--

9 (1) 2014

Văn hóa ảnh hưởng gián tiếp lên hành vi tiêu dùng: Một tổng lược lý thuyết


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Phúc - Trường Đại học Mở Tp.HCM , Việt Nam
Nguyễn Đình Trọng - Trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM, Đại học Quốc Gia Tp.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Văn Phúc - phuc.nv@ou.edu.vn

Tóm tắt
Từ nền tảng lý thuyết văn hóa của Hofstede (1980;1991), từ một phát triển mới về cách tiếp cận văn hóa cấp cá nhân của Sharma (2010) trên nền tảng lý thuyết Hofstede (1980), các nghiên cứu đi trước và kết hợp nghiên cứu định tính để đề xuất một mô hình nghiên cứu văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng gián tiếp lên hành vi tiêu dùng. Thông qua các mối quan hệ văn hóa và đặc điểm cá nhân hành vi khám phá, kích thích sự lựa chọn và nhận thức rủi ro. Từ nhận thức rủi ro ảnh hưởng lên ý định mua. Đây là một hướng nghiên cứu mới và có ý nghĩa lớn trong vấn đề nghiên cứu văn hóa và hành vi mà trước đây chưa được chấp nhận trên nền tảng lý thuyết gốc xây dựng từ nền tảng văn hóa cấp quốc gia của Hofstede (1980;1991).

Từ khóa
Hofstede; Sharma; văn hóa; văn hóa cấp cá nhân; văn hóa và hành vi tiêu dùng

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I., Fishbein, M. (1977). Attitude-Behavior Relations: A Theoretical Analysis and Review of Empirical Research. Psychological Bulletin, 84 (5), 888-918.


Baumgartner, H., Steenkamp, J.B. (1996). Exploratory Consumer Buying Bahevior: Conceptualization and Measurement. International Journal of Research in Marketing, 13(2), 121-137.


Bauer, R.A. (1960). Consumer Behavior as Risk Taking. Dynamic Marketing for A Changing World. Chicago: American Marketing Association.


Becker, M.H., Haefner, D.P., Kasl, S.V., Kirscht, L.P., Maiman, L,A., & Rosenstock, I.M. (1977). Selected Psychology Models and Correlates of Individual HealthRelated Behaviors. Medical Care, 15 (5), 27-46.


Cadogan, J. (2010). Comparative, Cross-Cultural, and Cross-National Research: A comment on Good and Bad Practice. International Marketing Review, 27(6), 601-605.


Cunningham, S.M. (1967). The Major Dimensions of Perceived Risk, Risk taking and Information Handling in Consumer Behavior. Graduate School of Business Administration, Harvard University, 82-108.


Furrer, O., Liu, B. S.C., Sudharshan, D. (2000). The Relationships Between Culture and Service Quality Perceptions. Journal of Service Research, 2(4), 355-371.


Hofstede, G. (1980). Culture’s Consequences, International Differences in Work Related Value. USA: Sage Publications.


Hofstede, G. (1991). Cultures and Organizations: Software of the Mind, Intercultural Cooperation and Its. New York: McGraw-Hill.


Hofstede, G., Bond, M.H., & Luk, C.L. (1993). Individual Perceptions of Organizational Cultures: A Methodological Treatise on Levels of Analysis. Organizations Studies, 14 (4), 483-503.


Hofstede, G. (1998). Attitude, Values and Organizational Culture: Disentangling the Concepts. Organization Studies, 19,477-493.


Hofstede, G., McCrae, R. R. (2004). Personality and Culture Revisited: Linking Traits and Dimensions of Culture. Cross-Cultural Research, 38(52), 51-88.


Huo, Y. P., Randall, D. M. (1991). Exproring Subcultural Differences in Hofstede’s Value Survey: The Case of the Chinese. Asia Pacific Journal of Marketing, 8 (2), 159-173.


Kamungo, S., Jain, V. (2004). Relationship Between Risk and Intention to Purchase in an Online Context: Role of Gender and Product Category. ECIS Proceding, 95.


Kastanakis, M.N., Voyer, B.G. (2013). The Effect of Culture on Perception and Cognition: A Conceptual Framework. Journal of Business Research, htpp://dx.doi.org/10.1016/j.jbusres. 2013.03.028.


Lee, C., Green, R.T. (2011). Cross-Cultural Examination of the Fishbein Behavioral Intentions Model. Journal of International Business Studies, 22(2), 289-305.


Liang, J.M., Wei, H.Y. (2011). Impact of Perceived Risk on Purchase Intention in Product-Harm Crisis. ISCRAM, 123-127.


Luna, D. (2001). An Integrative Framework for Cross-Culture Consumer Behavior. International Marketing review, 18(1), 45-69.


Meng, J. (2005). Understanding Cultural Influence on Price Perception: Emprical Insight from An SEM Appication. Thesis of Ph.D., USA: Southern Illinois University at Carbondale.


Moon, J., Chadee, D., & Tikoo, S. (2006). Culture, Product Type, and Price Influences on Consumer Purchase Intention to Buy Personalized Products Online. Journal of Business Research, 61, 31-39.


Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang. (2007), Nghiên Cứu Khoa Học Marketing, TPHCM: NXB Đại Học Quốc Gia TPHCM.


Nguyễn Đình Trọng. (2013). Văn Hóa Cấp Cá Nhân và Hành Vi: Một Mô Hình Văn Hóa Ảnh Hưởng Trực Tiếp Lên Ý Định Mua Thuốc Không Toa Tại Việt Nam. Tạp Chí Phát Triển Khoa Học Công Nghệ, 16, 78-86.


Oyseman, D., Coon, H.M., &Kemmelmeier, M. (2002). Rethinking Individualism and Collectivism: Evaluation of Theoretical Assumptions and Meta-Analysis. Psychological Bulletin, 128(1), 2-27.


Park, J.H. (2002). The Effect of Product Presentation on Mood, Perceived Risk and Apparel Purchase Intention in Internet Apparel Shopping. Dissertation of Ph.D, The Ohio State University.


Raju, P.S., Venkatesen, M. (1980). Exploratory Behavior in the Consumer Context: A State of the Art Review. Advance in Consumer Research, 7, 258-263.


Rogers, R. W. (1983). A Protection Motivation Theory of Fear Appeals and Attitude Change. Journal of Psychology, 52, 596-604.


Roselius, T. (1971). Consumer Rinkings of Risk Reduction Methods. Journal of Marketing, 35 (1), 56-61.


Schaninger, C.M. (1976). Perceived Risk and Personality. Journal of Consumer Research, 3(9), 95-100.


Schwartz, S.H., Rubel-Lifschitz, T. (2009). Cross-National Variation in the Size of Sex Differences in Values: Effects of Gender Equality. Journal of Personality and Social Psychology, 97(1), 171-185.


Sharma, P. (2010). Measuring personal Cultural Orientations: Scale Development and Validation. Academic of Marketing Science, 38, 787-806.


Shoham, A., Rose, G.M., Kahle, L.R. (1998). Marketing of Risky Sports: From Intention to Action. Journal of the Academy of Marketing Science, 28(4), 307-321.


Soares, A.M.(2004). Culture’s Influence on Consumers: Exploratory Behavior and Risk Taking. Thesis of Ph.D, University of Minho.


Taras, V., Rowney, J., & Steel, P. (2009). Half a Century of Measuring Culture: Approaches, Challenges, Limitation and Suggestions Based on the Analysis of 21 Instruments for Quantifying Culture. Journal of International Marketing, 15(4), 357-373.


Tayor, J.W. (1974). The Role of Risk in Consumer Behavior. Journal of Marketing, 38 (2), 54-60.


Tsui, A.S. (2004). Contributing to Global Management Knowledge: A Case for High Quality Indigenuos Research. Asia Pacific Journal of Management, 21, 491-513.


Tung, R. (2008). The Cross-Cultural Research Imperative the Need to Balance Cross-National and Intra-National Diversity. Journal of International Business Studies, 39, 41-46.


Yaprak, A. (2008). Culture Study in International Marketing: A Critical Review and Suggestions for Future Research. International Marketing Review, 25(2), 215-229.


Yoo, B., Donthu, N., & Lenartowicz, T. (2011). Measuring Hofstede’s Five Dimensions of Culture Values at the Individual: Development and Validation of CVSCALE. Journal of International Consumer Marketing, 23, 193-210.


Zuckerman, M. (1994). Behavioral Expressions and Biosocial Bases of Sensation Seeking. USA: Cambridge University Press.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.