--

10 (3) 2015

Ảnh hưởng của quảng cáo đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu trường Đại học Ngoại thương


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Trần Sỹ - Trường Đại học Ngoại Thương, cơ sở 2 tại TP.HCM. , Việt Nam
Nguyễn Thị Mai - Trường Đại học Ngoại Thương, cơ sở 2 tại TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Trần Sỹ - kim.npt@ou.edu.vn

Tóm tắt
Bài báo xây dựng mô hình ảnh hưởng của quảng cáo đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của trường đại học Ngoại thương. Kết quả nghiên cứu cho thấy quảng cáo có tác động đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của trường đại học, đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy tác động của hình ảnh thương hiệu đến danh tiếng thương hiệu. Trong bối cảnh ở hiện nay, mức độ cạnh tranh giữa các trường đại học ngày một gia tăng nhưng chưa có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về ảnh hưởng của quảng cáo đến thương hiệu trường đại học, bài báo cung cấp một cơ sở khoa học cho các trường đại học để quảng bá hình ảnh và danh tiếng thương hiệu bằng công cụ quảng cáo và làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về lĩnh vực này.

Từ khóa
Quảng cáo; hình ảnh thương hiệu; danh tiếng thương hiệu; thương hiệu trường đại học

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, A. D., Batra, R., & Myers, G.J. (1992). Advertising management (2nd ed.). New Jersey: Prentice Hall.


Aaker, A. D., Batra, R., & Myers, G.J. (1996). Advertising management (5th ed.). New Jersey: Prentice Hall.


Beneke, J. H. (2011). Marketing the Institution to Prospective Students – A Review of Brand (Reputation) Management in Higher Education. International Journal of Business and Management, 6(1), 29-44.


Bennett, R. & Ali-Choudhury, R. (2007). Components of the university brand: an empirical study, in Melewar, T.C. (Ed.). Intangible Economies: Brand, Corporate Image, Identity and Reputation in the 21st Century. Proceedings of the 3rd Annual Colloquium of the Academy of Marketing’s Brand, Corporate Identity and Reputation SIG, Brunel University,.


Bovee, L. C., & Arans, F. W. (1986). Contemporary advertising (2nd ed.). Illinois: Irwin.


Bulotaite, N. (2003). University heritage - an institutional tool for branding and marketing. Higher Education in Europe, 28(4), 449-454.


Chính phủ (2005): Nghị Quyết 14/2005/NQ-CP: Về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020,


http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn%20bn%20php%20lut/View - Detail.aspx?ItemID=17258


Richards, Jef I. and Curran, C.M. (2002). Searching for a Definition. Joumal of Advertising, XXXI(2), 63:77


Hatch, M.J. and Schultz, M. (1997). Relations between organisational culture, identity and image. European Journal of Marketing, 31(5-6), 356-365.


Keller, K. L. (1993). Conceptualizing, Measuring and Managing Customer - Based Brand Equity. Journal of Marketing, 57, 1-22.


Khoa, T.T. (2013). Quản trị thương hiệu trường đại học trong bối cảnh Việt Nam: từ góc nhìn theo lý thuyết đặc trưng thương hiệu. Tạp chí Phát triển khoa học & công nghệ, (16), 117-125.


Kotler, P. (2003). Marketing Management - 11th edition. Upper Saddle River: Prentice Hall.


Loudon, L. D., & Bitta, D. J. A. (1994). Consumer behavior (4th ed.). New York: McGraw Hill, Inc.


Maio, G. R. (2000). Why we evaluate: functions of attitudes. New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates


Maringe, F. (2004). Vice chancellor's perceptions of university marketing: a view from universities in a developing country. Higher Education Review, 36(2), 53-68.


Mitchell, A. A. (1993). Advertising exposure, memory and choice. New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates.


Jevons, C. (2006). Universities: a prime example of branding going wrong. Journal of Product & Brand Management, 15(7), 466 – 467.


Swenson, C. A. (1990). Selling to a segmented market: the lifestyle approach. New York: Quorum Book.


Tellis, G. J. (1987). Advertising exposure, loyalty, and brand purchase: a two-stage model of choice.


Temple, P. (2006). Branding higher education: Illusion or reality? Perspectives: Policy & Practice in Higher Education, 10(1), 15–19.


Thọ, N.Đ & Trang, N.T.M. (2007). Nghiên cứu khoa học Marketing. Nxb Đại học Quốc gia TP.HCM, TP. HCM.


Tổng cục thống kê (2012), Thông cáo báo chí về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2012, https://gso.gov.vn/default.aspx?tabid=507&ItemID=12479


Wilkie, W. L. (1994). Consumer behavior (3rd ed.). USA: John Wiley & Sons, Inc.


Zikmund, William G. and Michael d'Amico (1999, 6th ed.), Marketing, Cincinnati, OH: SouthWestern College Publishing.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.