--

12 (1) 2017

Phân tích sự tác động của lợi ích – rủi ro đến thái độ và mức độ sử dụng dịch vụ thuê ngoài của các doanh nghiệp tại thành phố Cần Thơ


Tác giả - Nơi làm việc:
Đinh Công Thành - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Lê Tấn Nghiêm - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Đinh Công Thành - dcthanh@ctu.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để phân tích sự tác động của lợi ích - rủi ro khi thuê ngoài dịch vụ đến thái độ sử dụng dịch vụ và mức độ thuê ngoài của doanh nghiệp. Dữ liệu thu thập là 101 doanh nghiệp sử dụng dịch thuê ngoài ở Thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố lợi ích của thuê ngoài tác động mạnh đến thái độ thuê ngoài hơn là rủi ro mà doanh nghiệp gặp phải. Nghiên cứu cũng cho thấy thái độ tích cực đối với hoạt động thuê ngoài của doanh nghiệp có tác động đến mức độ sử dụng dịch vụ; yếu tố lợi ích và rủi ro của thuê ngoài dịch vụ tác động gián tiếp đến mức độ sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp ở Thành phố Cần Thơ thông qua thái độ đối với hoạt động thuê ngoài.

Từ khóa
dịch vụ thuê ngoài; EFA; CFA; SEM; Thành phố Cần Thơ.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Brannemo, A. (2006). How Does The Industry Work With Sourcing Decisions? Case Study at Two Swedish Companies. Journal of Manufacturing Technology Management, 17(5), 547-560.


Calabrese, G. (2001). Innovation Capabilities in Small-Medium Autocomponents: Evidence from Italy. International Journal of Automotive Technology and Management, 1(4), 471-489.


Cục thống kê thành phố Cần Thơ (2015). Niên giám thống kê thành phố Cần Thơ. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.


Đinh Phi Hổ (2012). Phươn há n hi n ứ định lượng và những nghiên cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển – nông nghiệp. TPHCM: Nhà xuất bản Phương Đông.


Dong, H., Seongcheol, K., Changi, N., Ja, W. (2007). Developing a decision model for business process outsourcing. Computers & Operations Research, 34, 3769 – 3778.


Fornell, C., Larcker, D.F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable. Journal of Marketing Research, 18(1), 39-50.


Fraering, M., Minor, M.S. (2006). Sense of community: an exploratory study of US consumers of financial services. International Journal of Bank Marketing, 24(5), 284-306.


Friendly, M. (2008). Exploratory and Confirmatory Factor Analysis. Retrieved from Department of Mathematics and Statistics website: http://www.math.yorku.ca/SCS/Courses/factor.


Gerald, A. S., Grace, M., Christina, A. (2013). Outsourcing in Cooperatives in Tanzania: Assessing The Contribution of Outsourcing on Organisational Performance. European Journal of Business and Management, 5(15), 99-104.


Gerbing, D. W., Anderson, J. C. (1988). An Updated Paradigm for Scale Development Incorporating Unidimensionality and Its Assessment. Journal of Marketing Research, 25(2), 186-192.


Gewald, H. (2010). The perceived benefits of business process outsourcing: An empirical study of the German banking industry. Strategic Outsourcing: An International Journal, 3(2), 89-105.


Gewald, H., Wullenweber, K., Weitzel, T. (2006). The Influence of Perceived Risks on Banking Managers' Intention to Outsource Business Processes - A Study of the German Banking and finance Industry, Journal of Electronic Commerce Research, 7(2), 78-96.


Gewald, H., Dibbern, J. (2009). Risks and Benefits of Business Process Outsourcing: A Study of Transaction Services in the German Banking Industry. Information & Management, 46(4), 249-257.


Hafeez, A., Andersen, O. (2014). Factors Influencing Accounting Outsourcing Practices among SMEs in Pakistan Context: Transaction Cost Economics (TCE) and Resource-Based Views (RBV) Prospective. International Journal of Business and Management, 9(7), 19-32.


Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., Black, W. C. (1998). Multivariate Data Analysis (5th ed). Upper Seddle River, New Jersey, USA: Prentice-Hall International.


Hendry, J. (1995). Culture, Community and Networks: The Hidden Cost of Outsourcing. European Management Journal, 13(2), 218-229.


Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Thống kê ứng dụng. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.


Hoyle, R. H. (1995). Structural equation modeling: Concepts, issues, and applications. Thousand Oaks, CA: Sage Publications.


Kakouris, A.P., Polychronopoulos, G., Binioris, S. (2006). Outsourcing Decisions and The Purchasing Process: A System-Oriented Approach. Marking Intelligence and Planing, 24(7), 708-729.


Kotabe, M. (1998). Efficiency vs. Effectiveness Orientation of Global Sourcing Strategy: A Comparison of U.S. and Japanese Multinational Companies. Academy of Management Executive, 12(4), 107-119.


Kremic, T., Tukel, O.I., Rom, W.O. (2006). Outsourcing decision support: a survey of benefits, risks, and decision factors. Supply Chain Management: An International Journal, 11(6), 467–482.


Lê Thị Hoài Thu (2012). Cho thuê lại lao động và những yêu cầu đặt ra đối với việc điều chỉnh pháp luật lao động. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, 28, 78-84.


Leiblein, M.J. (2003). The choice of organizational governance form and firm performance: Predictions from transaction cost, resource-based, and real options theories. Journal of Management, 29(6), 937-961.


Lever, S. (1997). An Analysis of Managerial Motivations Behind Outsourcing Practices in Human Resources. Human Resource Planning, 20(2), 37-47.


Milena, D., Sanja, M., Marija, K. (2011). The Public Health Institute’s eed for Contemporary Tendencies in Outsourcing. I International Symposium Engineering Management And Competitiveness 2011 (EMC2011), Zrenjanin, Serbia, 24-25 June, 2011.


Noradiva, H., Aini, A., Ruhanita, M., Sofiah, M.A., Rozita, A. (2010). Outsouricng Decision Progresses: A Case Study of a Malaysian Firm. African Journal of Business Management, 4(15), 3307-3314.


Nunnally, J., Berstein, I.H. (1994). Pschychometric Theory, 3rd ed., New York: McGraw-Hill.


Phạm Thúy Hồng (2012). Sử dụng dịch vụ thuê ngoài: Những vấn đề và triển vọng phát triển ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Thương mại, 48, 38-43.


Quinn, J. B. (1999). Strategic Outsourcing: Leveraging Knowledge Capabilities. Sloan Management Review, 40(4), 9-21.


Ronald, C. H. (1937). The Nature of the Firm. Economica, 4, 386-405.


Selçuk, P. (2008). Fuzzy multi-criteria risk-benefit analysis of business process outsourcing (BPO). Information Management & Computer Security, 16(3), 213-234.


Sinderman, M. (1995). Outsourcing Gains Speed in Corporate World. National Real Estate Investor, August, 37, 42-50.


Steensma, K. R. and Corley, K. G. (2000). On the Performance of Technology-Sourcing Partnerships: The Interaction Between Partner Interdependence and Technology Attributes. Academy of Management Journal, 43(6), 1045-1067.


Tổng cục thống kê (2015). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống kê.


Williamson, O. E. (1975). Markets and Hierarchies: Analysis and Antitrust Implications. NY: Free Pr.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.