--

11 (2) 2016

Mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng của người tiêu dùng


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở TP.HCM , Việt Nam
Phạm Ngọc Thanh Vân - Công ty Tedi South , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - hthiphuongthao@yahoo.com

Tóm tắt
Mục tiêu của bài báo này là xác định mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng của người tiêu dùng và các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ chấp nhận đó. Mẫu nghiên cứu là người tiêu dùng đã từng mua và/hoặc sử dụng thực phẩm chức năng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Bảng câu hỏi được gửi trực tuyến qua thư điện tử, kết quả thu được 233 bảng trả lời hợp lệ.
Kiểm định thang đo với hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố, và phân tích hồi quy tuyến tính được thực hiện đ kết luận các giả thuyết liên quan đến mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng. ết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng của người tiêu dùng ở mức trung bình; các yếu tố có tác động đáng k đến sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng bao gồm: (1) Ý thức về vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe, (2 ) kiến thức về thực phẩm chức năng, (3) Cảm nhận về giá, (4) Niềm tin đối với thực phẩm chức năng, và (5) Ảnh hưởng xã hội. Kết quả còn cho thấy người tiêu dùng có đặc điểm là nữ giới, từ 50 tuổi trở lên, thu nhập từ 10 triệu trở lên, có tình trạng sức khỏe không tốt hoặc trung bình, và gia đình có người thân bị bệnh có mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng cao hơn. Từ kết luận này, bài báo nêu ra các hàm ý quản lý các hoạt động marketing của doanh nghiệp nhằm nâng cao mức độ chấp nhận thực phẩm chức năng vì lợi ích sức khỏe của người tiêu dùng.

Từ khóa
Thực phẩm chức năng; mức độchấp nhận; sức khỏe.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aarts, H and Dijksterhuis, A. (2003). The silence of the library: environment, situational norm, and social behaviour. Journal of personality and social psychology, vol. 84, no. 1, pp. 18-28.


Annunziata, A and Vecchio, R. (2012). Consumer perception of functional foods: A conjoint analysis with probiotics. Food Quality and Preference, vol. 28, pp. 348-355.


Ares, G, Giménez, A, and Deliza, R. (2010). Influence of three non-sensory factors on consumer choice of functional yogurts over regular ones. Food quality and preference, vol. 21, no. 4, pp. 361-367.


Bech-Larsen, T and Grunert, K. G. (2003). The perceived healthiness of functional foods - A conjoint study of Danish, Finnish and American consumers’ perception of functional foods. Appetite, vol. 40, pp. 9-14.


Bhaskaran, S and Hardley, F. (2002). Buyer beliefs, attitudes and behaviour: foods with therapeutic claims. Journal of Consumer Marketing, vol. 19, no.7, pp. 591-606.


Bộ Y tế Việt Nam (2004). Thông tư số 08/2004/TT-BYT ngày 23 tháng 8 năm 2004.


Brueckner B. (2014). Postharvest Handling, Third Edition: A Systems Approach (Food Science and Technology), Chapter 4: Testing and Measuring Consumer Acceptance. Elsevier, 3rd Edition, pp. 53-67.


Chai, S. H. (2006). Factors influencing consumer behavioural intention to choose functional foods. University Science Malaysia (USM), Doctoral dissertation.


Childs, N. M. (1997). Functional foods and the food industry: consumer, economic and product development issues. Journal of Nutraceuticals, Functional & Medical Foods, vol. 1, no. 2, pp. 25-43.


Croker, H, Whitaker, K. L, Cooke, L and Wardle, J. (2009). Do social norms affect intended food choice?. Preventive Medicine, vol. 49, no. 2, pp. 190-193.


De Jong, N, Simojoki, M, Laatikainen, T, Tapanainen, H, Valsta, L, Lahti-Koski, M, and Vartiainen, E. (2004). The combined use of cholesterol-lowering drugs and cholesterollowering bread spreads: health behavior data from Finland. Preventive medicine, vol. 39, no. 5, pp. 849-855.


Fogliano, V and Vitaglione, P. (2005). Functional Foods: Planning and Development. Molecular Nutrition & Food Research, vol. 49, no. 3, pp. 256-262.


Frewer, L, Scholderer, J and Lambert, N. (2003). Consumer acceptance of functional foods: issues for the future. British Food Journal, vol. 105, no. 10, pp. 714-731.


Herath, D, Cranfield, J, and Henson, S. (2008). Who consumes functional foods and nutraceuticals in Canada? Results of cluster analysis of the 2006 survey of Canadians’ Demand for Food Products Supporting Health and Wellness. Appetite, vol. 51, no. 2, pp. 256-265.


Hilliam, M. (1996). Functional foods: the Western consumer view point. Nutrition Reviews, vol. 54, no. 11, pp. 189-194.


Hair, JF, Black, WC, Babin, BJ, & Anderson, RE. (2010). Multivariate Data Analysis. Seventh Edition. Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey.


Jaeger, SR, Cardello, AV and Schutz, HG. (2013). Emotion questionnaires: A consumer-centric perspective. Food Quality and Preference, vol. 30, no. 2, pp. 229-241.


Menrad, K. (2003). Market and marketing of functional food in Europe. Journal of Food Engineering, vol. 56, no. 2, pp 181-188.


Milner, JA. (2000). Functional foods: the US perspective. The American Journal of Clinical Nutrition, vol. 71, no. 6, pp. 1654-1659.


Nielsen Vietnam (2013). Know Your Consumer - Grow Your Business. 2013 Pocket Reference Book: Vietnam.


Nielsen Vietnam (2014). Know - Act - Grow: Driving Smarter Business Decisions in Vietnam 2014. 2014 Pocket Reference Book: Vietnam.


Niva, M. (2007). All foods affect health: Understandings of functional foods and healthy eating among health-oriented Finns. Appetite, vol. 48, pp. 384–393.


Petrovici, DA and Ritson, C. (2006). Factors influencing consumer dietary health preventative behaviours. BMC Public Health, vol. 6, no. 1, p.222.


Pliner, P and Mann, N. (2004). Influence of social norms and palatability on amount consumed and food choice. Appetite, vol. 42, no. 2, pp. 227-237.


Poulsen, J. (1999). Danish consumers’ attitudes towards functional foods. University of Aarhus, Aarhus School of Business, The MAPP Centre.


Roberfroid, MB. (2000). Concepts and strategy of functional food science: the European perspective. The American Journal of Clinical Nutrition, vol. 71, no. 6, pp. 1660-1664.


Shepherd, R. (1999). Social Determinants of Food Choice. Proceedings of the Nutrition Society, 58(04), 807-812.


Siegrist, M, Sampfli, N and Kastenholz, H. (2008). Consumers’ willingness to buy functional foods. The influence of carrier, benefit and trust. Appetite, vol. 51, pp. 526-529.


Siró, I, Kapolna, E, Kapolna, B and Lugasi, A. (2008). Functional food. Product development, marketing and consumer acceptance - A review. Appetite, vol. 51, no. 3, pp. 456-467.


Urala, N and Lähteenmäki, L. (2004). Attitudes behind consumer’s willingness to use functional foods. Food Quality and Preference, vol. 15, pp. 793–803.


Urala, N and Lähteenmäki, L. (2007). Consumers’ changing attitudes towards functional foods. Food Quality and Preference, vol. 18, no. 1, pp. 1-12.


Urala, N. (2005). Functional foods in Finland. Consumers: Views, attitudes and willingness to use. Academic Dissertation, VTT Publication 581.


Verbeke, W. (2005). Consumer acceptance of functional foods: socio-demographic, cognitive and attitudinal determinants. Food Quality and Preference, vol. 16, no. 1, pp. 45-57.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.