--

11 (1) 2016

Niềm tin và ý định mua sắm qua kênh truyền hình


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Hoàng Minh - Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tác động , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Hoàng Minh - hoangminh1987_ltty@yahoo.com

Tóm tắt
Bài báo này điều tra các nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin và ý định mua của người tiêu dùng trong mua sắm qua kênh truyền hình. Bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện, bảng câu hỏi được gửi đến 350 người tiêu dùng thường xuyên xem các kênh truyền hình mua sắm. Với tỉ lệ phản hồi 91%, có 318 bảng trả lời hữu dụng được đưa vào xử lý dữ liệu. Thống kê hồi qui bội được dùng để phân tích kết quả và các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy có sáu nhân tố ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng là danh tiếng, sản phẩm, dịch vụ của kênh truyền hình mua sắm, cùng với tác động từ nhóm tham khảo, khách mời nổi tiếng và người dẫn chương trình quảng cáo. Khi người tiêu dùng có niềm tin vào kênh truyền hình mua sắm thì ý định mua của họ sẽ tích cực hơn. Kết quả nghiên cứu dẫn đến việc gợi ý các giải pháp nhằm gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm qua kênh truyền hình.

Từ khóa
Niềm tin của người tiêu dùng; ý định mua; kênh truyền hình mua sắm.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Beldad, A., Jong, M. D. và Steehouder, M. (2010). How Shall I Trust the Faceless and the Intangible? A Literature Review on the Antecedents of Online Trust. Computers in Human Behavior, vol. 26, no. 5, pp. 857-869.


Boon, S. D. và Lomore, C. D. (2001). Admirer-celebrity relationships among young adults: Explaining perceptions of celebrity influence on identity. Human Communi-cation Research, vol. 27, pp. 432–465.


Chen, S. C. và Dhillon, G. S. (2003). Interpreting Dimensions of Consumer Trust in ECommerce. Information Technology and Management, vol. 4, pp. 303-313.


Hoàng Thị Phương Thảo và Nguyễn Minh Thông (2013). Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam trong mua sắm trực tuyến. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Mở TP. HCM, số 1 (29), tr.3-11.


Jasper, C. và Ouellette, S. (1994). Consumer’s perception of risk and the purchase of apparel from catalogs. Journal of Direct Marketing, vol. 8, no. 2, pp. 23-36.


John, O.P., and Benet-Martinez, V. (2000). Measurement: reliability, construct validation, and scale construction. In H.T. Reis and C. M. Judd (Eds.), Handbook of Research Methods in Social Psychology, pp. 39-369, New York: Cambridge University Press.


Jones, K. và Leonard, L. N. K. (2008). Trust in Consumer-to-Consumer Electronic Commerce. Information and Management, vol. 45, no. 2, pp. 88-95.


Kim, H. W., Xu, Y. và Koh, J. (2004). A Comparison of Online Trust Building Factors between Potential Customers and Repeat Customers. Journal of the Association for Information Systems, vol. 5, no. 10, pp. 10-35.


Laeequddin, M., Sahay, B. S., Sahay, V. và Waheed, K. A. (2010). Measuring trust in supply chain partners' relationships.Measuring Business Excellence, vol. 14 Iss: 3, pp. 53 – 69.


Lu, S., (2009). On consumer confidence in the online store. Proceedings of the International Symposium on Web Information Systems and Applications, pp. 419-423.


Nicolaou, A. I. và McKnight, D. H.. (2006). Perceived information quality in data exchange: Effects on Rish, Trust, and Intention to Use. Information Systems Research, vol. 17, no. 4, pp. 332-351.


Nielsen (2014). Vietnam Grocery Report 2013. , ngày truy cập 05/01/2015.


Rousseau, D. M., Sitkin, S. B., Burt, R. S. và Camerer, C. (1998). Not so different after all: A cross-discipline view of trust. Academy of Management Review, no. 23, pp. 393–404.


Schiffman, L. G. và Kanuk, L. L. (2000). Consumer Behavior (7th ed.), Wisconsin: Prentice Hall.


Schlosser, A. E., White, T. B. và Susan M. L. (2006). Converting Web Site Visitors into Buyers: How Web Site Investment increases Consumer Trusting Beliefs and Online Purchase Intentions. Journal of Marketing, vol. 70, pp. 133-148.


Spears, N. và Singh, S. (2004). Measuring Attitude Toward the Brand and Purchase Intentions. Journal of Current Issues & Research in Advertising, Fall 2004, vol. 26, Issue 2, pp. 53-66.


Stephens, D. L. và Hill, R. P. (1994). The Beauty Myth and Female Consumers: The Controversial Role of Advertising. Journal of Consumer Affairs, vol. 28, no. 1, pp. 137-53.


Stephens, D. L., Hill, R. P. và Bergman, K. (1996). Enhancing the consumer-product relationship: Lessons from the QVC home shopping channel. Business Research, vol. 14, no. 3, pp. 193-200.


Trần Minh (2012). Factor affecting customer’s trust in online shopping in Viet Nam. Tạp chí Khoa Học trường đại học Mở TP.HCM, số 2 (33), tr.14-25.


Turban, E. và Lee, M. K. O. (2001). A Trust Model for Consumer Internet Shopping. International Journal of Electronic Commerce Research, vol. 6, no. 1, pp. 75-91.


Williamson, O. E. (1993). Calculativeness, Trust, and Economic Organization. Journal of Law and Economics, no. 30, pp. 131-145




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.