--

10 (2) 2015

Kiểm định thang đo chất lượng đào tạo bậc đại học trên góc độ sinh viên – Một nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Võ Thị Qúy - Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc Gia TP.HCM. , Việt Nam
Phạm Xuân Lan - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. , Việt Nam
Đàm Trí Cường - Trường Đại học Văn Lang. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Võ Thị Qúy - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Mục tiêu chính của nghiên cứu này là kiểm định thang đo chất lượng đào tạo bậc đại học trên góc độ sinh viên tại các trường đại học ở TP.HCM. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng đào tạo đại học trên góc độ sinh viên gồm có 7 thành phần, đó là: (1) chương trình đào tạo; (2) kỹ năng giảng dạy của giảng viên; (3) tương tác giữa giảng viên và sinh viên; (4) cơ sở vật chất; (5) tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp; (6) hoat động ngoại khóa; và (7) chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh viên. Thang đo của các thành phần đã được kiểm định bằng phân tích nhân tố khẳng định CFA cho thấy các thang đo này đạt yêu cầu về độ tin cậy và giá trị. Cuối cùng, các tác giả trình bày thảo luận kết quả nghiên cứu cũng như hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.

Từ khóa
Kiểm định thang đo; chất lượng; đào tạo đại học; sinh viên; Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Abdullah, F. (2006). The development of HEdPERF: a new measuring instrument of service quality for the higher education sector. International Journal of Consumer Studies, 30(6), pp.569-81.


Anderson, P.F. and Gerbing, D.W. (1998). Structual equation modelling in practice: a review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), pp.411-23.


Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2007). Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT - Quyết định Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường đại học. Hà Nội.


Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009). Báo cáo số 760/BC-BGDĐT - Báo cáo sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học, các giải pháp đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Hà Nội.


Cheng, Y.C. and Tam, W.M. (1997). Multi-models of quality in education. Quality Assurance in Education, 5(1), pp.22-51.


Chen, C.Y., Sok, P. and Sok, K. (2007). Benchmarking potential factors leading to education quality: A study of Cambodian higher education. Quality Assurance in Education, 15(2), pp.128-48.


Churchill, J.G.A. (1979). A paradigm for developing better measures of marketing constructs. Journal of Marketing Research, 26(1), pp.64-73.


DeVellis, R.F. (2003). Scale Development: Theory and Application. 2nd ed. Thousand Oaks, California: Sage Publications, Inc.


Gamage, D.T., Suwanabroma, J., Ueyama, T., Hada, S. and Sekikawa, E. (2008). The impact of quality assurance measures on student services at the Japanese and Thai private universities. Quality Assurance in Education, 16(2), pp.181-98.


Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. and Anderson, R.E. (2010). Multivariate Data Anlysis. 7th ed. Upper Saddle River, New Jersey: Prentice Hall.


Harvey, L. and Green, D. (1993). Defining quality. Assessment and Education in Higher Education, 18(1), pp.9-34.


Hill, Y., Lomas, L. and MacGregor, J. (2003). Students' perceptions of quality in higher education. Quality Assurace in Education, 14(1/2), pp.15-20.


Hoàng Trọng và Hoàng Thị Phương Thảo (2007). Giá trị và chất lượng dịch vụ trong giáo dục đại học nhìn từ góc độ sinh viên. Tạp chí Phát Triển Kinh Tế, 199, pp.38-43.


Jain, R., Sahney, S. and Sinha, G., (2013). Developing a scale to measure students' perception of service quality in the Indian context. The TQM Journal, 25(3), pp.276-94.


Joseph, M. and Joseph, B. (1997). Service quality in education: a student perspective. Quality Assurance in Education, 5(1), pp.15-21.


Kwan, P.Y.K. and Ng, P.W.K. (1999). Quality indicators in higher education - comparing Hong kong and China's students. Managerial Auditing Journal, 14(1/2), pp.20-27.


LeBlanc, G. and Nguyen, N., (1997). Searching for excellence in business education: an exploratory study of customer impressiions of service quality. The International Journal of Education Management, 11(2), pp.72-79.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. TP. Hồ Chí Minh: NXB Lao Động Xã Hội.


Nguyễn Văn Tuấn (2011). Chất lượng giáo dục đại học nhìn từ góc độ hội nhập. TP. Hồ Chí Minh: NXB Tổng Hợp TP. Hồ Chí Minh và Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn.


Nguyễn Thị Mai Trang, Nguyễn Đình Thọ và Mai Lê Thúy Vân (2008). Các yếu tố chính tác động vào kiến thức thu nhận của sinh viên khối ngành kinh tế tại TPHCM. TP Hồ Chí Minh: Đại học Quốc Gia TPHCM.


O'Neil, M.A. and Palmer, A. (2004). Importance-Performance Analysis: A Useful Tool for Directing Continuous Quality Improvement in Higher Education. Quality Assurance in Education, 12(1), pp.39-52.


Parri, J. (2006). Quality in higher education. Journal Vadyba/Management, 2(11), pp.107-11.


Peng, P.J. and Samah, A.J.A., 2006. Measuring students' satisfaction for quality education in a elearning university. Unitar E-Journal, 21(3), pp.11-21.


Tsinidou, M., Gerogiannis, V. and Fitsilis, P. (2010). Evaluation of the factors that determine quality in higher education: an empirical study. Quality Assurance in Education, 18(3), pp.227-44.


UNESCO, (1998). Higher education in the twenty-first century: Vision and Action. In World Conference on Higher Education. Paris, 1998.


Vanniarajan, T., Meharajan, T. and Arun, B. (2011). Service Quality in Education: Students’ Perspective. European Journal of Social Sciences, 26(2), pp.297-309.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.