--

9 (2) 2014

Nhận thức của người tiêu dùng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và ý định mua - Một nghiên cứu từ ngành hàng điện máy


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Phan Thanh Nhã - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM , Việt Nam
Lê Thị Thanh Xuân - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Phan Thanh Nhã - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá nhận thức của người tiêu dùng đối với 04 loại trách nhiệm trong tháp trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (gọi tắt là CSR) theo mô hình của Carroll (1991), bao gồm trách nhiệm kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện. Nghiên cứu cũng nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của nhận thức về CSR của người tiêu dùng đến ý định mua sản phẩm điện máy của họ. Nghiên cứu đã đưa ra một số kết quả đáng lưu ý. Thứ nhất, cách đánh giá tầm quan trọng của người tiêu dùng đối với bốn loại trách nhiệm xã hội khác với trật tự sắp xếp của Carroll (1991). Thứ hai, trong điều kiện tiến hành nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sản phẩm cụ thể là sản phẩm điện máy, yếu tố quyền lực mua không có ảnh hưởng đến tác động giữa sự nhận thức về công bằng về giá và ý định mua, hay nói cách khác, thu nhập tăng cao không làm tăng ảnh hưởng của sự nhận thức về công bằng về giá lên ý định mua. Cuối cùng, nhận thức của người tiêu dùng về CSR có tác động tích cực đến ý định mua. Các kết quả này là nguồn tham khảo cho các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện CSR nhằm tác động tích cực đến người tiêu dùng.

Từ khóa
Trách nhiệm xã hội; Carroll; Carvalho; nhận thức của người tiêu dùng; ý định mua; công bằng về giá; sự tự hài lòng về bản thân; quyền lực mua.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Arli, D and Lasmono, H 2009,‘Consumer ‘s perception of CSR in a developing country’,International Journal of Consumer StudiesISSN, 1-6.


Carroll, A 1991, ‘The Pyramid of Corporate Social Responsibility: Toward the Moral Management of Organizational Stakeholders’,Business Horizons, 39-48.


Carroll, A 1979,‘A Three-Dimensional Conceptual Model of Corporate Performance’,Academy of Management Review, 497-505.


Carvalho, S et al. 2010,‘Consumer Reactions to CSR: A Brazilian Perspective’, Journal of Business Ethics, 291-310.


Lin, C, Yang, H and Liou, D 2009, ‘The impact of corporate social responsibility on financial performance: Evidence from business in Taiwan’, Technology in Society, 31, 56-63.


Nasermoadeli, A, Ling, K& Maghnati, F 2013,‘Evaluating the Impacts of Customer Experience on Purchase Intention’, International Journal of Business and Management, vol.8, 128-138.


Turker, D 2008,‘How Corporate Social Responsibility Influences Organizational Commitment’.


Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc 2008,Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS,2, Nhà xuất bản Hồng Đức, trường đại học Kinh Tế Tp.HCM.


Vitezic, N 2011, ‘Corporate Reputation And Social Responsibility: An Analysis Of Large Companies In Croatia’, International Business & Economics Research Journal, vol.10, 85-94.


Lê Thị Thanh Xuân và Gregory Teal, 2011,‘A review of the development of the definition in defining corporate social responsibility’,Tạp chí phát triển khoa học công nghệ,14, 106-111.


Yan, C et al. 2010,‘Does Corporate Social Responsibility Matter in Asian Emerging Markets’, Journal of Business Ethics, 92, 401-413.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.