Yếu tố chuyển giao của hoạt động nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực ăn uống – giải khát: trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam

Các tác giả

  • Nguyễn Khánh Trung
    Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc Gia TP.HCM.

Từ khóa:

Yếu tố chuyển giao, nhượng quyền thương mại, mô hình kinh doanh, sựhỗtrợ, kết quảhoạt động kinh doanh

Tóm tắt

Kết quả hoạt động kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền thương mại chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều nhân tố: chuyển giao, tiếp nhận, yếu tố quan hệ và yếu tố môi trường. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích làm rõ những yếu tố nào và bằng cách nào mà nhân tố chuyển giao có thể tác động đến kết quả hoạt động kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền. Theo nhóm tác giả, nhóm nhân tố chuyển giao gồm có mô hình kinh doanh, các khoản phí trong hoạt động nhượng quyền bao gồm phí nhượng quyền và phí vận hành, sự hỗ trợ hoạt động từ nhà nhượng quyền. Bằng phương pháp phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và mô hình cấu trúc cân bằng tuyến tính (SEM), tác giả nhận thấy nhân tố sự hỗ trợ có ảnh hưởng rất quan trọng trong yếu tố chuyển giao đến kết quả hoạt động kinh doanh. Đây chính là điểm mới trong việc nghiên cứu nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực ăn uống giải khát tại Việt Nam nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung.

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Bentler, P. M. & Bonett, D. G. (1980). Significance tests and goodness of fit in the analysis of covariance structures. Psychological Bulletin, 88 (3), 588-606.

Carmines, E. G. & McIver, J. P. (1981). Analyzing models with Unobserved Variables. In Social Measurement: Current Issues, eds. Beverly Hills, CA: Sage.

Cavusgil & Zou. (1994, January). Marketing Strategy - Performance Relationship: An Investigation of the Empirical Link in Export Market Ventures. Journal of Marketing, 58, 1-21.

Cyert R. M. & March J. G. (1992). A Behavioral Theory of the Firm. Oxford: Basil Blackwell.

Julian, C. C., O'Cass, A. Weerawardena, J. (2003). The effect of industry structure, learning and innovation on brand performance.

Tải xuống

Ngày nộp: 2020-08-13
Ngày duyệt đăng: 2020-08-13
Ngày xuất bản: 2020-08-17

Thống kê truy cập

Trang tóm tắt: 357
PDF: 337

Cách trích dẫn

Trung, N. K. (2020). Yếu tố chuyển giao của hoạt động nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực ăn uống – giải khát: trường hợp nghiên cứu tại Việt Nam. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH, 10(2), 14–22. Truy vấn từ https://journalofscience.ou.edu.vn/index.php/econ-vi/article/view/770