--

11 (1) 2016

Viễn cảnh phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Trần Tuấn Anh - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Trần Tuấn Anh - tuananhdhm@yahoo.com

Tóm tắt
Song hành với quá trình phát triển của nền kinh tế trong hơn hai thập kỷ vừa qua, thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh và trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn trong khu vực châu Á. Trong những năm sắp tới, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển như thế nào? Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích các viễn cảnh phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam đến năm 2020. Dựa trên lý thuyết môi trường phát triển của thị trường bán lẻ và lý thuyết tiêu dùng, kết hợp với các phương pháp phân tích dự báo tăng trưởng của một số chỉ tiêu kinh tế và chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân của người tiêu dùng đến năm 2020, ba viễn cảnh phát triển của thị trường bán lẻ được xây dựng. Trong đó, viễn cảnh phát triển trung bình được đánh giá có triển vọng nhất. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố về tăng trưởng của quy mô thị trường bán lẻ, GDP bình quân đầu người, dân số và chi tiêu cho tiêu dùng cuối cùng của người dân tạo nên các tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam đến năm 2020.

Từ khóa
Viễn cảnh phát triển; thị trường bán lẻ

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

ADB (2015). ASEAN Development Outlook 2015 Report. Philippines: Asian Development Bank.


Anagboso, M. & McLaren, C. (2009). The impact of the recession on retail sales volumes. Economic & Labour Market Review, 3(8), 22 - 28.


Cục Xúc tiến Thương mại (2015). Thị trường bán lẻ Việt Nam: Còn nhiều tiềm năng. Truy cập từ website:http://www.vietrade.gov.vn/tin-tuc/20-tin-tuc/4768-thi-truong-ban-le-viet-nam-connhieu-tiem-nang.html.


Brian, N. (2009). Recession in the EU: its impact on retail trade. Luxembourg: Eurostat.


Davies, K. (1998). Applying evolutionary models to the retail sector. The International Review of Retail. Distribution and Consumer Research, Vol. 8, No.2, 165 -182.


Engle, R., Granger, C. (1987). Co-integration and Error Correction: Representation, Estimation, and Testing. Econometrica, Vol.55, No.2, 251 - 276.


Estrada, G., Donghyun, P., Arief R. (2011). Population Aging and Aggregate Consumption in Developing Asia. ADB Economics Working Paper Series, No.282.


Goodness, C., Mehmet, B., Ragan, G., Anandamayee, M. (2013). Forecasting Aggregate Retail Sales: The Case of South Africa. International Journal of Production Economics, Vol.160(1), 66 - 79.


Hiệp hội bán lẻ Việt Nam (2014). Toàn cảnh phân phối - Bán lẻ Việt Nam. Hà Nội: Hiệp hội bán lẻ Việt Nam.


Katona, G. (1975). Psychological Economics. NY: Elsevier.


Kearney, A. T. (2011). Expanding opportunities for global retailers. Chicago: A.T. Kearney.


Kohli, R. (2011). Organized Retailling in India: Issue and outlook. Truy cập từ website http://ssrn.com/abstract=2049901.


Lefebvre, M. (2006). Population Ageing and Consumption Demand in Belgium. Liège, Belgium: CREPP.


Mankiw, N.G. (2010). Macroeconomics, seventh edition. NY: Worth Publishers.


Mavis, A., Craig, M. (2009). The impact of the recession on retail sales volumes. Economics and Labour market Review, Vol3, No 8, 22 - 28.


Nguyễn Thị Nhiễu (2007). Nghiên cứu các dịch vụ bán buôn, bán lẻ ở một số nước và khả năng vận dụng vào Việt Nam. Hà Nội: Viện Nghiên cứu Thương Mại.


Satyajit, R. (2010). Foreign Direct Investment in Retial Market in Indian: Some Issues and Challenges. ResearchJournali’s Journal of Economics, ISSN 2347 - 8233.


Stephane, D., Pedro, S. B. (2011). Consumer confidence as a predictor of consumption spending. Working paper series, Euro System. Truy cập từ website http://ssrn.com /abstract_id =1852208.


Tổng cục Thống kê (2011). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống Kê.


Tổng cục Thống kê (2013). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống Kê.


Tổng cục Thống kê (2014). Niên giám thống kê. Hà Nội: Nhà xuất bản Thống Kê.


Trần Tuấn Anh (2015). Tác động của môi trường kinh tế đến quy mô thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Tạp chí Khoa Học Đại học Mở TP.HCM, số 4 (43) - 2015.


Tullio, J., Luigi, P. (2010). The consumption response to income changes. The Annual Review of Economics, 479 - 507.


VEPR, Viện Nghiên cứu chính sách. (2014). Báo cáo kinh tế vĩ mô Việt Nam, Quý 2/2015. Truy cập từ website http://vepr.org.vn/upload/533/20151019/VMM15Q2.vie.updated%2020150828.pdf.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.