--

10 (3) 2015

Hiệu quả xuất khẩu cà phê: nhận thức tầm quan trọng và cảm nhận thực tế


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Thanh Tráng - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Lê Tấn Bửu - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thanh Tráng - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng nhanh trong các năm qua, đứng thứ hai thế giới về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu, nhưng doanh số và lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê luôn bị ảnh hưởng bởi các nhân tố bên ngoài và bên trong, dẫn đến hiệu quả xuất khẩu (HQXK) không cao. Mục đích của nghiên cứu này là xác định sự khác biệt giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế của các nhân tố tác động đến HQXK các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê. Nghiên cứu thực hiện phương pháp định tính thông qua phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia, dựa trên kết quả nghiên cứu định tính đã xây dựng bảng câu hỏi nghiên cứu định lượng. Kết quả phân tích thông qua kiểm định thang đo hệ số tin cậy Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố EFA, kiểm định T-test về sự khác biệt giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế của các nhân tố tác động đến HQXK. Kết quả nghiên cứu chỉ ra sáu nhân tố tác động đến HQXK đều có sự khác biệt lớn giữa tầm quan trọng và cảm nhận thực tế. Các kết luận và hàm ý quản trị được đề xuất nhằm góp phần nâng cao HQXK cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê xuất khẩu.

Từ khóa
Hiệu quả xuất khẩu; hiệu quả xuất khẩu cà phê

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaby, N.E. & Slater, S.F. (1989). Management influences on export performance: a review of the empirical literature 1978-1988. International Marketing Review, 6(4), 7-26.


Anna, K. (2011). When Exporting Manufacturers Compete on the Basis of Service: Resources and Marketing Capabilities Driving Service Advantage and Performance. Journal of International Marketing, 19(1), 40–58.


Belsley, D. A., Kuh, E. & Welsch, R. E. (1980). Regression Diagnostics: Identifying Influential Data and Sources of Collinearity. New York: Wiley.


Gerbing W. D & Anderson, J.C. (1988). An Update Paradigm for scale Development In cooperating Unidimensionality and its Assessments. Journal of Marketing Research, 25(2): 186-192.


John, O.P., & Benet-Martinez, V. (2000). Measurement: Reliability, Construct Validtion, and Scale Construction. In H.T. Reis & C. M. Judd (Eds), Handbook of Research Methods in Social Psychology, 33-369, New York: Cambridge University Press.


Katsikeas, C.S., Piercy, N.F. & Ioannidis, C. (1996). Determinants of export performance in a European context. European Journal of Marketing, 30(6), 6-35.


Keegan, Warren J. (1989). Global Marketing Management. Englewood Cliffs, NJ.


Madsen, T.K. (1987). Empirical export performance studies: a review of conceptualizations and findings, in Cavusgil, S.T. and Axinn, C. (Eds), Advances in International Marketing, JAI Press, Greenwich, CT, 2, 77-98.


Matthyssens, P. & Pauwels, P. (1996). Assessing export performance measurement, in Cavusgil, S.T. and Axinn, C. (Eds). Advances in International Marketing, JAI Press, Greenwich, CT, 8, 85-114.


Nunnally. J. & I.H. Bernstein (1994). Pschychometric Theory, 3rd, ed., McGraw - Hill, New York.


O’Neill, M.A, & A. Palmer (2004). Importance - Performance Analysis: A Useful Tool for Directing Continuous Quality Improvement in Higher Education. Quality Assurance in Education, 12(1), 39-52.


Peter, C. T., & Dau, R. (1995). Export performance success determinants for new Zealand manufacturing exporters. European Journal of Marketing, 32(9), 813 – 829.


Phạm Quang Diệu & Vũ Thị Thùy Ninh (2013). Báo cáo thường niên ngành cà phê Việt Nam và thế giới năm 2012 và triển vọng 2013, AgroMonitor, 2013.


Shoham, A. (1996). Marketing - mix standardization: Determinants of Export Performance. Journal of Global Marketing, 10 (2), 3-73.


Shoham, A & Gerald, S. A. (1995). Reducing the Impact of Barriers to Exporting: A Managerial Perspective. Journal of International Marketing, 3 (4), 85–105.


Tổng Cục Thống Kê, Niêm giám Thống kê 2009, 2010, 2011, 2012, 2013, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.


Zou, S & Stan, S. (1998). The Determinants of Export Performance: A Review of the empirical literature between 1987 and 1997. International Marketing Review, 15(5), 333-356.


Vicofa, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, Tình hình xuất nhập khẩu cà phê 2013, (http://www.vicofa.org.vn, truy cập ngày 5/12/2013)




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.