--

12 (1) 2017

Chất lượng mối quan hệ trong kinh doanh nhìn từ góc độ của lý thuyết chi phí giao dịch: trường hợp doanh nghiệp Logistics ở Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thị Thanh Vân - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM , Việt Nam
Hồ Thanh Phong - Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc Gia TP.HCM , Việt Nam
Bùi Thị Thanh - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thị Thanh Vân - vanntt@hcmute.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ trong kinh doanh – Kiểm định cho trường hợp các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 259 doanh nghiệp logistics trên địa bàn TP.HCM, thực hiện từ tháng 10 đến 12/2015. Mô hình nghiên cứu đề xuất dựa trên lý thuyết chi phí giao dịch (TCE), lý thuyết chất lượng mối quan hệ (RQ) và được kiểm định thông qua mô hình phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM – Structural Equation Modeling). Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu sự đặc thù tài sản càng cao, văn hóa kinh doanh càng phù hợp, môi trường pháp lý và hành chính càng ít chắc chắn thì sẽ làm chất lượng mối quan hệ tốt hơn; đồng thời, nhân tố sự đặc thù tài sản tác động ngược chiều đến hành vi chủ nghĩa cơ hội. Từ kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị được đề xuất ở phần cuối cùng.

Từ khóa
chất lượng mối quan hệ; doanh nghiệp logistics; lý thuyết chi phí giao dịch

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Agboli, M., & Ukaegbu, C.C. (2006). Business Environmentand Entrepreneurial Activity in Nigeria: Implications for Industrial Development. Journal of Modern African Studies, 44, 1-30.


Anderson, E. (1988). The Transaction Costs as Determinants of Opportunism in Integrated and Independent Sales Forces. Journal of Economic Behavior and Organization, 9, 247-264.


Athanasopoulou, P. (2009). Relationship Quality: A Critical Literature Review and Research Agenda. European Journal of Marketing, 43, 583-610.


Bolumode, Y.A, Frankel, R., Naslund, D. (2007). Developing a Theoretical Framework for Logistics Outsourcing. Transportation Journal, 2, 35-54.


Blancas, L.C., Isbell, J., Isbell, M., Tao, H.T.W. (2014). Kho vận hiệu quả: Chìa khóa để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngân hàng Thế giới.


Cerri, S. (2012). Exploring Factor Affecting Trust and Relationship Quality in a Supply Chain Context. Journal of Business Studies Quarterly, 4, 74-90.


Chaabouni, F., & Dhiaf, M.M. (2013). Logistics Outsourcing Relationship: Conceptual Model. International Journal of Economics, Finance and Management Sciences, 1, 81-88.


Chu, Z., & Wang, Q. (2012). Drivers of Relationship Quality in Logistics Outsourcing in China. Journal of Supply Chain Management, 48, 78-96.


Crosby, L., Evans, K, Cowles, D. (1990). Relationship Quality in the Services Selling: An Interpersonal Influence Perspective. Journal of Marketing, 54, 68-81.


Ganesan, S. (1994). Determinant of Long - Term Orientation in Buyer- Seller Relationship. Journal of Marketing, 58, 1-19.


Garfamy, R.M. (2012). Supply Management: A Transaction Cost Economics Framework. SEE Journal, 139-147.


Gurung, A., & Prater, E. (2006). A Research Framework for the Impact of Cultural Differences on IT Outsourcing. Journal of Global Information Technology Management, 9, 24-43.


Hair, A. (1998). Multivariable Data Analysis. Prentical-Hall International, Inc.


Hoàng Lệ Chi (2013). Chất lượng mối quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng: Nghiên cứu trường hợp khách hàng công nghiệp ngành dịch vụ viễn thông. Luận án tiến sĩ. Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.


Jacob, F. R., & Chase, R.B. (2014). Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng. Dịch từ tiếng Anh. Người dịch Tập thể khoa Thương mại – du lịch – Marketing, 2015. Hồ Chí Minh: Nhà xuất bản Kinh tế TPHCM.


John, G. (1984). An Empirical Investigation of Some Antecedents of Opportunism in a Marketing Channel. Journal of Marketing Research, 21, 278-289.


Joshi, A.W., & Stump, R.L. (1999). The contingent effect of specific asset investments on joint action in manufacturing - supplier relationships: an empirical test of the moderating role of the reciprocal asset investments, uncertainty and trust. Academy of market science journal, 3, 291-305.


Knemeyer, A. M. and P.R. Murphy (2004). Evaluating the performance of third-party logistics arrangements: a relationship marketing perspective. Journal of Supply chain management, 40, 35-51.


Nagarajan, V., Savitskie, K., Ranganathan, S., Sen, S., Alexandrov, A. (2013). The Effect of Environmental Uncertainty, Information Quality and Collaborative Logistics on Supply Chain Flexibility of Small Manufacturing Firms in India. Asia Pacific Journal of Marketing and Logistics, 25, 784-802.


Nguyen, T.M.T., N.J. Barrett and D.T. Nguyen. (2004). Cultural Sensitivity, Information Exchange, and Relationship Quality: The Case of Vietnamese Exporters and their Asian vs. European Importers. Journal of Customer Behavior, 3: 281-303.


Rindfleisch, A., & Heide, J.B. (1997). Transaction Cost Analysis: Past, Present, and Future Applications. Journal of Marketing, 61, 30-54.


Sun, S.-Y., Hsu, M.-H. & Hwang, W.-J. (2009). The impact of alignment between supply chain strategy and environmental uncertainty on SCM performance. Supply Chain Management: An International Journal, 3, 201-212.


Wang, X. & Yang, Z. (2013). Inter-firm opportunism: a meta-analytic review and assessment of its antecedents and effect on performance. Journal of Business & Industrial Marketing, 28,137-146.


Wang, M-C. & Fang, S-C. (2012). The moderating effect of environmental uncertainty on the relationship between network structures and the innovative performance of a new venture. Journal of Business & Industrial Marketing, 27, 311-323.


Williamson, O. E. (1975). Markets and Hierarchies: Analysis and Antitrust Implications, Free Press, New York.


Williamson, O. E. (1985). The Economics of institutions of capitalism. Free Press, New York.


Zhao, X., Huo, B., Flynn, B.B., Yeung, J.H.Y. (2008). The Impact of Power and Relationship Commitment on the Integration between Manufacturers and Customers in a Supply Chain. Journal of Operations Management, 26, 368-388.


Nguyễn Hoàng Ánh. (2005). Văn hóa kinh doanh Việt Nam trên đường phát triển và hội nhập. Truy cập ngày 11/6/2015 từ http://thongtinphapluatdansu.edu.vn/2010/04/17/4869/.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.