--

11 (1) 2016

Nghiên cứu ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thế Khải - Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM (HUTECH) , Việt Nam
Nguyễn Thị Lan Anh - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thế Khải - khaidba2012@gmail.com

Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu là tìm hiểu các nhân tố tác động đến ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Nghiên cứu thực hiện qua hai giai đoạn: nghiên cứu định tính sơ bộ và định lượng chính thức. Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động của năm nhân tố: (1) sự quan tâm đến các vấn đề môi trường, (2) nhận thức các vấn đề môi trường, (3) lòng vị tha, (4) ảnh hưởng xã hội, (5) cảm nhận tính hiệu quả đến ý định tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại TPHCM. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn tìm thấy sự khác nhau về ý định tiêu dùng xanh của những nhóm người tiêu dùng được phân loại dựa trên thu nhập và dựa trên trình độ học vấn.

Từ khóa
Sản phẩm xanh; tiêu dùng xanh; ý định tiêu dùng xanh

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I. and Fishbein, M. (1975). Belief, Altitude, Intention and Behavior: An Introduction to Theory and Research, Reading, MA: Addison-Wesley.


Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, Vol. 50 No. 2, 179-211.


Albayrak, T., Caber, M., Moutinho, L., & Herstein, R. (2011). The influence of skepticism on green purchase behavior. International Journal of Business and Social Science, 2(13), 189-197.


Attia, S. T. (2014). The Effect of Green Advertising as a Moderator on Green Purchase AttitudeGreen Purchase Intentions Relationship. The Case of Young Egyptian Consumers. Journal of IMS Group, 11(1), 01 - 15.


Ballantyne, R., Packer, J., & Hughes, K. (2008). Environmental awareness, interests and motives of botanic gardens visitors: Implications for interpretive practice. Tourism management, 29(3), 439 - 444.


Boztepe, A. (2012). Green marketing and its impact on consumer buying behavior. European Journal of Economic and Political Studies, 5(1), 5 - 21.


Carlo, G., & Randall, B. A. (2002). The development of a measure of prosocial behaviors for late adolescents. Journal of Youth and Adolescence, 31(1), 31 - 44.


Clark, C. F., Kotchen, M. J., & Moore, M. R. (2003). Internal and external influences on proenvironmental behavior: Participation in a green electricity program. Journal of environmental psychology, 23(3), 237-246.


Ellen, P. S., Wiener, J. L., & Cobb-Walgren, C. (1991). The role of perceived consumer effectiveness in motivating environmentally conscious behaviors. Journal of Public Policy & Marketing, 102 - 117.


Follows, S. B., & Jobber, D. (2000). Environmentally responsible purchase behaviour: a test of a consumer model. European Journal of Marketing, 34(5/6), 723 - 746.


Gilg, A., Barr, S., & Ford, N. (2005). Green consumption or sustainable lifestyles? Identifying the sustainable consumer. Futures, 37(6), 481 - 504.


Hsu, C. L., & Lin, J. C. C. (2008). Acceptance of blog usage: The roles of technology acceptance, social influence and knowledge sharing motivation. Information & management, 45(1), 65 - 74.


Kim, Y., & Choi, S. M. (2005). Antecedents of green purchase behavior: An examination of collectivism, environmental concern, and PCE. Advances in Consumer Research, 32, 592.


Kollmuss, A., & Agyeman, J. (2002). Mind the gap: why do people act environmentally and what are the barriers to pro-environmental behavior?. Environmental education research, 8(3), 239 - 260.


Lee, K. (2008). Opportunities for green marketing: young consumers. Marketing intelligence & planning, 26(6), 573 - 586.


Mainieri, T., Barnett, E. G., Valdero, T. R., Unipan, J. B., & Oskamp, S. (1997). Green buying: The influence of environmental concern on consumer behavior. The Journal of social psychology, 137(2), 189 - 204.


Pandey, J., & Sunaina, R. FACTOR INFLUENCING GREEN PURCHASING BEHAVIOUR.


Samarasinghe, R. (2012). The Influence of Cultural Values and Environmental Attitudes on Green Consumer Behaviour. International Journal of Behavioral Science (IJBS), 7(1).


Sarumathi, S. (2014). Green Purchase Behavior–A Conceptual Framework of Socially Conscious Consumer Behavior. Global Journal of Finance and Management, 6(8), 777 - 782.


Schwartz, S. H. (1977). Normative Influence On Altruism, University of Wisconsin Madison, Wisconsin, pp-222


Sinnappan, P., & Rahman, A. A. (2011). Antecedents of green purchasing behavior among Malaysian consumers. International Business Management, 5(3), 129 - 139.


Straughan, R. D., & Roberts, J. A. (1999). Environmental segmentation alternatives: a look at green consumer behavior in the new millennium. Journal of consumer marketing, 16(6), 558 - 575.


Tan, B. C. (2011). The role of perceived consumer effectiveness on value-attitude-behaviour model in green buying behaviour context. Australian journal of basic and applied sciences, 5(12), 1766 - 1771.


Chen, T. B., & Chai, L. T. (2010). Attitude towards the environment and green products: Consumers’ perspective. Management science and engineering, 4(2), 27 - 39.


Vazifehdoust, H., Taleghani, M., Esmaeilpour, F., & Nazari, K. (2013). Purchasing green to become greener: Factors influence consumers’ green purchasing behavior. Management Science Letters, 3(9), 2489 - 2500


Venkatesh, V., & Morris, M. G. (2000). Why don't men ever stop to ask for directions? Gender, social influence, and their role in technology acceptance and usage behavior. MIS quarterly, 115 - 139.


Yeung, S. P. M. (2004). Teaching approaches in geography and students’ environmental attitudes. Environmentalist, 24(2), 101 - 117.


Zand Hessami, H., & Yousefi, P. (2013). Investigation of major factors influencing green purchasing behavior: Interactive approach. European Online Journal of Natural and Social Sciences, 2(4), pp-584.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.