Các rào cản thương mại khi xuất khẩu thủy sản vào thị trường quốc tế

Các tác giả

Từ khóa:

Xuất khẩu, Rào cản thương mại, hiệu suất xuất khẩu, cạnh tranh toàn cầu

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm đo lường hiệu ứng kết hợp của năm rào cản thương mại (sản phẩm, giá cả, phân phối, hậu cần, và xúc tiến) vào hoạt động xuất khẩu của các công ty thủy sản Việt Nam và mối liên hệ giữa các yếu tố này. Trên mẫu khảo sát gồm 152 nhà quản lý kinh doanh từ các công ty thủy sản ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và vùng trọng điểm phía nam của Việt Nam, tập dữ liệu thu thập được sử dụng để xây dựng các thang đo rào cản thương mại và kiểm tra giả thiết. Các kết quả cho thấy, ngoại trừ các rào cản khuyến mãi, những rào cản của sản phẩm, giá cả, phân phối, hậu cần có tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu, dựa vào tầm quan trọng của các rào cản thương mại tác động khác nhau, các doanh nghiệp thủy sản sẽ tập trung cải tiến chất lượng để cải thiện hiệu suất xuất khẩu của doanh nghiệp.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Aaby, N.E and Slater, S.F. (1989). Management influence on export performance: a review of the empirical literature 1978-88. International Marketing Review, Vol. 6 No. 4, pp. 7-25.

Balabanis, G. I. (2000). Factors Affecting Export Intermediaries’ Service Offerings: The British Example. Journal of International Business Studies 31(1): 83-99.

Baldauf, A., D. W. Cravens, et al. (2000). Examining Determinants of Export Performance in Small Open Economies. Journal of World Business 35 (1): 61-79.

Barney J, 1991. Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17: 99-120

Bilkey, W. J. (1978). An Attempted Integration of the Literature on the Export Behaviour of Firms. Journal of International Business Studies, 8(1), pp.33-46.

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-08-13
Ngày duyệt đăng: 2020-08-13
Ngày xuất bản: 2020-08-17

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 1187
PDF: 967

Cách trích dẫn

Ái, T. H. (2020). Các rào cản thương mại khi xuất khẩu thủy sản vào thị trường quốc tế. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 10(2), 135–145. Truy vấn từ https://journalofscience.ou.edu.vn/index.php/econ-vi/article/view/782