--

12 (2) 2017

Ảnh hưởng của vận hành dịch vụ công nghệ thông tin và hạ tầng quản lý tri thức đến ý định chia sẻ tri thức của nhân viên trong ngành công nghệ thông tin


Tác giả - Nơi làm việc:
Phạm Quốc Trung - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Phạm Hùng - Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Phạm Quốc Trung - pqtrung@hcmut.edu.vn

Tóm tắt
Ngày nay, tri thức được coi là một nguồn lực quan trọng cho lợi thế cạnh tranh của các tổ chức. Đặc biệt, với Ngành Công nghệ thông tin (CNTT), một ngành thâm dụng tri thức, thì thúc đẩy chia sẻ tri thức giữa các nhân viên càng trở nên quan trọng. Nghiên cứu này dựa trên mô hình TPB và nghiên cứu của So C.F. (2006) nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định chia sẻ tri thức trong ngành CNTT ở Việt Nam. Bằng việc khảo sát và thu thập 265 mẫu từ các nhân viên đang làm việc trong các doanh nghiệp CNTT ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), kết quả phân tích dữ liệu cho thấy yếu tố về Quản lý vận hành dịch vụ CNTT và Hạ tầng công nghệ có ảnh hưởng gián tiếp đến ý định chia sẻ tri thức thông qua Thái độ, Chuẩn chủ quan và Nhận thức kiểm soát hành vi. Từ kết quả này, nghiên cứu đã đề xuất một số kiến nghị để thúc đẩy ý định chia sẻ tri thức của nhân viên trong ngành CNTT ở Việt Nam, đó là: Nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin; Đẩy mạnh việc quản lý vận hành, kiểm soát hiệu quả các dịch vụ CNTT, tạo sự thân thiện, dễ sử dụng; Tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp sự sẵn sàng và thuận tiện để khuyến khích nhân viên chia sẻ tri thức.

Từ khóa
Chia sẻ tri thức; Vận hành dịch vụ CNTT; Hạ tầng quản lý tri thức; CNTT

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Bock, G. W., & Kim, Y. G. (2002). Breaking the Myths of Rewards: An Exploratory Study of Attitudes About Knowledge Sharing. Information Resources Management Journal, 15(2), 14-21.


Dalkir, K. (2005). Knowledge management theory and practice. Boston, MA: Elsevier: Butterworth-Heinemann.


Gold, A. H., Malhotra, A., & Segars, A. H. (2001). Knowledge Management: An Organizational Capabilities Perspective. Journal of Management Information Systems, 18(1), 185-214.


Hendriks, L., & Carr, M. (2002). ITIL: Best Practice in IT Service Management. J. van–Bon (ed.). TheGuide to IT Service Management. Boston, London.


Janz, B.D., & Prasarnphanich, P. (2003). Understanding the Antecedents of Effective Knowledge Management: The Importance of a Knowledge-Centered Culture. Decision Sciences, 34(2), 351-384.


King, D. (2005). Humanitarian Knowledge Management. Paper presented at the Second International Information Systems for Crisis Response and Management (ISCRAM) Conference. Brussels, Belguim.


KPMG. (2003). Insights from KPMG's European Knowledge Management Survey 2002/2003. Retrieved from (January, 2003):


http://www.office.com.tw/2003%20KPMG%20kmsurvey%20results%20jan%202003.pdf


Lee, H., & Choi, B. (2003). Knowledge Management Enablers, Processes, and Organizational Performance: An Integrative View and Empirical Examination. Journal of Management Information Systems, 20(1), 179-228.


Leposava Grubić-Nešić. (2015). The influence of demographic and organizational factors on knowledge sharing among employees in organizations. Technical Gazette, 22(4), 1005-1010.


Lewis, B.R., & Byrd, T.A. (2003). Development of A Measure for the Information Technology Infrastructure Construct. European Journal of Information Systems,12(2), 93-109.


Majid-Zamiri & Shadiya-Mohamed, S. B. (2012). International Journal of Applied Science and Technology. Intention to Share Knowledge in Computer: A Factor Analysis, 2(2), 85-88.


Mohd-Norhadi-Muda, & Zawiyah, M. Yushof. (2015). Information and Communication Technology in Knowledge Sharing Practices: Needs for the Establishment of Repository. Mediterranean Journal of Social Sciences, 6(5), 69-78.


Nguyễn Đ. T. (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động – Xã hội.


O'Dell, C., & Grayson, C. J. (1998). If Only We Knew What We Know: Identification and Transfer of Internal Best Practices. California Management Review, 40(3), 154-174.


Phạm Q. T. (2016). Giáo trình Quản lý Tri thức. NXB Xây dựng.


Pham, Q.T., & Lạc, T. P. (2015). Nâng cao động lực chia sẻ tri thức của các nhân viên công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TP.HCM, 1(40), 29-41.


Pham, Q.T., & Luu, C.H. (2016). Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức đến việc chia sẻ tri thức của các nhân viên trong doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TP.HCM, 5(50), 87-98.


So C.F., &Bolloju, N. (2006). Understanding Knowledge Sharing Intention From IT Service Operations and KM Infrastructure Perspectives. Proceedings of the Ninth Pacific-Asia Conference on Information Systems, 1432-1439.


Sussman, S. W., & Siegal, W. S. (2003). Informational Influence in Organizations: An Integrated Approach to Knowledge Adoption. Information Systems Research, 14(1), 47-65.


Van-der-Hoven, D.J., Hegger, G., & van-Bon, J. (2002). MIP: Managing the Information Provision. J. van-Bon (ed.). The Guide to IT Service Management. Boston, London.


Vorakulpipat, C., & Rezgui, Y. (2008). An evolutionary and interpretive perspective to knowledge management. Journal of Knowledge Management, 12(3), 17-34.


Wang, C.L., & Ahmed, P.K. (2004). Structure and structural dimensions for knowledgebased organizations. Measuring Business Excellence, 7(1), 51.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.