--

11 (1) 2016

Ảnh hưởng của chất lượng thông tin đến kiến thức thu nhận của sinh viên qua hệ thống E-learning: Một nghiên cứu tại các trường đại học ở TP.HCM


Tác giả - Nơi làm việc:
Thái Kim Phụng - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Trương Việt Phương - Trường Đại học Kinh tế TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Thái Kim Phụng - phungthk@ueh.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này được tiến hành nhằm phân tích mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng thông tin đến kiến thức thu nhận của sinh viên qua hệ thống hỗ trợ dạy học trực tuyến (Elearning), từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng thông tin để gia tăng hàm lượng kiến thức của sinh viên. Kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, nhóm tác giả tiến hành khảo sát trên 226 sinh viên đang sử dụng hệ thống E-learning tại các trường đại học trên địa bàn TP.HCM. Kết quả phân tích hồi quy và kiểm định giả thuyết cho thấy có 3 yếu tố của chất lượng thông tin ảnh hưởng đến kiến thức thu nhận của sinh viên theo thứ tự: (1) Thông tin hữu ích, (2) Thông tin tiện dụng và (3) Thông tin tin cậy.

Từ khóa
chất lượng thông tin; hệ thống đào tạo trực tuyến; kiến thức thu nhận

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Alla, M. M. S. O., & Faryadi, Q. (2013). The effect of information quality in e-learning system. International Journal of Applied, 3(6).


Ballou, D. P., & Pazer, H. L. (1985). Modeling data and process quality in multi-input, multioutput information systems. Management science, 31(2), 150 - 162.


Diemers, D. (1999). On the Social Dimension of Information Quality and Knowledge. In IQ (pp.125 - 143).


Webb, H. W., & Webb, L. A. (2004). SiteQual: an integrated measure of Web site quality. Journal of Enterprise Information Management, 17(6), 430 - 440.


Horton, W. (2011). E-learning by design. John Wiley and Sons.


Hồ Sỹ Anh (2011). E-Learning đối với học sinh phổ thông Việt Nam. Website Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.


Huỳnh Quang Minh (2002). Khảo sát những nhân tố ảnh hưởng kết quả học tập của sinh viên hệ chính qui trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên.


Peng, Y. (2002). Information Quality of the Jordan Institute for Families Web Site (Doctoral dissertation, University of North Carolina at Chapel Hill).


Kahn, B. K., Strong, D. M., & Wang, R. Y. (2002). Information quality benchmarks: product and service performance. Communications of the ACM, 45(4), 184 - 192.


Lee (2011). The Impact of Knowledge Management Practices In Improving Student Learning Through E-Learning. International Symposium on Advances in Technology Education, pp 27-29.


Lê Huy Hoàng (2011). E-learning và ứng dụng trong dạy học. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.


Nguyễn Thị Mai Trang, Nguyễn Đình Thọ và Mai Lê Thúy Vân (2008). Các yếu tố chính tác động vào kiến thức thu nhận của sinh viên khối ngành kinh tế tại TP.HCM. Đề tài B2007-76-05, Bộ Giáo dục & Đào tạo.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh. NXB Lao động xã hội.


Nguyễn Bích Liên (2012). Xác định và kiểm soát các nhân tố ảnh hưởng chất lượng thông tin kế toán trong môi trường ứng dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tại các doanh nghiệp Việt Nam. Luận án tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.


Nguyễn Thị Lệ (2012). Nghiên cứu về E-learning và đề xuất giải pháp triển khai E-learning trong trường phổ thông. Luận văn Thạc sĩ, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.


Stracke, C. M. (2006). Quality standards for quality development in e-learning: Adoption, implementation and adaptation of ISO/IEC 19796-1. QED-The Quality Initiative ELearning in Germany. The National Project for Quality in e-Learning.


Võ Thị Tâm (2010). Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.


Wang, R. Y., & Strong, D. M. (1996). Beyond accuracy: What data quality means to data consumers. Journal of management information systems, 5-33.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.