.cm@ou.edu.vn
Ngày nộp: 25-08-2020
Ngày duyệt đăng: 09-03-2021
Ngày xuất bản: 07-07-2021

Tóm tắt
Truyền thông xã hội là một trong những công cụ xây dựng cộng đồng, cho phép người dùng kết nối với người khác bất kể vị trí và thời gian. Người lao động sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau để chia sẻ kiến thức, giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp trong các tổ chức (Aral, Dellarocas, & Godes, 2013; Landers & Schmidt, 2016), từ đó nâng cao hiệu suất công việc. Tuy nhiên, việc truy cập vào phương tiện truyền thông xã hội có nhiều khả năng dẫn đến việc sử dụng quá mức và vô tình tạo ra một môi trường làm việc căng thẳng hơn, dẫn đến kết quả tiêu cực trong các tổ chức (Cao & Yu, 2019).
Nghiên cứu này xác định sự tác động và mức độ tác động của các kiểu sử dụng quá mức khác nhau của mạng xã hội đối với hiệu suất công việc thông qua sự căng thẳng tại nơi làm việc của 328 người lao động tại Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam), cụ thể là các trưởng phó phòng ban và nhân viên làm việc trong văn phòng, được khảo sát trực tuyến vào tháng 05 năm 2020. Tính hợp lệ và độ tin cậy của dữ liệu đã được kiểm tra bằng CFA và SEM.
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy Sử dụng quá mức nhu cầu xã hội của phương tiện truyền thông xã hội tại nơi làm việc tác động mạnh nhất và đáng kể tới sự căng thẳng tại nơi làm việc. Kế đến là Sử dụng quá mức nhu cầu thụ hưởng và Xung đột công nghệ-công việc. Sự căng thẳng tại nơi làm việc có tác động ngược chiều với hiệu suất công việc. Tuy nhiên, Sử dụng quá mức nhu cầu nhận thức không có mối quan hệ với sự căng thẳng tại nơi làm việc. Một số hàm ý quản trị được đề xuất dựa vào kết quả nghiên cứu để có thể sử dụng hợp lý phương tiện truyền thông xã hội, từ đó cải thiện mối quan hệ và hiệu suất của người lao động.

Từ khóa
căng thẳng trong công việc, hiệu suất công việc, sử dụng quá mức, truyền thông xã hội, xung đột công nghệ-công việc

Toàn văn:
PDF

Trích dẫn:

Cao, T. M., Nguyen, T. H. A., & Le, T. T. N. (2022). Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội quá mức và hiệu suất  công việc nhân viên Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh [Excessive use of social media and employee’s job performance at the People’s Committee of Binh Thanh District, Ho Chi Minh City]. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh – Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 17(1), 116-136. doi:10.46223/HCMCOUJS.econ.vi.17.1.919.2022


Tài liệu tham khảo

Aichner, T., & Jacob, F. (2014). Measuring the degree of corporate social media use. International Journal of market research, 57(2), 257-273.


Alalwan, A. A., Rana, N. P., Dwivedi, Y. K., & Algharabat, R. (2017). Social media in marketing: A review and analysis of the existing literature. Telematics and Informatics, 34(7), 1177–1190.


Ali-Hassan, D. Nevo & M. Wade (2015). Linking dimensions of social media use to job performance: The role of social capital. Journal of Strategic Information Systems.


Ayyagari, V. Grover & R. Purvis. (2011). Technostress: Technological antecedents and implications. MIS Quarterly, 35(4), 831-858.


Cao, X., & Ali, A. (2018). Enhancing team creative performance through social media and transactive memory system. International Journal of Information Management, 39, 69–79.


Cao, X., & Yu, L. (2019). Exploring the influence of excessive social media use at work: A three-dimension usage perspective. International Journal of Information Management, 46, 83–92


Catalsakal, S. (2016). How trait mindfulness is related to job performance and job satisfaction: Self-regulation as a potential mediator. Middle East Technical University.


Daowd, A. (2016). The Impact of Social Media on the Performance of Microfinance Institutions in Developing Countries: A Quantitative Approach.


Dwivedi, Y. K., Kapoor, K. K., & Chen, H. (2015). Social media marketing and advertising. The Marketing Review, 15(3), 289–309.


Fornell, C., & Larcker, D. F. (1981). Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Journal of Marketing Research, 382–388.


Hair, J. F. (2010). Multivariate data analysis (7th ed.).


Haque, A. U., & Aston, J. (2016). A Relationship between Occupational Stress and Organizational Commitment of I.T Sector & Employees in Contrasting Economies. Polish Journal of Management Studies, 14(1), pp. 95-105.


Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. NXB Hồng Đức.


Jöreskog, K. G. (1971). Statistical analysis of sets of congeneric tests. Psychometrika, 36(2), 109–133.


Kaplan, A. M., & Haenlein, M. (2012). Social media: back to the roots and back to the future. Journal of Systems and Information Technology, 14(2), 101-104.


Kwahk, K.Y. & Park, D.H. (2016). The effects of network sharing on knowledge-sharing activities and job performance in enterprise social media environments. Computers in Human Behavior, 55, 826–839.


Landers, R. N., & Schmidt, G. B. (2016). Social media in employee selection and recruitment: Theory, practice, and current challenges. Springer.


Macnamara, J., & Zerfass, A. (2012). Social media communication in organizations: the challenges of balancing openness, strategy, and management. Journal of Strategic Communication, 6, 287–308.


Madsen, D. O., & Slatten, K. (2015). Social media and management fashions. Cogent Business & Management, 2, 2-17.


Moqbel, M., Nevo, S., & Kock, N. (2013). Organizational members’ use of social networking sites and job performance: An exploratory study. Information Technology & People, 26(3), 240–264.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, Nhà xuất bản Lao Động- Xã Hội, 41.


Nicholson, D.B., Parboteeah, V.D., Nicholson, J.A., & Valacich, J.S., (2005). Using distraction-conflict theory to measure the effects of distractions on individual task performance in a wireless mobile environment. In: Proceedings of the 38th Annual Hawaii International Conference on System Sciences, Hawaii.


Ofifir, T., Alexander S., & Bontis, N. (2011). Family and work-related consequences of addiction to organizational pervasive technologies. Information & Management, 48, 88–95.


Song, Q., Y. Wang, J. Benitez, Y. Chen & Jiang Hu. (2019). Impact of the usage of social media in the workplace on team and employee performance. Information & Management, 56, 103-160.


Sparrowe, R.T., Liden, R.C., Wayne, S.J., Kraimer, M.L., (2001). Social networks and the performance of individuals and groups. Academy of Management Journal 44 (2), 316–325.


Wang, C., Lee, M. K., & Hua, Z. (2015). A theory of social media dependence: Evidence from microblog users. Decision Support Systems, 69, 40–49.


Yang, H. L., & Lin, R. X. (2017). Determinants of the intention to continue use of SoLoMo services: Consumption values and the moderating effects of overloads. Computers in Human Behavior, 73, 583–595



Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.