--

10 (2) 2015

Định hướng giá trị khi đi mua sắm của người tiêu dùng đối với các kênh phân phối hiện đại: một nghiên cứu tại các siêu thị điện máy thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Hứa Kiều Phương Mai - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Lê Phước Luông - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Lê Nguyễn Hậu - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hứa Kiều Phương Mai - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu nhằm nhận diện các giá trị khi đi mua sắm của người tiêu dùng tại các siêu thị điện máy bán lẻ tại TP.HCM thông qua 3 thành phần chính: lợi ích thực dụng, lợi ích tinh thần, và chi phí mua sắm; từ đó tiến hành phân khúc những khách hàng dựa trên các giá trị đã được nhận diện.
Kết quả phân tích dữ liệu định lượng từ 350 người tiêu dùng tại TP.HCM theo phương pháp phân tích cụm thứ bậc cho thấy có 2 phân khúc thị trường. Phân khúc thứ nhất (chiếm tỉ lệ cao trong mẫu) - “Nhóm người quan tâm mua sắm” - gồm những khách hàng xem trọng mọi yếu tố giá trị khi đi mua sắm, đặc biệt là yếu tố lợi ích thực dụng và chi phí mua sắm. Ngược lại, phân khúc thứ hai - “Nhóm người mua sắm thờ ơ” - gồm những khách hàng đánh giá thấp hầu hết mọi yếu tố giá trị khi đi mua sắm. Với kết quả này, các doanh nghiệp siêu thị điện máy nên tập trung nỗ lực phục vụ phân khúc 1 vì đây là phân khúc trọng tâm, chiếm đa số. Tập trung vào dịch vụ sau mua, khả năng tìm kiếm hàng hóa thuận tiện, khả năng tiếp cận, chi phí di chuyển thấp và chiến lược giá thâm nhập sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng khách hàng tốt hơn.

Từ khóa
Chi phí mua sắm; định hướng giá trị khi đi mua sắm; lợi ích thực dụng khi mua sắm; lợi ích tinh thần khi đi mua sắm; siêu thị điện máy

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Babin, B. J., Darden, W. R., & Griffin, M. (1994). Work and/or Fun: Measuring Hedonic and Utilitarian Shopping Value. Chicago Journals, 20, 644-656.


Blackwell, S.A., Szeinbach, S.L., Barnes, J.H., Garner, D.W., & Bush, V. (1999). The Antecedents of Customer Loyalty - An Empirical Investigation of the Role of Personal and Situational Aspects on Repurchase Decisions. Journal of Service Research, 1(4), 362–75.


D'Astous, A. (2000). Irritating Aspects of the Shopping Environment. Journal of Business Research, 49, 149-156.


Diep, V. C. S., & Sweeney, J. C. (2008). Shopping trip value: Do stores and products matter? Journal of Retailing and Consumer Services, 15, 399-409.


Eastlick, M. A., & Feinberg, R. A. (1999). Shopping Motives for Mail Catalog Shopping. Journal of Business Research, 45, 281–290.


Field, A. P. (2009). Discovering statistics using SPSS (3nd edition). London: Sage Publications.


Holbrook, M. B., & Hirschman, E. C. (1982). Hedonic Consumption: Emerging Concepts, Methods and Propositions. Journal of Marketing, 46(3), 92-101.


Kim, Y. K., Lee, M. Y., & Park, S. H. (2014). Shopping value orientation: Conceptualization and measurement. Journal of Business Research, 67, 2884-2890.


Mathwick, C., Malhotra, N., & Rigdon, E. (2001). Experiential value: conceptualization, measurement and application in the catalog and Internet shopping. Journal of retailing, 77, 39-56.


Mazursky, D., & Jacoby, J. (1986). Exploring the development of store images. Journal of Retailing, 62, 145-65.


Murphy, P.E., & Enis, B.M. (1986). Classifying products strategically. Journal of Marketing, 50, 24-42.


Speece, M. (2002). Consumer value orientation in Viet Nam's Urban Middle Class. Jahrgang, 163, 157-168.


Sweeney, J. C., & Soutar, G. N. (2001). Consumer perceived value: The development of a multiple item scale. Journal of retailing, 77, 203-220.


Trang, N.T.M., Thọ, N.D., & Barrett, N.J. (2007). The impact of hedonic shopping motivations and store attributes on supermarket loyalty in Vietnam. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 19(3), 227-39.


Vneconomy (2014). Trần Anh đóng cửa siêu thị điện máy tại Cát Linh. Retrieved from: http://vneconomy.vn/thi-truong/tran-anh-dong-cua-sieu-thi-dien-may-tai-cat-linh2014081204521137.htm.


Zeithaml, V. A. (1988). Consumer Perceptions of Price, Quality, and Value: A Means-End Model and Synthesis of. Journal of Marketing, 52, 2-22.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.