--

10 (3) 2015

Các yếu tố văn hóa cấp cá nhân ảnh hưởng gián tiếp lên ý định mua thuốc không toa tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Văn Phúc - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Vũ Thế Dũng - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Đình Trọng - Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Đình Trọng - phartrong@yahoo.com.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu văn hóa tác động gián tiếp lên hành vi thông qua các đặc điểm cá nhân như: Hành vi khám phá, mức độ kích thích sự lựa chọn, nhận thức rủi ro. Đây là một nghiên cứu văn hóa ở cấp độ cá nhân, tiếp cận trên một nền tảng quan điểm văn hóa mới: văn hóa thay đổi theo thời gian, văn hóa không có tính đối xứng. Kết quả nghiên cứu mang lại phù hợp với các giả thiết đưa ra, mức độ phù hợp dữ liệu và mô hình được chấp nhận, đồng thời nghiên cứu cũng minh chứng cho văn hóa không có tính đối xứng mà các nghiên cứu trước đây đều chấp nhận quan điểm này. Nghiên cứu này cũng góp phần làm sáng tỏ quan điểm văn hóa ảnh hưởng mạnh lên hành vi.

Từ khóa
Hofstede; văn hóa cấp cá nhân; văn hóa ảnh hưởng gián tiếp lên hành vi

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I., Fishbein, M. (1977). Attitude-Behavior Relations: A Theoretical Analysis and Review of Empirical Research. Psychological Bulletin, 84 (5), 888-918.


Baumgartner, H., Steenkamp, J.B. (1996). Exploratory Consumer Buying Bahevior: Conceptualization and Measurement. International Journal of Research in Marketing, 13(2), 121-137.


Becker, M.H., Haefner, D.P., Kasl, S.V., Kirscht, L.P., Maiman, L,A., & Rosenstock, I.M. (1977). Selected Psychology Models and Correlates of Individual Health-Related Behaviors. Medical Care, 15 (5), 27-46.


Cunningham, S.M. (1967). The Major Dimensions of Perceived Risk, Risk taking and Information Handling in Consumer Behavior. Graduate School of Business Administration, Harvard University, 82-108.


Henry, W.A. (1976). Cultural Values Do Correlate With Consumer Behavior. Journal of Marketing Research, 13, 121-127.


Hirschman, E.C. (1980). Innovativeness, Novelty Seeking, and Consumer Creativity. Journal of Consumer Research, 7(3), 283-295.


Hofstede, G. (1991). Cultures and Organizations: Software of the Mind, Intercultural Cooperation and Its. New York: McGraw-Hill.


Hofstede, G. (1980). Culture’s Consequences, International Differences in Work Related Value. USA: Sage Publications.


Huang, Q., Davison, R.,& Gu, J. (2008). Impact of Personal and Cultural Factors on Knowledge Sharing in China.Asia Pacific Management, 25, 451-471.


Kamungo, S., Jain, V. (2004). Relationship Between Risk and Intention to Purchase in an Online Context: Role of Gender and Product Category. ECIS Proceding, 95.


Kale, S.H. (1994). Group Euro Consumers: A Culture Based Clustering Approach. Journal of International Marketing, 3(3), 60-70.


Kastanakis, M.N., Voyer, B.G. (2013). The Effect of Culture on Perception and Cognition: A Conceptual Framework. Journal of Business Research, htpp://dx.doi.org/10.1016/j.jbusres.2013.03.028.


Liang, J.M., Wei, H.Y. (2011). Impact of Perceived Risk on Purchase Intention in ProductHarm Crisis. ISCRAM, 123-127.


Luna, D. (2001). An Integrative Framework for Cross-Culture Consumer Behavior.International Marketing review, 18(1), 45-69.


Mathur, A. (1998). Incorporating Choice into an Attitudinal Framework: Cross-Cultural Extension and Additional Finding. Journal of International Consumer Marketing, 10(4), 93-110.


Meng, J. (2005). Understanding Cultural Influence on Price Perception: Empirical Insight from An SEM Application. Thesis of Ph.D., USA: Southern Illinois University at Carbondale.


Milner, L.M., Fodness, D., & Speece, M.W. (1993). Hofstede Research on Cross-CulturalRelated Values: Implications for Consumer Behavior. European Advances in Consumer Research, 1, 70-76.


Moon, J., Chadee, D., & Tikoo, S. (2006). Culture, Product Type, and Price Influences on Consumer Purchase Intention to Buy Personalized Products Online.Journal of Business Research, 61, 31-39.


Murray,K.B., Schlater, J.L. (1990). The Impact of Services versus Goods on Consumer's Assesment of Perceived Risk and Variability.Journal of the Academy of Marketing Science, 18(1), 51-65.


Nguyễn Đình Trọng, Hứa Kiều Phương Mai. (2013). Văn Hóa Cấp Cá Nhân và Hành Vi: Một Mô Hình Văn Hóa Ảnh Hưỏng Trực Tiếp Lên Ý Định Mua Thuốc Không Toa Tại Việt Nam, Tạp Chí Phát Triển Khoa Học và Công Nghệ, 16, 78-86.


Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang. (2007). Nghiên Cứu Khoa Học Marketing. TPHCM: NXB Đại Học Quốc Gia TPHCM.


Nguyễn Đình Trọng, Trương Thị Lan Anh. (2013). Các Khoảng Trống Nghiên Cứu Văn Hóa và Hành Vi Tiêu Dùng: Một Số Định Hướng Nghiên Cứu Cho Tương Lai. Tạp Chí Khoa Học Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh, 3(31), 66-76.


Park, J.H. (2002). The Effect of Product Presentation on Mood, Perceived Risk and Apparel Purchase Intention in Internet Apparel Shopping. Dissertation of Ph.D, The Ohio State University.


Raju, P.S., Venkatesen, M. (1980). Exploratory Behavior in the Consumer Context: A State of the Art Review. Advance in Consumer Research, 7, 258-263.


Schaninger, C.M. (1976). Perceived Risk and Personality.Journal of Consumer Research, 3(9), 95-100.


Seliger, G., Cai, J., Weber, H., Krutzfeldt, D.,& Lichte, J.(1997). Cultural Factor in Factory Planning.Int J Adv Manuf Technol, 13, 478-487.


Sharma, P. (2010). Measuring personal Cultural Orientations: Scale Development and Validation. Academic of Marketing Science, 38, 787-806.


Shoham, A., Rose, G.M., Kahle, L.R. (1998). Marketing of Risky Sports: From Intention to Action. Journal of the Academy of Marketing Science, 28(4), 307-321.


Soares, A.M.(2004). Culture’s Influence on Consumers: Exploratory Behavior and Risk Taking. Thesis of Ph.D, University of Minho.


Soares,A.M., Farhangmehr, M.,& Shoham, A. (2003). Culture’s Influence on Consumers: Exploratory Behavior and Risk Taking. Management Research Unit, University of Minho.


Steenkamp, J.B.E., Hofstede, F., & Wedel, M. (1999). A Cross-National Investigation Into the Individual and National Cultural Antecedents of Consumer Innovativeness. Journal of Marketing, 63(2), 55-69.


Steenkamp, J.B., Baumgartner, H. (1995). Development and Cross-Cultural Validation of a Short Form of CSI as a Measure of Optimum Stimulation Level. International Journal of Research in Marketing, 12(2), 97-104.


Tse, D.K., Lee, K.H., Vertinsky, I., & Wehrung, D. A. (1998). Does Culture Matter? A CrossCultural Study of Excutives’ choice, Decisiveness, And Risk Adjustment in International Marketing.Journal of Marketing, 52, 81-95.


Tsui, A.S., Wang, H., & Xin, K.R.(2006). Organizational Culture in China: An Analysis of Culture Dimensions and Culture Types. Management and Organization Review, 2(3), 345-376.


Tung, R. (2008). The Cross-Cultural Research Imperative the Need to Balance Cross-National and Intra-National Diversity.Journal of International Business Studies, 39, 41-46


Yeniyurt, S., Townsend, J. D. (2003). Does Culture Explain Acceptance of New Products in a Country?.International Marketing Review, 20(4), 377-396.


Waal, A. A.D.(2006). The Role of Behavioral Factors and National Cultures in Creating Effective Performance Management Systems. Systemic Practice and Action Research, 19(1), 61-79.


Wang, Y.J., Doss, S.K., Guo, C., & Li, W. (2010). An Investigation of Chinese Consumers’ Outshopping Motives from Culture Perspective. International Journal of Retail & Distribution Management, 38 (6), 423-442.


Xiao, G. (2005). The Chinese Consumers’ Changing Value System, Consumption Value and Modern Consumption Behavior.Thesis of Ph.D, Yokohama City University.


Yaprak, A. (2008). Culture Study in International Marketing: A Critical Review and Suggestions for Future Research. International Marketing Review, 25(2), 215-229.


Yoo, B., Donthu, N., & Lenartowicz, T. (2011). Measuring Hofstede’s Five Dimensions of Culture Values at the Individual: Development and Validation of CVSCALE. Journal of International Consumer Marketing, 23, 193-210.


Zuckerman, M. (1994). Behavioral expressions and biosocial bases of sensation seeking. Cambridge university press.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.