--

10 (3) 2015

Quản trị chiến lược dựa vào mô hình thẻ điểm cân bằng: từ tư duy đến hành động


Tác giả - Nơi làm việc:
Trịnh Thùy Anh - Trường Đại học Mở TP.HCM. , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trịnh Thùy Anh - thuyanh@ou.edu.vn

Tóm tắt
Sự phát triển của nền kinh tế thế giới và áp lực cạnh tranh trên thị trường đã đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm kiếm và áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại, định hướng chiến lược trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Thẻ điểm cân bằng là một phương pháp quản lí chiến lược hiệu quả và phổ biến trong các tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp triển khai áp dụng. Bài viết này nhằm đánh giá khả năng triển khai thẻ điểm cân bằng trong quản trị chiến lược tại các doanh nghiệp thông qua các yếu tố then chốt là con người và hệ thống quản lý, theo một tiến trình tiếp cận từ tầm nhìn đến nhận thức, hiểu biết và kế hoạch hành động của doanh nghiệp hướng đến thực thi chiến lược thực sự. Kết quả nghiên cứu 21 doanh nghiệp cho thấy lãnh đạo cấp cao có nhận thức về sự cần thiết của đổi mới và áp dụng thẻ điểm cân bằng, tuy nhiên kiến thức về quản trị định hướng chiến lược và giải pháp triển khai áp dụng còn chưa hệ thống. Trong khi đó, đội ngũ cấp dưới chưa nhận thức được sự cấp bách của đổi mới và áp dụng thẻ điểm cân bằng, tuy nhiên lại có khả năng thực thi một số hoạt động cụ thể để triển khai thẻ điểm cân bằng tại doanh nghiệp. Chiến lược tại các doanh nghiệp chưa được xây dựng và thực thi một cách chuyên nghiệp với quy trình và phương pháp phù hợp.Vì vậy các doanh nghiệp nên đổi mới mô hình quản trị và kinh doanh, hoàn thiện hệ thống chiến lược, xây dựng kế hoạch đảm bảo thành công, đẩy mạnh hoàn thiện năng lực tổ chức và hệ thống quản trị.

Từ khóa
thẻ điểm cân bằng; quản trị chiến lược; doanh nghiệp

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anh T. T (2014). Các yếu tố thành công trong triển khai thẻ điểm cân bằng tại các doanh nghiệpViệt Nam. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 208, tháng 10/2014, ISSN: 1859-0012, p.46-51.


Assiri, A., Zairi, M. and Eid, R. (2006). How to profit from the balanced scorecard: An implementation roadmap. Industrial Management & Data Systems, Vol. 106 No. 7, pp. 937-952.


Chavan, M. (2009). The balanced scorecard: A new challenge. Management Development, Vol. 28 No. 5, pp. 393-406.


Nopadol Rompho (2011). Why the Balanced Scorecard Fails in SMEs: A Case Study. International Journal of Business and Management, Vol. 6, No. 11; November 2011.


Paul R. Niven (2006). Balanced Scorecard step by step, Maximizing performance and maintaining results, John Wiley & Sons, Inc.


Ralph F. Smith (2007). Business process management and the Balanced Scorecard – Using processes as strategic drivers, John Wiley & Sons, Inc.


Kaplan, R.S. and Norton, D.P. (1992). The Balanced Scorecard – measures that drive performance. Harvard business review, 70(1), January-February 1992, p.71–80.


Kaplan, R.S. and Norton, D.P (1996a). The Balanced Scorecard – Strategy to Action, The President and Fellows of Harvard Colledge. Bản dịch: Thẻ điểm cân bằng - biến chiến lược thành hành động, NXB Trẻ, 2011.


Kaplan, R.S. and Norton, D.P. (1996b). Translating strategy into action – the Balanced Scorecard, Harvard Business School Press, Boston.


Kaplan, R. S. & Norton, D. P. (2001). Transforming the Balanced Scorecard from Performance Measurement to Strategic Management: Part I. Accounting Horizons, 15(1), 87-104.http://dx.doi.org/10.2308/acch.2001.15.1.87


Kaplan, R.S. and Norton, D.P. (2004). Measuring the strategic readiness of intangible assets. Harvard Business Review, 82(2), p.52–63.


Kaplan Robert S., Norton David P. (2008). The execution premium: linking strategy to operations for competitive advantage.


Kaplan R. S. (2010). Conceptual foundations of the balanced scorecard, Harvard Business SchoolPress, Boston.


Hoque, Z. (2013). 20 years of studies on the balanced scorecard: Trends, accomplishments, gaps and opportunities for future research. The British Accounting Reviewxxx (2013), p.1–27.


Papalexandris, A., Ioannou, G., Prastacos, G and Soderquist, K. E. (2005). An Integrated Methodology for Putting the Balanced Scorecard into Action. European Management Journal, Vol. 23, No. 2, pp. 214–227.


Thompson R. Kenneth and Mathys J. Nicholas, (2008). The Aligned Balanced Scorecard: An Improved Tool for Building High Performance Organizations. Organizational Dynamics, Vol. 37, No. 4, pp. 378–393.


Sinha, A. (2006). Balanced Scorecard: A Strategic Management Tool. Vidyasagar University Journal of Commerce, 11, 71 - 81.


Việt N. Q. (2013). Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ chấp nhận mô hình thẻ điểm cân bằng trong quản trị chiến lược tại các doanh nghiệp Việt Nam. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, Việt Nam.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.