--

9 (2) 2014

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua theo nhóm trực tuyến


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường ĐH Mở TP.HCM , Việt Nam
Phan Thị Thanh Hằng - Trường CĐ Kinh Tế Đối Ngoại , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - hthiphuongthao@yahoo.com

Tóm tắt
Nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua theo nhóm trực tuyến tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 201 khách hàng tiềm năng, những người đã từng thăm viếng website nhóm mua. Phép phân tích nhân tố và hồi quy được dùng để xác định các yếu tố tác động chính đến ý định mua hàng theo nhóm. Kết quả chỉ ra rằng khi người tiêu dùng đứng trước việc mua nhóm, sự tin tưởng có một hiệu ứng mạnh mẽ, sự hòa hợp là yếu tố quan trọng tiếp theo, kế đó là yếu tố giá giảm và yếu tố tâm lý đám đông tác động ít hơn. Kết luận của nghiên cứu đem lại một số hàm ý cho các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức bán hàng theo nhóm trực tuyến. Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh theo loại hình này cần phải tạo được sự tin tưởng cho khách hàng, khai thác thế mạnh bán hàng theo nhóm với mức giá giảm của mình.

Từ khóa
Ý định mua theo nhóm; sự tin tưởng; sự hòa hợp; tâm lý đám đông; giá giảm

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. & Fishbein, M 1980. “Understanding Attitudes and Predicting Social Behavior”, Prentice-Hall, Englewood Cliffs, NJ.


Anand, K. S. & Aron, R 2003. “Group Buying on the Web: A Comparison of Price-Discovery Mechanisms”, Management Science, 49(11): 1546-1562.


Babin, B.J., Gonzalez, C. & Watts, C 2007. “Does Santa have a great job? Gift shopping value and satisfactions”, Psychology & Marketing, 24(10): 895-917.


Bloomberg businessweek 2011, truy cập ngày 15/04/2012 tại địa chỉ: http://www.businessweek.com/technology/content/dec2010/tc2010124_281295.htm


Boonme, K., Han, B. & Prybutok, V 2011. “An investigation on the buyer’s decision making on group purchasing sites from social inference perspective”, SA, College of Business, University of North Texas.


Chen, J., Chen, X., & Song, X 2002. “Bidder’s strategy under group-buying auction on the Internet”, Systems, Man and Cybernetics, Part A: Systems and Humans, IEEE Transactions on, 32(6): 680-690.


Chen, Y.F. & Lu, H.F 2010. “A Study on Factors Influencing the Behavior of Online Group-Buying- Integrating Conformity”, ws.elance.com truy cập ngày 15/1/2012.


Cohen, D. L. 2009, Virtual “tipping point” leverages group deals. http://www.reuters.com/article/2009/06/10/us -grouponidUSTRE5592K720090610, truy cập ngày 12/04/2012


Deng, Z., Lu, Y., Wei, K. K., & Zhang, J 2010. “Understanding customer satisfaction and loyalty: An empirical study of mobile instant messages in China”, International Journal of Information Management, 30(4), 289-300.


Gefen, D 2000, “E-commerce: the role of familiarity and trust”, Omega. 28(6):725-737.


Groupon 2011, www.groupon.com truy cập ngày 15/05/2011


Jarvenpaa, S. L., Tractinsky, N. & Vitale, M. 2000. “Consumer trust in an Internet store”, Information Technology and Management, 1, 45-71.


John, O.P. & Benet – Martinez, V 2000. “Measurement: Reliabitily, Construct Vilidation, and Scale Construction”, In H.T.Reis and C.M.Judd (Eds), Handbook of Research Methods in Social Psychology, pp.39-369, New York: Cambridge University Press.


Kukar-Kinney M. & Grewal, D. (2006). “Consumer willingness to claim a pricematching refund: A look into the process”, J. Bus. Res., 59(1): 11-18.


Liao, S., Chu, P., Chen, Y. & Chang, C 2012. “Mining customer knowledge for exploring online group buying behavior”. Expert Systems with Applications, 39(3): 3708-3716.


Park, J. & Feinberg, R 2010. “E-formity: consumer conformity behaviour in virtual communities”, Journal of Research in Interactive Marketing, 4(3):197-213


Pavlou, P. & Gefen, D 2004. “Building effective online marketplaces with institution-based trust”, Inform. Sys. Res., 15(1): 37-59.


Pi, S. M., Liao, H. L., Liu, S. H. & Lee, I. S 2011. “Factors influencing the behavior of online group-buying in Taiwan”, African Journal of Business Management, 5(16): 7120-7129.


Preece, J. & Krichmar, M. D 2003. “Online Communities: Focusing on sociability and usability”, Handbook of Human-Computer Interaction, Lawrence Erlbaum Associates Inc. Publishers. Mahwah: NJ. 596-620.


Vneconomy 2012,http://vneconomy.vn/20131210033125366P19C9915/hotdealvn-thong-tri-thi-truong-mua-theo-nhom-tai-viet-nam.htm, truy cập ngày 12/03/2012.


Web20 2011, Thống kê về các website mô hình groupon (mua chung, nhóm mua) tại Việt Nam, http://web20.vn/tin-tuc-chi-tiet/tin-tuc-chung/thong-ke-ve-cacwebsite-mo-hinh-groupon-mua-chung-nhom-mua-tai-viet-nam.htm, truy cập ngày 15/04/2012.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.