--

10 (2) 2015

Tiền tố và hậu tố của chất lượng mối quan hệ giữa người trồng hoa công nghệ cao với nhà phân phối tại Đà Lạt


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Thị Lam Phương - Trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM. , Việt Nam
Sử Thị Oanh Hoa - Trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM. , Việt Nam
Phạm Ngọc Thúy - Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Thị Lam Phương - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Tại Đà Lạt, hình thức liên kết giữa các nhà sản xuất và nhà phân phối các loại hoa công nghệ cao đang được khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong nhiều trường hợp mối quan hệ liên kết này không bền vững. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mối quan hệ giữa họ thực sự có chất lượng, tạo tiền đề cho việc phát triển lòng trung thành. Trong bối cảnh đó, nghiên cứu này nhằm nhận dạng các tiền tố và hậu tố của chất lượng mối quan hệ giữa hai nhóm đối tác này, xét theo quan điểm của các hộ nông dân. Kết quả khảo sát từ 160 hộ nông dân cho thấy các yếu tố có tác động đến Chất lượng mối quan hệ là Tương tác cá nhân, Chia sẻ lợi nhuận/rủi ro và Công tác kiểm định thu mua. Hơn nữa, Chất lượng mối quan hệ có ảnh hưởng quan trọng đến Lòng trung thành. Một số kiến nghị nâng cao chất lượng mối quan hệ cũng được thảo luận trong bài.

Từ khóa
Chất lượng mối quan hệ; Lòng trung thành; Sản phẩm hoa công nghệ cao; Đà Lạt

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Athanasopoulou, P. (2009). Relationship quality: a critical literature review and researchagenda. European Journal of Marketing no. 43 (5):583-610.


Barry, J. M., Dion, P., & Johnson, W. (2008). A cross-cultural examination of relationship strength in B2B services. Journal of Services Marketing no. 22 (2). doi: 10.1108/08876040810862868.


Caceres, R. C., & Paparoidamis, N. G. (2007b). Service quality, relationship satisfaction, trust, commitment and business-to-business loyalty. European Journal of Marketing no. 41(7):836-67.


Dwyer, F. R., Schurr, P. H., & Oh, S. (1987). Developing Buyer-seller relationship. Journal of Marketing no. 51:11-27.


Eggert, A., & Ulaga, W. (2002). Customer perceived value: a substitute for satisfaction in business markets? Journal of Business & Industrial Marketing no. 17 (2/3):107-118.


Ellram, L. M., & Hendrick, T. E. (1995). Partnering characteristics: A dyadic perspective. Journal of Business Logistics no. 16 (1).


Grönroos, C. (2000). Service Management and Marketing: A Customer Relationship Management Approach. Edited by 2nd. England: John Wiley & Sons.


Javerlin, A.-M. (2001). Evaluation of Relationship Quality in Business Relationships, School of Business Administration, University of Tampere.


Ndubisi, N. O., Khoo-Lattimore, C., Yang, L., & Capel, C. M. (2011). "The antecedents of relationship quality in Malaysia and New Zealand. International Journal of Quality & Reliability Management no. 28 (2):233 - 248.


Nguyễn Đình Thọ, & Nguyễn Thị Mai Trang. (2011). Enhancing relationship value between manufacturers and distributors through personal interaction: Evidence from Vietnam. Journal of Management Development no. 30 (4):316-328.


Oliver, R. L. (1999). Whence Consumer Loyalty? Journal of Marketing no. 63 (33).


Peterson, R. A. (1994). A Meta-Analysis of Cronbach's Coefficient Alpha. Journal of Consumer Research no. 21 (2):381-391. doi: 10.2307/2489828.


Schulze, B., Spiller, A., & Wocken, C. (2006). Supplier Relationship Quality in the German Pork and Dairy Sector: Theoretical Considerations and Empirical Evidence. In Annual World Forum and Symposium “Agribusiness, Food, Health, and Nutrition.” Buenos Aires, Argentina: IAMA Conference.


Slater, S. F. (1995). Issues in conducting marketing strategy research. Journal of Strategic Marketing no. 3 (4):257-270. doi: 10.1080/09652549500000016.


Smith, J. B. (1998a). Buyer-seller relationships: similarity, relationship management, and quality. Psychology and Marketing no. 15 (1):3-21.


Storbacka, K., Strandvik, T., & Grönroos, C. (1994). Managing Customer Relationships for Profit: The Dynamics of Relationship Quality. International Journal of Service Industry Management no. 5 (5):21-38.


Tang, C. S. (1999). Supplier Relationship Map. International Journal of Logistics Research and Applications no. 2 (1):39-56. doi: 10.1080/13675569908901571.


Ulaga, W., & Eggert, A. (2006). Value-Based Differentiation in Business Relationships: Gaining and Sustaining Key Supplier Status. Journal of Marketing no. 70 (1):119-136.


Ulaga, W. (2003). Capturing value creation in business relationships: A customer perspective. Industrial Marketing Management no. 32 (8):677-693.


Vesel, P., & Zabkar, V. (2010). Relationship quality evaluation in retailers' relationships with consumers. European Journal of Marketing no. 44 (9).


Walter, A., & Ritter, T. (2003). The influence of adaptations, trust, and commitment on value‐creating functions of customer relationships. Journal of Business & Industrial Marketing no. 18 (4/5):353-365.


Zhang, X., & Hu, D. (2011). Farmer-buyer relationships in China: the effects of contracts, trust and market environment. China Agricultural Economic Review no. 3 (1):42-53.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.