--

10 (2) 2015

Vai trò của du lịch đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Quyết - Trường CĐ Tài Chính Hải Quan. , Việt Nam
Võ Thanh Hải - Trường Đại Học Mở TPHCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Quyết - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Bài viết này xem xét vai trò của du lịch đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam, phân tích đánh giá trên cả hai góc độ ngắn hạn và dài hạn. Cơ sở lý thuyết dựa vào một số nghiên cứu trước và mô hình kinh tế lượng được xây dựng dựa theo mô hình tăng trưởng Cobb-Douglas. Năm biến nghiên cứu gồm tăng trưởng kinh tế (Y), độ mở kinh tế (OP), du lịch (TR), vốn đầu tư (K) và lao động (L) được phân tích bằng phương pháp kiểm định Granger, kiểm định đồng liên kết Johansen và mô hình VECM (Vector Error Correction model). Kết quả nghiên cứu cho thấy trong ngắn hạn và dài hạn du lịch là nhân tố ảnh hưởng tích cực lên tăng trưởng nhưng quy mô rất nhỏ.

Từ khóa
Cobb-Douglas; kiểm định Granger; kiểm định đồng liên kết Johansen và mô hình VECM; du lịch; tăng trưởng kinh tế.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Androtis, K. (2002). Scale of hospitality firms and local economic development- evidence from Crete. Tourism Management, 23(4), p.333-341.


Balaguer, J., Cantavella-Jordá, M. (2002). Tourism as a long-run economic growth factor: the Spanish case. Applying Economy, 34 (7), p.877–884.


Batra, R. (1992). “The fallacy of free trade”. Review of International Economics, p.19–31.


Batra, R., & Beladi, H. (1996). Gains from trade in a deficit-ridden economy, Journal of Institutional and Theoretical Economics, 152, p. 540–554.


Barro, R., & Sala-i-Martin, X. (1995). Economic growth. New York, McGraw-Hill.


Belloumi, M. (2010). The relationship between tourism receipts, real effective exchange rate and economic growth in Tunisia. International Journal Tourism, 12(5), p.550–560.


Brida, J.G., Lanzilotta, B., Lionetti, S., Risso, W.A. (2010). The tourism-led growthhypothesis for Uruguay. Tourism Econ., 16 (3), p. 765–771.


Chien-Chiang Lee & Chun-Ping Chang (2008). Tourism development and economic growth: A closer look at panels. Tourism Management, 29, p. 180–192.


Chor Foon Tang, Salah Abosedra (2014). The impacts of tourism, energy consumption and political instability on economic growth in the MENA countries. Energy Policy, 68, p. 458–464.


Croes, R. R. (2006). A paradigm shift to a new stragegy for small island economies: embracing demand side economics for value enhancement and long term economic stability. Tourism Management, 27, p.453-465.


Dollar, D. (1992). Outward-oriented developing economies really do grow more rapidly: Evidence from 95 LDCs, 1976–1985. Economic Development and Cultural Change, 40, p.523–544.


Edwards, S. (1992). Trade orientation, distortions, and growth in developing countries. Journal of Development Economics, 39, p. 31–57.


Fagance, M. (1999). Tourism as a feasible option sustainable development in small island developing states (SIDS): Nauru as a case study. Pacific Tourism Review, 3, p. 133-142.


Frankel, J. A., & Romer, D. (1999). Does trade cause growth?. American Economic Review, 89, p. 379–399.


Gökovali, U., Bahar, O. (2006). Contribution of tourism to economic growth: a panel data approach. Anatolia, 17 (2), p. 155–167.


Gunduz, L., Hatemi-J, A. (2005). Is the tourism-led growth hypothesis valid for Turkey?. Applying Economy, 12 (8), p. 499–504.


Grossman, G. M., & Helpman, E. (1991). Innovation and growth in the global economy. Cambridge, Massachusetts: MIT Press.


Jang C. Jin (2011). The effects of tourism on economic growth in Hong Kong. Cornell Hospitality Quarterly, 52 (3), p.333-340.


Katircioğlu, S.T. (2009). Tourism, trade and growth: the case of Cyprus. Applying Economy, 41(21), p. 2741–2750.


Katircioğlu, S.T. (2010). Testing the tourism-led growth hypothesis for Singapore an empirical investigation from bounds test to cointegration and Granger causality tests. Tourism Econ., 16 (4), p. 1095–1101.


Lean, H.H., Smyth, R. (2010). On the dynamics of aggregate output, electricity consumption and exports in Malaysia: evidence from multivariate Granger causality tests. Applying Energy, 87, p. 1963–1971.


Leamer, E. E. (1995). A trade economist’s view of U.S. wages and globalization. Brookings Conference Proceedings.


Levine,R., & Renelt, D. (1992). A sensitivity analysis of cross-country growth regressions. American Economic Review, 82, p. 942–963.


Lin, B.H & Liu, H. H. (2000). A study of ecomomies of scale and economies of scope in Taiwan international tourist hotels. Asia Pacific Journal of Tourism Research, 5, p.21-28.


Lucas, R. E. (1988). On the mechanics of economic development. Journal of Monetary Economics, 22(1), p. 3–42.


Minh Ngọc (2013). Khách quốc tế đến Việt Nam hướng móc 7,4 triệu người. Báo điện tử chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Truy cập từ http://baodientu.chinhphu.vn/kinhte.


Modeste, N.C. (1995). The impact of growth in the tourism sector on economic development: the experience of selected Caribbean countries. Econ. Int., 48 (3), p.375–384.


Nguyễn Quyết (2014). Quan hệ của viện trợ nước ngoài và tăng trưởng kinh tế thực tiễn tại Việt Nam. Tạp chí khoa học trường Đại Học Mở TPHCM, số 2 (35), trang 49-58.


O’Rourke, K. H. (2000). Tariffs and growth in the late 19th century. Economic Journal, 110, p.456–483.


Payne, J.E., Mervar, A. (2010). The tourism growth nexus in Croatia. Tourism Economy, 16 (4), p. 1089–1094.


Romer, P. M. (1986). Increasing returns and long run growth. Journal of Political Economy, 94(5), p. 1002–1037.


Romer, P. M. (1992). Two strategies for economic development. Using Ideas and Producing Ideas, World Bank Annual, Conference on Economic Development.


Sachs, J., & Warner, A. (1995). Economic reform and the process of global integration. Brookings Papers Economic Activity, 1, p. 1–117.


Sala-i-Martin, X. (1997). I just ran two million regressions. American Economic Review, 87, p.178-83.


Sinclair, M. T., and M. Stabler (1997). The economics of tourism. London, Routledge.


Stefan Franz Schubert et all. (2011). The impacts of international tourism demand on economic growth of small economies dependent on tourism. Tourism Management, 32, p.377-385.


Tang, C.F.,Tan, E.C. (2013). How stable is the tourism-led growth hypothesis in Malaysia? Evidence from disaggregated tourism markets. Tourism Management, 37, p.52-57.


Tổng cục du lịch. “Trang số liệu thống kê”. Truy cập từ http://www.vietnamtourism.gov.vn.


World bank, Featured indicators. Retrieved november 09, 2014, from http://data.worldbank.org/indicator


World travel and tourism council, Global News. Retrieved november 09, 2014, from http://www.wttc.org.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.