--

9 (1) 2014

Ý định thuê văn phòng ảo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Thanh Tráng - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thanh Tráng - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo rất phổ biến tại các nước phát triển vì tính hoàn hảo và chuyên nghiệp của nó. Tuy nhiên, tại Việt Nam dịch vụ này mới hình thành trong một vài năm trở lại đây và chưa phát triển vì nhiều lý do như công nghệ chưa đáp ứng, độ tin cậy chưa cao và thói quen sử dụng văn phòng truyên thống. Nghiên cứu này tập trung phân tích các nhân tố tác động đến ý định thuê văn phòng ảo tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Phương pháp nghiên cứu sử dụng bao gồm định tính và định lượng. Phân tích được thực hiện thông qua kiểm định thang đo hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy tuyến tính bội. Mô hình nghiên cứu được dựa trên cơ sở lý thuyết và kết quả nghiên cứu định tính. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 4 nhân tố tác động đến ý định thuê văn phòng ảo theo thứ tự từ lớn đến nhỏ: (1) chi phí, (2) vị trí, (3) sự linh hoạt, và (4) ứng dụng công nghệ. Kết quả nghiên cứu đã gợi ý một số kiến nghị đến các nhà kinh doanh cho thuê văn phòng ảo.

Từ khóa
Văn phòng ảo; ý định thuê; làm việc từ xa.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Azjen, I. 1991, ‘The Theory of Planned Behavior’, Organizational Behavior and human Decision Processes, 50(2), 179-211.


Ajzen, I., & Fishbein, M 1980, Understanding attitudes and predicting social behavior, Englewood Cliffs NJ: Prentice-Hall.


Belsley, D. A., Kuh, E. & Welsch, R. E 1980, Regression Diagnostics: Identifying Influential Data and Sources of Collinearity, New York: Wiley.


Davis, F. D. 1989, ‘Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology’, MIS Quarterly, 13(3), 319–340.


Davenport, T. H., & K. Pearlson 1998, ‘Two cheers for the virtual Office’, ProQuest Central, 53- 154.


Gerbing, W. D., & Anderson, J. C. (1988), “An Update Paradigm for scale Development Incorperating Unidimensionality and its Assessements”, Journal of Marketing Research, 25(2), 186-192.


Gregory, R. (1990), Intelligent Office, truy cập ngày 06/11/2013 từ http://bniembarcadero.com/intelligent-office.


Hair et al., (1998), Multivariate Data Analysis, Prentice- Hall International, Inc.


Hill, E. J., Miller, B. C. Weiner, S. P., & Colihan, J. 1998, ‘Influences of thevirtual office on aspects of work and work/life balance’, Personnel Psychology, 3, 667–684.


John, O.P., & Benet-Martinez, V. 2000, “Measurement: Reliability, Construct Validtion, and Scale Construction”, In H.T. Reis & C. M. Judd (Eds), Handbook of Research Methods in Social Psychology, 33-369, New York:Cambridge University Press.


Kurland, N. B., & Egan, T. D. 1999, ‘Telecommuting: Justice and Control in the Virtual Organization’, Organization Science, 10, 500–513.


Nunnally.J., & I. H. Bernstein 1994), Pschychometric Theory, McGraw- Hill, New York.


Qurashi, A 2010, ‘The Era of the virtual office’, MSc Dissertation Aberdeen Business School.


Raghuram, S., R. Garudb, B. Wiesenfeldb & V. Gupta 2001, ‘Factors contributing to virtual work adjustment’, Journal of Management, 27, 383–405.


Ragins, B. R. 1997, ‘Diversified mentoring relationships in organizations: a power perspective’, Academy of Management Review, 22, 482–521.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.