--

12 (1) 2017

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thành Long - Trường Đại học Công Nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thành Long - nguyenthanhlong@iuh.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre gắn với đặc thù về điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện tự nhiên của địa phương. Kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng tác giả tiến hành khảo sát 359 đối tượng là các giám đốc, phó giám đốc hoặc người được giám đốc ủy quyền tham gia nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý và điều hành doanh nghiệp, có kinh nghiệm làm việc và hiểu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp du lịch tại Bến Tre. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 8 yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp du lịch Bến Tre. Mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là khác nhau. Thứ nhất, nguồn nhân lực. Thứ hai, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Thứ ba, điều kiện môi trường điểm đến. Thứ tư, cạnh tranh về giá. Thứ năm, năng lực tổ chức, quản lý. Thứ sáu, năng lực marketing. Thứ bảy, thương hiệu. Thứ tám, trách nhiệm xã hội. Nghiên cứu đã kiểm định mô hình cũng như thang đo cho các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, kết quả đều đạt yêu cầu và đảm bảo độ tin cậy. Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp du lịch Bến Tre trong thời gian tới.

Từ khóa
Năng lực cạnh tranh; doanh nghiệp du lịch; Bến Tre.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, D. A. (2000). Brand leadership. The Three Press Hall.


Aldington Report (1985). Report from the Select Committee of the House of Lords on Overseas Trade. London: HMSO.


Archie B. Carroll & Kareem M. Shabana (2010). The Business Case for Corporate Social Responsibility: A Review of Concepts, Research and Practice. International Journal of Management Reviews.


Babcock, B. A. (2002). Rural America and Modern Agriculture: What Kind of Future?. Iowa Ag Review, 8(2), 1-3.


Baloglu, S., & McCleary, K. (1999). I shape for the formation of the image of a destiny. Journal of Tourism Research in Spanish, 1(2), 325-355.


Bernini, C. (2009). Convention industry and destination clusters: evidence from Italy. Tourism Management, 30(6), 878-889.


Bordas, E. (1994). Competitiveness of tourist destinations in long distance markets. The Tourist Review, 3, 3-9.


Buzzigoli, L., & Viviani, A. (2009). Firm and system competitiveness: Problems of definitoon, measurement and analysis. In A. Viviani (Ed.), Firms and system competitiveness in Italy (pp. 11–37). Firenze: Firenze University Press.


Camelis. C., & Maunier. C. (2013). Toward An Identification of Elements Contributing To Satisfaction With The Tourism Experience. Journal of Vacation Marketing, 19(1), 19-39.


Carmines, E. & McIver, J. (1981). Analyzing models with unobserved variables: analusis of covariance structures. Beverly Hills, CA: Sage Publications 65/115.


Chang, P. C., Wu, P.-J. & Fan, C.-Y. (2007). Study on the Competitiveness Indices of Taiwan’S Department Stores. Journal of the Chinese Institute of Industrial Engineers, 24(5), 414–427.


Clifton R. & Simons J. (2003). Brand and branding. Profile Books Ltd.


Craigwell, R. (2007). Tourism Competitiveness in Small Island Developing States. South Asia. Research Paper No.2007/19.


David, F. (2001). Strategic Management. Concepts (8th edn). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.


D’Cruz , J & Rugman, A. (1992). New Concepts for Canadian Competitiveness. Kodak, Canada.


D'Hauteserre, A. M. (2000). Lessons in managed destination competitiveness: the case of Foxwoods casino resort. Tourism Management, 21, 23-32.


Dube, L., Enz, C. A., Renaghan, L. M., & Siguaw, J. A. (1999). American lodging excellence: The key to best practices in the U.S lodging industry. Washington, DC: American Hotel Foundation.


Dunning, J. H. (1993). Multinational Enterprises and the Global Economy. Wokingham, England: Addison - Wesley Publishing Company.


Dwyer, L., & Kim, C. (2003). Destination competitiveness: Determinants and indicators by current issues. Current Issues in Tourism, 6(5), 369-414.


Fafchamps, Marcel (1999). Ethnicity and Credit in African Manufacturing. Mimeo, Stanford University.


Fântânariu & Andra, S. (2011). Human Resources - The Premise of The Tourist Activity Competitive. Social Science Research Network, Aug 2011.


Gooroochurn, N., & Sugiyarto, G.( 2005). Competitiveness indicators in the travel and tourism industry. Tourism Economics, 11(1), 25-43.


Grgona, J. (2005). Tourism and ecology. Annals of DAAAM & Proceedings. Find Articles.com, available at: http://findarticles.com/p/articles/mi_7105/is2005 Annual /ai_n28321487/(acce ed October 20, 2009).


Hair J.F, Anderson, R.E., Tatham, R.L., and Black, W.C. (2006). Multivariate data analysis. Prentice-Hall, International, Inc.


Hair J.F, Anderson, R.E., Tatham, R.L., & Black, W.C. (1998). Multivariate data analysis with readings. 5th ed. Prentice-Hall, New Jersey.


Harris, L. (1999). Barriers to Developing Marketing Orientation. Journal of Applied Management Studies, 8(1), 85-101.


Hassan, S. (2000). Determinants of Market Competitiveness in an Environmentally Sustainable Tourism Industry. Journal of Travel Research, 38(3), 239-245.


Ho, C. K. (2005). Corporate governance and corporate competitiveness: An international analysis. Corporate Governance, 13(2), 211-253. http://doi.org/ 10.1111/j. 1467-8683.2005.00419.x


Horstmann, I., & Markusen, J. R (1992). Endogenous Market Structures in International Trade. Journal of International Economics, 32, 109-129.


Hwang, S. N., & Chang, T. Y. (2003). Using data envelopment analysis to measure hotel managerial efficiency change in Taiwan. Tourism Management, 24(4), 357-369.


Kim, C. & Lee, T. (2005). Exploring Four Dimensional Sources of Destination Competitiveness. International Journal of Tourism Sciences, 5(1), 105–130.


Konecnik Maja (2006). Croatian-based brand equity for Slovenia as a tourism destination. Journal of Economic and Business Review for Central and South-Eastern Europe, 8(1), February.


Kotler P & Waldermar Pfoertsch (2006). B2B brand management. Spinger Berlin – Heideberg.


Kotler P, Keller KL, Ang SH, Leong SM & Tan CT (2006). Marketing Management- An Asian Perspective. Singapore: Pearson


Ladd, G. W., & Zober, M. (1977). Model of consumer reaction to product characteristics. Journal of Consumer Research, 4(2), 89-101.


Levins, R. A. (2000). A New Generation of Power. Choices, Second Quarter: 43 - 46.


Li, V., 2011. The methodology to assess the competitiveness of real estate developers in China. Queensland University of Technology.


Lockyer, T. (2005). The perceived importance of price as one hotel selection dimension. Tourism Management, 26(4), 529-537.


Manmohan Joshi (2013). Human resource management, 1st edition, page 9. Bookbon.com.


Mattila, A. S, & O’Neill, J. W. (2003). Relationships between hotel room pricing, occupancy and guest satisfaction: A longitudinal case of mid-scale hotel in the United States. Journal of Hospitality & Tourism Research, 27(3), 328-341.


Mechinda, P. et al. (2010). The relative impact of competitiveness factor and destination equity on tourist's loyalty in Koh Chang, Thailand. International Business & Economics Research Journal, 9(10), 99-114.


Mihalic, T. (2000). Environmental management of a tourist destination: A factor of tourism competitiveness. Tourism Management, 21, 65–78.


Mittal, V., Kumar, P., & Tsiros, M. (1999). Attribute- level performance, satisfaction, and behavioral intentions over time: A consumption-system approach. Journal of Marketing, 63(2), 88-101.


Nelson, R. (1992). Recent writings on competitiveness: Boxing the compass. California Management Review, 34(2), 127–137.


Nguyễn Cao Trí (2011). Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch TP.HCM đến năm 2020. Luận án tiến sĩ kinh tế - Đại học Kinh tế TP.HCM.


Nguyễn Đình Thọ và Nguyễn Thị Mai Trang (2008). Năng lực động của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Tạp chí phát triển kinh tế, 17, 2-6.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động Xã hội, Hà Nội.


Nunnally, JC. & Bernstein, I.H. (1994). Psychometric Theory (3 nd). New York: Me Graw-Hill.


Parasuraman, A., Berry, L. L., & Zeithaml, V. A. (1991). Understanding customer expectations of service. Sloan Management Review, 32(3), 39-48.


Pine, R., & Phillips, P. (2005). Performance compar isons of hotels in China. International Journal of Hospitality Management, 24(1), 57-73.


Porter, M. E., & Ketels, H. M. C. (2003). UK competitiveness: Moving to the next stage. DTI economics Paper 3. London: Department of Trade and Industry.


Preble, J. F., Reichel, A., & Hoffman, R. C. (2000). Strategic alliances for competitive advantage: Evidence from Israel’s hospitality industry. International Journal of Hospitality Management, 19(3), 327-341.


Qu, H., Xu, P., & Tan, A. (2002). A simultaneous equations model of the hotel room supply and demand in Hong Kong. International Journal of Hospitality Management, 21(4), 455-462.


Review, C. B., Assistant, S., & Dubrovnik, B. E. (2013). Competitiveness of Travel Agencies in the European. Tourism Market, 12(4), 278–286.


Ritchie, J. & Crouch, G. (2003). The Competitive Destination: A Sustainable Tourism Perspective. CABI Publishers, Wallingford, UK.


Sauka, A. (2014). Measuring the competitiveness of Latvian companies. Baltic Journal of Economics, 14(1-2), 140–158.


Schweikhardt, D. B. (2000). Reconsidering the Farm Problem under An Industrialization Agricultural Sector. Department of Agricultural Economics, Michigan State University, Staff Paper 00-15.


Steenkamp, J.B.E.M., & Van Trijp, H.C.M. (1991). The use of LISREL in validating marketing constructs. International Journal of Research in Marketing, 8(4), 283-299.


Trần Bảo An và cộng sự (2012). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các khách sạn 4 sao trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Tạp chí khoa học - Đại học Huế, 3(72B).


Tsai, H., Kang, B., Yeh, R. J., & Suh, E. (2005). Examining the hotel room supply and demand in Las Vegas: A simultaneous equations model. International Journal of Hospitality Management, 25(3), 517-524.


Tsai, H., Song, H., & Wong, K. K. F. (2009). Tourism and Hotel Competitiveness Research. Journal of Travel & Tourism Marketing, 26(5-6), 522–546.


Vesna, J M., Sonja J. & Bojan K. (2011). Human resources in tourism as a factor of its employment and competitiveness growth comparative analysis of Serbia and surrounding countries. Series: Economics and Organization, 8(4), 433-445.


Williams, D., & Hare, L. (2012). Competitiveness of Small Hotels in Jamaica: An Exploratory Analysis.: EBSCOhost. Journal of Eastern Caribbean Studies, 37, 71–96.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.