--

10 (1) 2015

Nâng cao động lực chia sẻ tri thức của các nhân viên công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Quốc Trung - Trường Đại Học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Lạc Thái Phước - Trường Đại Học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Quốc Trung - pqtrung@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Ngày nay, tri thức dần trở thành một nguồn lực tối quan trọng cho sự cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN). Đối với các công ty tư vấn xây dựng, một lĩnh vực thâm dụng tri thức, chia sẻ tri thức (CSTT) là điều kiện cần thiết để tăng năng suất lao động và đảm bảo sự phát triển bền vững của DN. Tuy nhiên, khuyến khích việc CSTT giữa các nhân viên đòi hỏi cấp quản lý phải hiểu được các yếu tố động lực của CSTT và đề ra các chính sách phù hợp. Nghiên cứu này dựa trên mô hình nghiên cứu của Burgess (2005) và các lý thuyết liên quan để xác định các yếu tố động lực tâm lý có ảnh hưởng đến CSTT, và tiến hành khảo sát để đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố này đến CSTT tại công ty CP tư vấn xây dựng điện 3 (PECC3). Kết quả cho thấy các yếu tố Thích khen thưởng, Lo ngại mất quyền lực, Quan niệm vì lợi ích bản thân, Đề cao vai trò nhóm, Quan niệm vì lợi ích xã hội là có ảnh hưởng đến CSTT. Từ kết quả này, nghiên cứu cũng đề xuất một số kiến nghị để nâng cao động lực CSTT của các nhân viên công ty PECC3.

Từ khóa
Quản lý tri thức; Chia sẻ tri thức; Động lực; Công ty CP tư vấn xây dựng điện 3

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Al-adaileh M.R. (2011). “The impact of organizational culture on knowledge sharing: The context of Jordan's phosphate mines company”, International Research Journal of Finance and Economics, (63), 216-228.


Al-Alawi I.A., Al-Marzooqi Y.N., & Mohammed F.Y. (2007). “Organizational culture and knowledge sharing: critical success factors”, Journal of Knowledge Management, 11(2), 22-42.


Burgess D. (2005). “What motivates employees to transfer knowledge outside their work unit?”, Journal of Business Communication, 42 (4), 324-348.


Cabrera A., Collins W.C., & Salgado J.F. (2006). “Determinants of individual engagement in knowledge sharing”. International Journal of Human Resource Management, 17, 245-264.


Choi B. & Lee H. (2002). “Knowledge management strategy and its link to knowledge creation process”, Expert Systems with Applications, 23, 173-187.


Drucker P.F. (1993). “Professtional’s productivity”, Across the Board, 30 (9), 50.


Kimiz D. (2005), Knowledge management in theory and practice. Oxford, Elsevier, UK.


Ko D.G., Kirsch J.L, & King R.W. (2007). “Antecedents of knowledge transfer from consultants to clients in Enterprise system implementations”, MIS Quarterly, 29 (1), 59-85.


Lee J., & Ahn J.H (2007). “Reward systems for intra-organization”, European Journal of Operational Research, 180 (2007).


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao Động – Xã Hội.


Nonaka I. & Takeuchi H. (1995). The knowledge-creating company, Oxford University Press, New York.


Osterloh M. & Frey B. (2000). “Motivation, knowledge transfer, and organizational forms”, Organization Science, 13, 249-273.


PECC3 (2010). Tài liệu về Văn hoá doanh nghiệp của PECC3, Tài liệu nội bộ.


Phạm Quốc Trung (2012). Bài giảng – Môn học Quản lý tri thức. Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh.


Polanyi M. (1966). The tacit dimension. Gloucester, Peter Smith, MA.


Rosendaal B. (2009). Sharing knowledge, being different and working as a team, Thesis of Vrije Universiteit, Amsterdam, Netherland.


Serban A.M. & Luan J. (2002). “Overview of knowledge management”, New Direction for Institutional Research, 113, 5-16.


Snyder M., & Cantor N. (1998). “Understanding personality and social behavior: A functionalist strategy”, The handbook of social psychology (4th ed., Vol. 1, pp. 635-679), McGraw-Hill.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.