--

11 (1) 2016

Tác động của niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng đến lợi nhuận thị trường chứng khoán


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Kim Nam - Trường Cao đẳng Công Thương TP.HCM , Việt Nam
Nguyễn Thị Hằng Nga - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Kim Nam - nguyenkimnam@hitu.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xem xét tác động của yếu tố niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng lên lợi nhuận của thị trường chứng khoán. Kết quả cho thấy niềm tin tiêu dùng có ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của thị trường. Sự thay đổi của lợi nhuận thị trường được giải thích bởi 5,52% sự biến động của niềm tin tiêu dùng và 94,48% bởi sự biến động của chính nó ở tháng thứ hai. Sang tháng thứ ba sự thay đổi của lợi nhuận thị trường được giải thích bởi 6,9% sự biến động của niềm tin tiêu dùng và 93,1% bởi sự biến động của chính nó. Sau bốn tháng sự thay đổi của lợi nhuận thị trường được giải thích bởi 7,3% sự biến động của niềm tin tiêu dùng và 92,7% bởi sự biến động của chính nó. Tỷ lệ này được giữ ổn định cho các tháng tiếp theo sau đó. Kết quả ước lượng theo phương pháp OLS cho thấy niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng giải thích được 8,99% sự thay đổi của lợi nhuận thị trường. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa tìm thấy bằng chứng về sự tác động của niềm tin kinh doanh lên lợi nhuận của thị trường

Từ khóa
Lợi nhuận thị trường; niềm tin kinh doanh; niềm tin tiêu dùng.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bernanke, B. (1983). Irreversibility, uncertainty and cyclical investment. Quarterly Journal of Economics, 98, 85 - 106.


Bremmer, D. (2008), Consumer confidence and stock prices, Presented During Session #10e, Beliefs, Preferences and Stock Prices at the 72 nd Annual Meeting of the Midwest Economics Association Hyatt Regency, Chicago, Illinois.


Cevik, E., Korkmaz, T., Atukeren, E. (2012). Business confidence and US stock returns: A time-varying Markov regime-switching approach. Applied Financial Economics, 12(4), 299 - 312.


Chen, S. S. (2011). Lack of consumer confidence and stock returns. Journal of Empirical Finance, 18(2), 225 - 236.


Fisher, K. L., Statman, M. (2003). Consumer confidence and stock returns. Journal of Portfolio Management, 30(1), 115 - 127.


Howrey, E. P. (2001). The predictive power of the index of consumer sentiment. Brookings Papers on Economic Activity, 32, 175 - 216.


Jansen, W. J., Nahuis, N. J. (2003). The stock market and consumer confidence: European vidence. Economics Letters, 79, 89 - 98.


Lemmon, M., Portniaguina, E. (2006). Consumer confidence and asset prices: some empirical evidence. Review of Financial Studies, 19(4), 1499 - 1529.


Otoo, M. W. (1999). Consumer sentiment and the stock market. FEDS working paper 99 - 60. Federal Reserve Board, Washington D.C.


Vichet Sum (2014), Effects of business and consumer confidence on stock market returns: Cross-sectional evidence", Economics, Management, and Financial Markets, 9(1), 21 - 25.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.