--

11 (1) 2016

Tác động tính bất định của môi trường kinh doanh lên hiệu quả doanh nghiệp thông qua vai trò trung gian của mạng lưới doanh nghiệp


Tác giả - Nơi làm việc:
Ngô Hoàng Thảo Trang - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Ngô Hoàng Thảo Trang - trangnht@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) của Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam (VN). Tuy nhiên, hàng năm số doanh nghiệp phá sản lại cao. Tính bất định đối với các nền kinh tế đang phát triển như ở Việt Nam cao là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại của DNVVN ở Việt Nam. Để giảm bớt tính bất định thì việc tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp là một kênh giúp doanh nghiệp giảm rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Để phân tích mối quan hệ giữa tính bất định từ môi trường kinh doanh và hiệu quả doanh nghiệp thông qua vai trò trung gian của mạng lưới, nghiên cứu sử dụng mô hình phân tích đường dẫn của Judd và Kenny (1981), Baron và Kenny (1986) và MacKinnon và cộng sự (2009). Kết quả nghiên cứu cho thấy (1) mạng lưới ảnh hưởng tích cực lên hiệu quả doanh nghiệp; (2) tính bất định từ môi trường thể chế không tác động thông qua kênh mạng lưới doanh nghiệp; khi có tính bất định từ môi trường ngành thì doanh nghiệp có xu hướng giảm việc mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ tuy nhiên nghiên cứu không tìm thấy xu hướng nâng cao chất lượng mạng lưới; đối với tính bất định trong nội bộ doanh nghiệp thì doanh nghiệp có xu hướng mở rộng quy mô và sự đa dạng các mối quan hệ hiện tại (3) các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa chú trọng đến chất lượng của các mối quan hệ mạng lưới

Từ khóa
Tính bất định môi trường kinh doanh; hiệu quả doanh nghiệp; mạng lưới doanh nghiệp; phân tích trung gian; Vietnam

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aldrich, H. E. and Reese, P. R. 1993 Does networking pay off? A panel study of entrepreneurs in the research triangle, in Churchill, N. C., Birley, S., Doutriaux, J., Gatewood, E. J., Hoy, F. S. and Wetzel, W. E. Jr (eds), Frontiers of Entrepreneurship Research (Wellesley, MA: Babson College) pp. 325-339.


Baron, R. M., & Kenny, D. A. (1986). The moderator–mediator variable distinction in social psychological research: Conceptual, strategic, and statistical considerations. Journal of personality and social psychology, 51(6), 1173.


Baum, Joel, Paul Ingram. 2003. Interorganizational learning and network organization: Toward a behavioral theory of the inter - firm. M. Augier, J. G. March, eds. The Economics of Choice, Change, and Organization. Essays in Memory of Richard M. Cyert. Edward Elgar, Northampton, MA


Beckman, C. M., Haunschild, P. R., & Phillips, D. J. (2004). Friends or strangers? Firm-specific uncertainty, market uncertainty, and network partner selection. Organization science, 15(3), 259-275.


Binh P.T, Zhu.X, Groeneveld R.A (2015). New insights into the factors of flood mitigation behaviro in developing countries: Evidence from the Mekong River Delta, VietNam.


Boyd, B. K., Dess, G. G., & Rasheed, A. M. (1993). Divergence between archival and perceptual measures of the environment: Causes and consequences. Academy of Management Review, 18(2), 204-226.


Brüderl, J., & Preisendörfer, P. (1998). Network support and the success of newly founded business. Small business economics, 10(3), 213-225.


CIEM (2013). Báo cáo đặc điểm môi trường kinh doanh Việt Nam.


Dess, G. G., & Beard, D. W. (1984). Dimensions of organizational task environments. Administrative science quarterly, 52-73.


Duncan, R. B. (1972). Characteristics of organizational environments and perceived environmental uncertainty. Administrative science quarterly, 313-327.


Dunn, J., & Herring, R. J. (1983). Country risk: Social and cultural aspects. Managing international risk, 139-68.


Elfring, T., & Hulsink, W. (2003). Networks in entrepreneurship: the case of high-technology firms. Small business economics, 21(4), 409-422.


Finkelstein, S. (1997). Interindustry merger patterns and resource dependence: A replication and extension of Pfeffer (1972). Strategic Management Journal, 18(10), 787-810.


Forsaith, D. and Hall, J. (2000) Financial Performance and the Size of a Business: Proceedings of 45th ICSB World Conference ‘Entrepreneurial SME’s - Engines for Growth in the Millennium’. Brisbane: International Council for Small Business


Galaskieqicz (1985). Interorganisational Relations. Annual Review of Sociology, Vol.11, pp281-304


Goyal, S., & Joshi, S. (2003). Networks of collaboration in oligopoly. Games and Economic behavior, 43(1), 57-85.


Granovetter, M. S. (1973). The strength of weak ties. American journal of sociology, 1360-1380.


Gulati, Ranjay. 1995. Social structure and alliance formation patterns: A longitudinal analysis. Admin. Sci. Quart. 40 619-652.


Hayward, M. L., & Boeker, W. (1998). Power and conflicts of interest in professional firms: Evidence from investment banking. Administrative Science Quarterly, 1-22.


Judd, C. M., & Kenny, D. A. (1981). Process analysis estimating mediation in treatment evaluations. Evaluation review, 5(5), 602-619.


Larson, A. 1992. Network dyads in entrepreneurial settings: A study of governance of exchange relationships. Admin. Sci. Quart. 37 76-104


Lawrence, P. R., Lorsch, J. W., & Garrison, J. S. (1967). Organization and environment: Managing differentiation and integration (p. 1976). Boston, MA: Division of Research, Graduate School of Business Administration, Harvard University.


Lin, N. (1999). Building a network theory of social capital. Connections, 22(1), 28-51.


Lumpkin, G. T., & Dess, G. G. (2001). Linking two dimensions of entrepreneurial orientation to firm performance: The moderating role of environment and industry life cycle. Journal of business venturing, 16(5), 429-451.


Luo, Y., Huang, Y., & Wang, S. L. (2012). Guanxi and organizational performance: A meta‐analysis. Management and Organization Review, 8(1), 139-172.


MacKinnon, D. P., & Fairchild, A. J. (2009). Current directions in mediation analysis. Current Directions in Psychological Science, 18(1), 16-20.


Medcof, J. W. (2001). Resource‐based strategy and managerial power in networks of internationally dispersed technology units. Strategic Management Journal, 22(11), 999-1012.


Miller, K. D. (1992). A framework for integrated risk management in international business. Journal of international business studies, 311-331.


Miller, K. D. (1993). Industry and country effects on managers' perceptions of environmental uncertainties. Journal of International Business Studies, 693-714.


Milliken, F. J. (1987). Three types of perceived uncertainty about the environment: State, effect, and response uncertainty. Academy of Management review, 12(1), 133-143.


Mizruchi, Mark S., Linda Brewster Stearns. 1988. A longitudinal study of the formation of interlocking directorates. Admin. Sci. Quart. 33 194–210


Murphy, G. B., Trailer, J. W., & Hill, R. C. (1996). Measuring performance in entrepreneurship research. Journal of business research, 36(1), 15-23.


Podolny, J. M. (1994). Market uncertainty and the social character of economic exchange. Administrative science quarterly, 458-483.


Podolny, Joel. 2001. Networks as the pipes and prisms of the market. Amer. J. Sociology 107 33-60.


Powell, Walter W., Kenneth W. Koput, Laurel Smith-Doerr. 1996. Interorganizational collaboration and the locus of innovation: Networks of learning in biotechnology. Admin. Sci. Quart. 41 116-145


Scoot, W.R (2003). Organisastions: Rational, Natural and Open System. Prentice Hall.


Sobel, M. E. (1982). Asymptotic confidence intervals for indirect effects in structural equation models. Sociological methodology, 13(1982), 290-312.


Steven A. Kauffman and Pham Hoang Van (2015). Are Bribes Productive Input. SITB seminars


Stinchcombe, A. L., 1965, ‘Social Structure and Organisations’, in J. G. March (ed.), Handbook of Organizations, Chicago: Rand McNally and Company


Stuart, T. E., Hoang, H. and R. C. Hybels, 1999, ‘Interorganizational Endorsements and the Performance of Entrepreneurial Ventures’, Administrative Science Quarterly 44, 315–349.


Uzzi, B. (1997). Social structure and competition in interfirm networks: The paradox of embeddedness. Administrative science quarterly, 35-67.


Watson, J. (2007). Modeling the relationship between networking and firm performance. Journal of Business Venturing, 22(6), 852-874.


Williamson, O. E. (1973). Markets and hierarchies: some elementary considerations. The American economic review, 316-325.


Witt, P. (2004). Entrepreneurs’ networks and the success of start-ups. Entrepreneurship & Regional Development, 16(5), 391-412.


Wu, W. P., & Choi, W. L. (2004). Transaction cost, social capital and firms' synergy creation in Chinese business networks: An integrative approach. Asia Pacific Journal of Management, 21(3), 325-343.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.