--

9 (3) 2014

Một số nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của khách hàng: Một nghiên cứu về dịch vụ hàng không nội địa ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Dương Thanh Truyền - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Thị Mai Trang - Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Mai Trang - trangntm@uel.edu.vn

Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này xem xét mức độ ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu đến sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng đối với dịch vụ hàng không nội địa ở Việt Nam. Mục tiêu của nghiên cứu cũng xem xét mối quan hệ giữa sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được sử dụng để kiểm định mối quan hệ trên thông qua 210 hành khách sử dụng dịch vụ hàng không nội địa tại TP.HCM, Việt Nam, cụ thể là chuyến bay từ TP.HCM –Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng dịch vụ có mối quan hệ dương với sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng. Hơn nữa, hình ảnh thương hiệu cũng có mối quan hệ dương với sự thỏa mãn và lòng trung thành của khách hàng. Sự thỏa mãn cũng có mối quan hệ dương với lòng trung thành của khách hàng.
Cuối cùng, kết quả của phân tích đa nhóm cho thấy không có sự khác biệt giữa loại hình máy bay và giới tính.

Từ khóa
chất lượng dịch vụ; hình ảnh thương hiệu; sự thỏa mãn; lòng trung thành; hàng không nội địa; Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Anderson, J.C., Jain, D. & Chintagunta, P. (1993). “Customer Value Assessment in Business Markets: A State-of-Practise Study”. Journal of Business-to-Business Marketing, 1(1), 1-29.


Babakus, E., & Mangold, W.G., (1992). Adapting the SERVQUAL scale to hospital services: An empirical investigation. Health Services Research, 26(6), 767-786.


Bachelet, D. (1995). “Measuring Satisfaction; or the Chain, the Tree, and the Nest”. Customer Satisfaction Research, Brooker, R.(ed): Emosar.


Barich H., Kotler, P. (1991). A Framework for Marketing Image Management. Sloan Management Review, 94, 94-104.


Bei, L.T., & Chiao, Y.C. (2006). “The Determinants of Customer Loyalty: An Analysis of Intangible Factors in Three Service Industries”. International Journal of Commerce and Management,16 (3/4), 162-177.


Bojanic, D.C. (1991). “Quality Measurement in Professional Services Firms”. Journal of Professional Services Marketing, 7 (2), 27-36.


Bollen, K.A. (1989). Structural Equations With Latent Variables. New York: Wiley.


Bolton, R.N. & Drew, J.H. (1991). “A multistage model of customers’ assessments of service quality and value”. Journal of Consumer Research, 17 (4), 375-384.


Bùi Nguyên Hùng & Nguyễn Thúy Quỳnh Loan (2004). Quản lý chất lượng: NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.


Butz, H.E.J. & Goodstein, L.D. (1996). “Measuring customer value: gaining the strategic advantage”. Organisational Dynamics, 24, 63-77.


Chaudhuri, A. (1999), Does Brand Loyalty Mediate Brand Equity Outcomes?, Journal of Marketing Theory and Practice, Spring 99, 136-146.


Clow, K.E., Kurtz, D.L., Ozment, J. & Ong, B.S. (1997). “The antecedents of consumer expectations of services: An empirical study across four industries”. Journal of Services Marketing, 11 (4), 230-248.


Clow, K.E., Kurtz, D.L. & Ozment, J. (1998). “A longitudinal study of the stability of consumer expectations of services”. Journal of Business Research, 42 (1), 63-73.


Consuegra, D. M., Molina, A., & Esteban, A. (2007). An integarated model of price, satisfaction and loyalty: an empirical analysis in the service sector. Journal of Product & Brand Management, 16 (7), 459-468.


Cronin, J.J. & Taylor, S.A. (1992). “Measuring Service Quality: A Reexamination and Extension”. Journal of Marketing, 56 (July): 55-68.


Cronin, J.J., Brady, M.K. & Hult, G.T.M. (2000). “Assessing the effects of quality, value, and customer satisfaction on consumer behavioral intentions in service environments”. Journal of Retailing, 76, 193-218.


Cục Hàng Không Việt Nam (2013), Một số nét về bức tranh toàn cảnh ngành hàng không trong năm kế hoạch 2013, tại http://www.caa.gov.vn/Default.aspx?tabid=0&catid=419&articleid=9821truy cập ngày 10/02/2014.


Cục Hàng Không Việt Nam (2014). Bộ trưởng Đinh La Thăng: Muốn giảm chậm, hủy chuyến bay phải đổi mới toàn diện, triệt để Cục Hàng không VN, tại http://www.caa.gov.vn/Default.aspxtabid=0&catid=413&articleid=10324truy cập ngày11/07/2014.


Dalholkar, P.A., Thorpe, D.I. & Rentz, J.O. (1996). “A Measure of Service Quality for Retail Stores: Scale Development and Validation”. Journal of the Academy of Marketing Science, 24 (Winter), 3-16.


Dimitriades, Z.S. (2006). “Customer satisfaction, loyalty and commitment in service organizations: Some evidence from Greece”. Management Research News, 29 (12), 782-800.


Dodds, W.B., Monroe, K.B. & Grewal, D. (1991). “The effect of price, brand and store information on buyers product evaluations”. Journal of Marketing Research, 28 (August), 307-12.


Elgin, A. & Nedunchezhian, V.R. (2012). “An Analytical Study into Effects of Service Quality on the Perception of Domestic Airline Image with Special Reference to Frequent Flier at Trivandrum City in India”. European Journal of Social Sciences, 29(4), 521-527.


Fombrun, C.J., & Shanley, M. (1990). What’s in a name? Reputation building and corporate strategy. Academy of Management Journal, 33(2), 233-258.


Forgas, S., Moliner, M.A., Sánchez, J., & Palau, R. (2010). “Antecedents of airline passenger loyalty: Low-cost versus traditional airlines”. Journal of Air Transport Management, 16(4), 229-233.


Gerbing, W.D. & Anderson, J.C (1988). “An update paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment”. Journal of Marketing Research, 25(2): 186-192.


Gronroos, C. (1984). “A Service Quality Model and Its Marketing Implications”. European Journal of Marketing, 18 (4), 36-44.


Hair, J.F., Black, W., Tatham, R.L. & Anderson, R.E. (1998). Multivariate Data Analysis: Prentical – Hall International, Inc.


Hair, Jr.J.F., Black, W.C., Babin, B.J., Anderson, R.E. & Tatham,R.L. (2006). Multivariate Data Analysis, 6th Edition : Pearson Prentice Hall.


Heizer. J. & Render. B. (2006). Operation Management: Pearson/ Prentice Hall.


Hoelter, J.W. (1983). “The analysis of covariance structure: goodness of fit indices”. Social Methods and Research, 11: 325-334.


Huang, Y.K. (2009). “The Effect of Airline Service Quality on Passengers’ Behavioural Intentions Using SERVQUAL Scores: A TAIWAN Case Study”. Journal of the Eastern Asia Society for Transportation Studies, 8.


Jan, M.T., Abdulla, K., & Smail, M.H. (2013). “Antecedents of Loyalty in the Airline Industry of Malaysia - An Examination of Higher-Order Measurement Model”. Proceedings of 3rd Asia-Pacific Business Research Conference. 25-26 February 2013, Kuala Lumpur, Malaysia.


Keller, K.L. (1993). “Conceptualizing, measuring, and managing customer based brand equity”. Journal of Marketing, 57(Jan), 1-22.


Khalifa, A.S. (2004). “Customer Value: A Review of Recent Literature and An Integrative Configuration”. Management Decision, 42 (5), 645-666.


Khraim, H.S. (2013). “Airline Image and Service Quality Effects on Traveling Customers’ Behavioral Intentions in Jordan”. European Journal of Business and Management, 5 (22), 20-33.


Kim, W., Nee, C. & Kim, Y. (2009). “Influence of institutional DINERSERV on customer satisfaction, return intention, and word-of-mouth”. International Journal of Hospitality Management, 28 (1), 10-17.


Kotler, P. & Armstrong. G. (2004). Những nguyên lý tiếp thị. NXB Thống kê.


Lee, M., & Cunningham, L.F. (1996). “Customer loyalty in the Air Industry”.


Transportation Quarterly, 50(2), 57-72.


Lehtinen, U. & Lehtinen, J.R. (1982). Service Quality: A Study of Quality Dimensions. Working Paper, Service Management Institute, Helsinki, Finland.


Lê Thế Giới & Lê Văn Huy (2012). “Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ, sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng”. Tạp Chí Ngân Hàng, Số 7, 10-17.


Malhotra, N.K., Ulgado, F.M., Agarwal, J., Shainesh G., and Wu, L. (2005). “Dimensions of service quality in developed and developed economies: multi-country cross-cultural comparisons”. International Marketing Review, 22 (3): 256-278.


Mc Alexander, J.H., Kaldenberg, D.O. & Koenig, H.F. (1994). “Service quality


measurement”. Journal of Health Care Marketing, 14(3), 34-40.


Monroe, K. (1990). Pricing: Making Profitable Decisions, New York: McGraw-Hill.


Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2002). Các thành phần giá trị thương hiệu và đo lường chúng trong thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam. Trường Đại học Kinh Tế TPHCM


Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2011). Nghiên cứu khoa học Marketing: Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM (Ấn bản lần 2): NXB Đại học Quốc gia TP.HCM.


Nguyễn Thị Mai Trang và Nguyễn Đình Thọ (2003). Đo Lường Chất Lượng Dịch Vụ Siêu Thị Theo Quan Điểm Khách Hàng. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.


Nunnally, J. & Bernstein, I.H. (1994). Pschychometric Theory, 3rded, New York: McGrawHill.


Oliver, R.L. (1997). Satisfaction: A Behavioral Perspective on the Consumer, New York: The McGraw-Hill Companies, Inc.


Oliver, R.L. (1999). Whence Consumer Loyalty?. Journal of Marketing, 63, 33-44.


Ostrowski, P.L., O‟Brien, T.V., & Gordon, G.L. (1993). “Service quality and customer loyalty in the commercial airline industry”. Journal of Travel Research, 32, 16-28.


Reichheld, F. (1996). The Loyalty Effect. Harvard Business School Press: Boston.


Parasuraman, A.V.A., Zeithaml & Berry, L.L. (1988). “SERQUAL: A multiple-Item scale for measuring consumer perceptions of service quality”. Jounal of Retailing, 64 (1), 12-40.


Park, J.W., Robertson, R., & Wu, C.L. (2006). “Modelling the Impact of Airline


Service Quality and Marketing Variables on Passenger’s Future Behavioural


Intentions”. Transportation Planning and Technology, 29 (5), 359-381.


Pham, N.H.L & Kullada Phetveroon (2009). “Examing Service Qualiy, Tourist Satisfaction, and Tourist Post-purchase Behavior: A Case Study of the Andaman Cluster, Thailand, Korea”. Asia Pacific Forum in Tourism, 8 (2009), 825-837.


Sanchez, J., Callarisa, L.L.J., Rodriguez, R.M. & Moliner, M.A. (2006). “Perceived value of the purchase of a tourism product”. Tourism Management, 27 (4), 394-409.


Schumacker, R.E. & Lomax, R.G. (2006). A beginner’s guide to Structural Equation Modeling, London: Lawrence Erlbaum Associates Pulisher.


Sirdeshmukh, D., Singh, J., & Sabol, B. (2002). “Consumer Trust, Value, and Loyalty in Relational Exchanges”. Journal of Marketing, 66, 15-37.


Steenkamp, J.E.M. & Van Trijp, H.C.M. (1991). “The use of LISREL in validating marketing constructs”. International Journal of Research in Maketing, 8, 283-299.


Sweeney, J.C. & Soutar, G. (2001). “Consumer perceived value: the development of multiple item scale”. Journal of Retailing, 77 (2), 203-20.


Thanh Bình (2014). Cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng không Việt, tạihttp://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/cuoc-canh-tranh-khoc-liet-tren-thitruong-hang-khong-viet-2946283.html truy cập ngày 11/02/2014.


Trần Thị Phương Thảo & Phạm Ngọc Thúy (2011). “Relationships of service quality, service value and customer loyalty – A Study of domestic airline service”. Tạp chí phát triển khoa học và công nghệ, 14 (2), 47-55.


Yoo, B., Donthu, N. & Lee, S. (2000). “An Examination of Selected Marketing Mix Elements and Brand Equity”. Journal of The Academy of Marketing Science, 28 (2), 195-211.


Zeithaml, V.A. (1987). Defining and Relating Prices, Perceived Quality and Perceived Value. Marketing Science Institute, Cambridge, MA.


Zeithaml, V.A. (1988). “Consumer Perceptions of Price, Quality, and Value: A Means-End Model and Synthesis of Evidence”. Journal of Marketing, 52 (July), 2–22.


Zeithaml, V.A., Berry, L.L. & Parasuraman, A. (1996). “The behavioral consequences of service quality”. Journal of Marketing, 60 (2), 31-46.


Zins, A.H. (2001). “Relative attitudes and commitment in customer loyalty models: Some experiences in the commercial airline industry”. International Journal of Service Industry Management, 12 (3), 269 – 294.


Woodruff, R.B. (1997). “Customer value: the next source of competitive advantage”. Journal of the Academy of Marketing Science, 25 (2), 139-53.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.