--

9 (3) 2014

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cao cấp của các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Minh Nhật - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Lại Văn Tài - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Lại Văn Tài - lvtai@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Thị trường hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cao cấp Việt Nam ra đời được hơn 10 năm và ngày càng phát triển, hiện đã có hơn chục tên tuổi nước ngoài và gần 300 công ty cung cấp dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cao cấp (Headhunter service) lớn nhỏ trong nước tham gia vào thị trường này. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cao cấp của các doanh nghiệp (DN) tại TP.HCM, từ đó có thể giúp các doanh nghiệp có những định hướng tốt hơn trong kinh doanh và phát triển thị trường này trong tương lai. Tác giả sử dụng mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua và quyết định mua của tổ chức (Philip Kotler, 1999) làm nền tảng lý thuyết, cùng với việc kết hợp các mô hình Giá trị thương hiệu của Aaker (1991), thang đo SERVQUAL của Parasuraman (1988), và mô hình FTSQ của Gronroos (1984) để xây dựng thang đo cho mô hình nghiên cứu. Kết quả có 4 yếu tố tác động có ý nghĩa đến quyết định mua được xem xét bao gồm chất lượng dịch vụ, sự thuận tiện, khả năng thu hút và phí dịch vụ. Nghiên cứu cũng cho thấy có sự khác biệt giữa ảnh hưởng của yếu tố sự thuận tiện với các doanh nghiệp sản xuất và các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa dịch vụ.

Từ khóa
Dịch vụ hỗ trợ tuyển dụng nhân sự; tuyển dụng nhân sự cao cấp; quyết định mua

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, D.A. (1996). Building strong brands. New York, The Free Press.


Bùi Nguyên Hùng & Nguyễn Thúy Quỳnh Loan (2004). Quản lý chất lượng. Nhà xuất bản Đại Học Quốc Gia TP.HCM.


Cronin, J. J., and Taylor, S. A. (1992). “Measuring Service Quality: A Re-examination and Extension”. Journal of Marketing, Vol.56, pp 55-68.


Farquhar, P. H. (1989). “Managing brand equity”. Marketing Research, Vol.1, No. 9, pp. 24-33.


Gronroos, Christian (1984). “A Service Quality Model and Its Marketing Implications”. European Journal of Marketing, Vol. 18, pp. 36-45.


J.F. Hair, R.E. Anderson, R.L. Tatham and William C. Black (1998). Multivariate Data Analysis. Fifth Edition, Prentice-Hall Intenational, Inc.


Harris, P., Wolak, R., and Kalafatis, S., (1998). “An Investigation Into Four Characteristics of Services”. Journal of Empirical Generalisations in Marketing Science, Vol. 13, pp. 22-43.


Hậu, L.N (2006). Bài giảng môn nghiên cứu tiếp thị. Khoa Quản Lý Công Nghiệp Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh.


Hòa, Đ.T (2007). “Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng doanh nghệp đối với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng HSBC, chi nhánh TP.HCM”. Luận văn thạc sĩ kinh tế. Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.


Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Thống kê, TP.HCM.


Kotler, P., Armstrong, G., Saunders, J., Wong, V., (1999). Principles of Marketing. Prentice Hall Europe.


Kotler, P. (2002). Marketing Management Millenium Edition. Pearson Custom Publishing.


Narayandas, N. (1996). “The link between customer satisfaction and customer loyalty: an empirical investigation”. Working Paper, No. 97-017, Harvard Business School, Boston, MA.


Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2007). Nghiên cứu thị trường. NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.


Nguyễn Huy Phong & Phạm Ngọc Thúy (2007). “SERVQUAL hay SERPERF – nghiên cứu so sánh trong ngành siêu thị bán lẻ Việt Nam”, Science & Technology Development, Vol 10, No. 8, pp. 24-32.


Nguyễn Hữu Thân (1996). Quản trị Nhân sự. Nhà xuất bản Thống kê.


Parasuraman, A., L. L. Berry, & V. A. Zeithaml. (1991). “Refinement and Reassessment of the SERVQUAL Scale”, Journal of Retailing, Vol. 67, No. 4, 420-450


Philip Kotler (1994). Quản trị Marketing. NXB TP.HCM.


Prus, A. & Brandt, D. R. (1995). “Understanding your customers”, Marketing Tools, JulyAugust, 10-14.


Thập, T.T (2010). Bài giảng môn hành vi khách hàng. Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.