--

12 (1) 2017

Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động của người tiêu dùng tỉnh An Giang


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Đinh Yến Oanh - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Phạm Thị Bích Uyên - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Đinh Yến Oanh - ndyoanh@ctu.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm giới thiệu thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động của người tiêu dùng trong bối cảnh nghiên cứu tại Việt Nam. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 325 người tiêu dùng đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh An Giang. Phương pháp kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy đa biến được sử dụng trong nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có năm nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động của người tiêu dùng tỉnh An Giang: (1) Tính linh hoạt, (2) Dịch vụ đa dạng, (3) Nhận thức sự hữu ích, (4) Nhận thức sự tín nhiệm và (5) Nhận thức tính dễ sử dụng. Trong đó, tính linh hoạt là yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động. Về mặt học thuật, nghiên cứu đã góp phần giới thiệu thang đo lường ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nghiên cứu này khẳng định sự cần thiết phải mở rộng thuyết hành động hợp lý TRA và mô hình chấp nhận công nghệ TAM truyền thống trong nghiên cứu về công nghệ. Đồng thời, nghiên cứu này cung cấp một số hàm ý quản trị giúp các doanh nghiệp kinh doanh mạng viễn thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại di động, các chuyên gia tiếp thị phát triển các chiến lược marketing và cải thiện các dịch vụ thương mại di động.

Từ khóa
Ý định sử dụng; hành vi người tiêu dùng; dịch vụ thương mại di động; chấp nhận công nghệ.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I., & Fishbein, M. (1975). Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research, Reading, MA: Addison-Wesley.


Anderson, J. C., & Gerbing, D. W. (1988). Structural equation modeling in practice: A review and recommended two-step approach. Psychological Bulletin, 103(3), 411.


Chong, A. Y. L. (2013). A two-staged SEM-neural network approach for understanding and predicting the determinants of m-commerce adoption. Expert Systems with Applications, 40(4), 1240-1247.


Chong, A. Y. L., Chan, F. T., & Ooi, K. B. (2012). Predicting consumer decisions to adopt mobile commerce: Cross country empirical examination between China and Malaysia. Decision Support Systems, 53(1), 34-43.


Chong, A. Y. L., Darmawan, N., Ooi, K. B., & Lin, B. (2010). Adoption of 3G services among Malaysian consumers: an empirical analysis. International Journal of Mobile Communications, 8(2), 129-149.


Consumer Barometer (2016). The Online & Multiscreen World (VN).. [Ngày truy cập: 20 tháng 7 năm 2016].


Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (2014). Báo cáo Thương mại điện tử trên nền tảng di động 2014.


Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin. (2015). Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015.


Dai, H., & Palvi, P. C. (2009). Mobile commerce adoption in China and the United States: a cross-cultural study. ACM SIGMIS Database, 40(4), 43-61.


Davis, F. D., Bagozzi, R. P., & Warshaw, P. R. (1989). User acceptance of computer technology: a comparison of two theoretical models. Management Science, 35(8), 982-1003.


Davis, F.D. (1985). A Technology Acceptance Model for Empirically Testing New End-User Information Systems: Theory and Results. Doctoral dissertation: MIT Sloan School of Management, Cambridge, MA.


Economides, A.A. & Grousopoulou, A. (2008). Use of mobile phones by male and female Greek students. Int. J. Mobile Communications, 6(6), 729-747.


Faziharudean, T. M., & Li-Ly, T. (2011). Consumers' behavioral intentions to use mobile data services in Malaysia. African Journal of Business Management, 5(5), 1811.


Gunawardana, K.D., & Ekanayaka, S. (2009). An Empirical Study of the Factors That Impact Medical Representatives” Attitude toward the Intention to Use M-Learning for Career Development. Sasin Journal of Management, 15(1).


Hair, J. F., Black, W. C., Babin, B. J., & Anderson, R. E. (2010). Multivariate data analysis. 7th ed., Prentice Hall, Inc.


Hong, S.J., Thong, J.Y.L., Moon, J.Y. & Tam, K.Y. (2008). Understanding the behavior of mobile data services consumers. Info. Syst. Front, 10, 431-445.


Huang, J.H., Lin Y.R., Chuang C.T. (2007). Elucidating user behavior of mobile learning-a perspective of the extended technology acceptance model. The Electronic Library, 25(5), 585–598.


Kalinic, Z., & Marinkovic, V. (2015). Determinants of users’ intention to adopt m-commerce: an empirical analysis. Information Systems and e-Business Management, 1-21.


Kim, C., Mirusmonov, M., & Lee, I. (2010). An empirical examination of factors influencing the intention to use mobile payment. Computers in Human Behavior, 26(3), 310-322.


Leung, K., & Antypas, J. (2001). Improving returns on m-commerce investments. Journal of Business Strategy, 22(5), 12-12.


Luarn, P., & Lin, H. H. (2005). Toward an understanding of the behavioral intention to use mobile banking. Computers in Human Behavior, 21(6), 873-891.


Mahatanankoon, P., Wen, H. J., & Lim, B. (2005). Consumer-based m-commerce: exploring consumer perception of mobile applications. Computer Standards & Interfaces, 27(4), 347-357.


Mallat, N., Rossi, M., Tuunainen, V. K., & Öörni, A. (2009). The impact of use context on mobile services acceptance: The case of mobile ticketing. Information & Management, 46(3), 190-195.


Ngai, E. W., & Gunasekaran, A. (2007). A review for mobile commerce research and applications. Decision Support Systems, 43(1), 3-15.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh. NXB Lao động Xã hội.


Nguyễn Văn Minh (2016). Những xu hướng ứng dụng chính trong thương mại điện tử hiện đại. Tạp chí Khoa học thương mại, số 89 + 90, 1+2/2016.


Nunnally, J. C.(1978). Psychometric theory.


Park, E., & Joon Kim, K. (2013). User acceptance of long-term evolution (LTE) services: an application of extended technology acceptance model. Program, 47(2), 188-205.


Peterson, R. A. (1994). A meta-analysis of Cronbach's coefficient alpha. Journal of Consumer Research, 21(2), 381-391.


Phạm Thị Minh Lý và Bùi Ngọc Tuấn Anh (2012). Quan hệ giữa yếu tố nhận thức với ý định sử dụng dịch vụ thương mại di động tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Kinh tế & Phát triển, 184, 37-45.


Sadi, A. H. M., & Noordin, M. F. (2011). Factors influencing the adoption of M-commerce: An exploratory Analysis.


Schierz, P. G., Schilke, O., & Wirtz, B. W. (2010). Understanding consumer acceptance of mobile payment services: An empirical analysis. Electronic Commerce Research and Applications, 9(3), 209-216.


Sharples, M. (2000). The design of personal mobile technologies for lifelong learning. Computers & Education, 34, 177–193.


Slater, S. F. (1995). Issues in conducting marketing strategy research. Journal of Strategic Marketing, 3(4), 257-270.


Tiwari, R., Buse, S., & Herstatt, C. (2006). From Electronic to Mobile Commerce: Opportunities through technology convergence for business services. Asia Pacific Tech Monitor, 23(5), 38-45.


Tsu Wei, T., Marthandan, G., Yee-Loong Chong, A., Ooi, K. B., & Arumugam, S. (2009). What drives Malaysian m-commerce adoption? An empirical analysis. Industrial Management & Data Systems, 109(3), 370-388.


Varshney, U., & Vetter, R. (2002). Mobile commerce: framework, applications and networking support. Mobile Networks and Applications, 7(3), 185-198.


Wang, W. T., & Li, H. M. (2012). Factors influencing mobile services adoption: a brand-equity perspective. Internet Research, 22(2), 142-179.


Wang, Y. S., Lin, H. H., & Luarn, P. (2006). Predicting consumer intention to use mobile service. Information Systems Journal, 16(2), 157-179.


Zarmpou, T., Saprikis, V., Markos, A., & Vlachopoulou, M. (2012). Modeling users’ acceptance of mobile services. Electronic Commerce Research, 12(2), 225-248.


Zhang, L., Zhu, J., & Liu, Q. (2012). A meta-analysis of mobile commerce adoption and the moderating effect of culture. Computers in Human Behavior, 28(5), 1902-1911.


Zikmund, W. G., Babin, B. J., Carr, J. C., & Griffin, M. (2013). Business research methods. Cengage Learning.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.