--

10 (2) 2015

Tác động của môi trường kinh tế đến quy mô của thị trường bán lẻ tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Tuấn Anh - Trường Đại học Mở TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Tuấn Anh - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh. Tăng trưởng của qui mô thị trường bán lẻ trong nước được duy trì ở mức cao so với các nước thuộc khu vực ASEAN trong khoảng thời gian dài. Động lực phía sau của quá trình tăng trưởng này là những tác động tích cực từ môi trường kinh tế trong nước. Thông qua việc thu thập dữ liệu kinh tế vĩ mô giai đoạn 1990 – 2014 và sử dụng phương pháp hồi qui đa biến với dãy số thời gian kết hợp ứng dụng lý thuyết đồng liên kết và mô hình điều chỉnh sai số, bài nghiên cứu phân tích mối liên hệ giữa một số yếu tố của môi trường kinh tế với qui mô của thị trường bán lẻ. Kết quả nghiên cứu cho thấy trong thời gian qua, đà tăng trưởng của qui mô thị trường bán lẻ cho khoảng 90 triệu dân tại Việt Nam chịu sự tác động chính từ yếu tố thu nhập của người tiêu dùng và mức độ lạm phát của nền kinh tế. Do đó, duy trì tăng trưởng kinh tế song song với kiềm chế lạm phát và kiểm soát tốc độ tăng dân số là những yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Từ khóa
Thị trường bán lẻ; môi trường kinh tế

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

ADB (2015). ASEAN Development Outlook 2015 Report. Philippines: Asian Development Bank.


Cục Xúc tiến Thương mại (2015). Thị trường bán lẻ Việt Nam: Còn nhiều tiềm năng. Truy cập từ website: http://www.vietrade.gov.vn/tin-tuc/20-tin-tuc/4768-thi-truong-ban-le-viet-namcon-nhieu-tiem-nang.html


Brian, N. (2009). Recession in the EU: its impact on retail trade. Luxembourg: Eurostat.


Engle, R., Granger, C. (1987). Co-integration and Error Correction: Representation, Estimation, and Testing. Econometrica, Vol.55, No.2, 251-276.


Goodness, C., Mehmet, B., Ragan, G., Anandamayee, M. (2013). Forecasting Aggregate Retail Sales: The Case of South Africa. International Journal of Production Economics, Vol.160(1), 66-79.


Hiệp hội bán lẻ Việt Nam (2011). Toàn cảnh phân phối – Bán lẻ Việt Nam. Hà Nội: Hiệp hội bán lẻ Việt Nam.


Katona, G. (1975). Psychological Economics. NY: Elsevier.


Kearney, A. T. (2011). Expanding opportunities for global retailers. Chicago: A.T. Kearney.


Kohli, R. (2011). Organized Retailling in India: Issue and outlook. Truy cập từ website http://ssrn.com/abstract=2049901


Mavis, A., Craig, M. (2009). The impact of the recession on retail sales volumes. Economics and Labour market Review, Vol3, No 8, 22 – 28.


Nguyễn Thị Diệu Chi (2010). Hệ thống phân phối bán lẻ hàng hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tạp chí Thông Tin và Dự báo kinh tế, số 54.


Satyajit, R. (2010). Foreign Direct Investment in Retial Market in Indian: Some Issues and Challenges. ResearchJournali’s Journal of Economics, ISSN 2347-8233.


Stephane, D., Pedro, S. B. (2011). Consumer confidence as a predictor of consumption spending. Working paper series, Euro System, truy cập từ website http://ssrn.com/abstract_id =1852208.


Tổng cục thống kê (2011). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống Kê.


Tổng cục thống kê (2013). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống Kê.


Trung tâm Thông Tin Công Nghiệp và Thương Mại, Bộ Công Thương (2010). Thị trường nội địa - tiềm năng còn bỏ ngỏ. Hà Nội: Nhà xuất bản Công Thương.


Trung tâm Thông Tin Công Nghiệp và Thương Mại, Bộ Công Thương (2010). Xúc tiến thương mại và kích cầu nội địa, thực trạng và giải pháp. Hà Nội: Nhà xuất bản Công Thương.


Tullio, J., Luigi, P. (2010). The consumption response to income changes. The Annual Review of Economics, 479-507.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.