--

12 (2) 2017

Ảnh hưởng của khoảng cách đến lượt khách quốc tế đến các quốc gia ASEAN


Tác giả - Nơi làm việc:
Hồ Minh Hiếu - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Võ Văn Dứt - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hồ Minh Hiếu - hieu.ho.ars@gmail.com

Tóm tắt
Mục tiêu của bài viết này là nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố khoảng cách đến lượt khách quốc tế tại các nước ASEAN. Dựa vào nghiên cứu của Dow và Karanuratna (2006) nghiên cứu giả thuyết rằng khoảng cách văn hóa, khoảng cách thể chế và khác biệt địa lý có mối quan hệ nghịch chiều với lượt du khách. Dữ liệu thu thập từ Tổng cục Du lịch của năm quốc gia ASEAN bao gồm Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Philipines và Malaysia để kiểm định các giả thuyết. Kết quả hồi quy OLS cho thấy rằng, khoảng cách thể chế và khoảng cách địa lý ảnh hưởng nghịch chiều đến lượt khách quốc tế trong khi khoảng cách văn hóa có quan hệ thuận chiều.

Từ khóa
Du lịch quốc tế; khoảng cách văn hóa; thểchế; địa lý

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Alireza, E., và Bahram, R. (2015). Empirical investigation of tourists’ perceived psychic distance of Iran as a tourism destination. Iranian Journal of Management Studies (IJMS), 8(3), 351-372.


Abooali, G và Mohamed, B. (2011). An analysis of motivational factors affecting Middle East tourists visiting Malaysia. Journal for Global Business Advancement, 4(1), 50-69.


Dow, D., và Karunaratna, A. (2006). Developing a multidimensional instrument to measure psychic distance stimuli. Journal of International Business Studies, 37, 578-602.


Fusun, I,D., Ismail, K., Suna, M.E., và Gurel, C. (2013). Political and economic factors effecting tourism demand between countries: A case from Bosina Herzegovina and Turkey. International Conference on Economic and Social Studies.


Greg, R. (2009). The impact of culture on tourism. OECD.


Hadyn, I., Saloomeh, T., và Wanthanee, W. (2013). The impact of political instability on tourism: case of Thailand.


Worldwide Hostability and Tourism Themes, 5(1), 92-103.


Heatwole, C. (2006). Culture: A geographical perspective. In World Communities: What is a culture? An online teacher resource guide for grade 3 social studies. The University of the State of New York, The State Education Department, Albany, New York.


Hofstede, G.H. (1980). Culture Consequences: International differences in work - related values. London: Sage Publications.


Hongbo, L. (2014). Understanding Destination Choice from a Cultural Distance Perspective. University of Carolina.


Johan F., Jaume, R., và Maria, S-G. (2015). Religion, Religious Diversity and Tourism. KYKLOS, 68(1), 51-64.


Kaufmann, D., Kraay, A., và Mastruzzi, M. (2010). The Worldwide Governmance Indicators: Methodology and Analytical Issues. World Bank Policy Research Working Paper No.5430, World Bank, Washington D.C.


Khuong Mai Ngoc và Nguyen Thao Trinh. (2015). Factors affecting tourists’ return intention towards Vung Tau City, Vietnam – A mediation analysis of destination satisfaction. Journal of Advanced Management Science, 3(4).


Kogut, B., và Singh, H. (1988). The effect of national culture on the choice of entry mode. Journal of International Business Studies, 19, 411-432.


Lancaster, K.J. (1971). Consumer Demand: A New Approach. New York: Colombia University Press.


Lee, H.A., Guillet, B.D., Law, R., và Leung, R. (2012). Robustness of distance decay for international pleasure travelers: A longitudinal approach. International Journal of Tourism Research, 14(5), 409-420.


Mai Ngoc Khuong và Pham Dac Luan, (2015). Factors affecting tourists’ satisfaction toward Nam Cat Tien national park, Vietnam – A mediation analysis of perceived value. International Journal of Innovation, Management and Technology, 6(4).


Siti, S., và Normaz, W.I. (2012). Demand factors for international tourism in Malaysia: 1998-2009. Prosiding Persidangan Kebangsaan Ekonomi Malaysia Ke VII 2012, 44-50.


Spradley, J.P., và Philips, M. (1972). Culture and stress: A quantitative analysis. American Anthropologist, 74(3), 518-529.


Suthathip, S. (2014). Factors affecting tourist satisfaction: An empirical study in the Northern part of Thailand. SHS Web of Conferences.


Thavorn, T., và John, W. (2011). An Analysis of Factors Influencing the Competitiveness of the Thai Tourism Industry. 2010 International Conference on Business and Economics Research, 138-141.


Yang, Y., và Wong, K.K.F. (2012). The influence of cultural distance on China inbound tourism flows: A panel data gravity model approach. Asian Geographer, 29(1), 21-37.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.