--

11 (2) 2016

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama)


Tác giả - Nơi làm việc:
Bùi Thị Minh Thu - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội – Cơ sở miền Trung , Việt Nam
Lê Nguyễn Đoan Khôi - Trường Đại học Cần Thơ , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Bùi Thị Minh Thu - thubtmgv@gmail.com

Tóm tắt
Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng và dựa trên mẫu 197 thu hồi được từ 200 nhân viên hiện đang làm việc trong các công ty thành viên của Tổng công ty lắp máy Việt Nam với mục tiêu xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của họ. Mô hình đề xuất gồm 8 thành phần dựa trên các thang đo của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, có chỉnh sửa lại cho phù hợp với điều kiện thực tế của Lilama. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy có sáu thành phần có ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên đối với tổ chức: Chế độ đãi ngộ, phối hợp, sự trao quyền, văn hóa doanh nghiệp, sự hỗ trợ của tổ chức, thương hiệu tổ chức. Trong đó, chế độ đãi ngộ và văn hóa doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng then chốt đến lòng trung thành của nhân viên.

Từ khóa
Lòng trung thành; nhân viên; văn hóa doanh nghiệp

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Allen, N. J. & Meyer, J. P. (1990). The measurement and antecedents of affective, continuance and normative commitment to the organisation. Journal of Occupational Psychology, 63, 1 - 18.


Aaker (2004). Building strong brand. UK: Free press business, 7. Bard, M., & Moore, E. (2000). Mentoring and self-managed learning Professional development for the market research industry. International, 23.


Cook, J., & Wall, T. (1980). New work attitude measures of trust, organizational commitment and personal need non-fulfillment. Journal of Occupational Psychology, 53, 39-52.


Janet Cheng Lian Chew. A Thesis The Influence of Human Resource management Practices on the Retention of Core Employees of Australian Organisations: An Empirical Study. Murdoch University, July-2004.


Hart, T. C., Stabholz, A., Meyle, J., Shapira, L., Van Dyke, T. E., Cutler, C. W., Soskolne,W. A. Genetic Studies of syndromes with severe periodontitis and palmoplantar hyperkeratosis. J. Periodont. Res. 32: 81-1997.


Hartline M.D. and Ferrell O.C. (1996) The Management of Customer Contact Service Employees: An Empirical Investigation, Journal of Marketing, v60, October, pp 52 - 70.


Keller, K.L., Richey, K., 2006. The Importance of Corporate Brand Personality Traits to a Successful 21st Century Business. Brand Management 14 (1/2), 74-81.


Netemeyer, R. G., Boles, J. S., McKee, D. O., & McMurrian, R. (1997). An investigation into the antecedents of organizational citizenship behaviors in a personal selling context. Journal of Marketing, 61, 85-98.


Man power inc (2002). Internationnal Loyalty Survey Wiscosin USA. 75


Mael, Fred., and Blake E. Ashforth. (1992). Alumni and their alma mater: A partial test of the reformulated model of organizational identification. Journal of Organizational Behavior 13 (2), 103-123.


Mowday, R., Steers, R., and Porter, L. (1979). The measurement of organizational commitmen. Journal of Vocational Behavior, 14, 224-247.


Muhammad Irshad, Factors Affecting Employees Retentions Abasyn Journal of Social Sciences; Vol. 4.


Maslow, A.H. (1943). A theory of human motivation. Psychological Review, 50, page 370- 396.


Porter, L., Steers, R., Mowday, R. and Boulian, P. (1974), Organizational commitment, job satisfaction and turnover among psychiatric technicians. Journal of Applied Psychology, 59, 603-609.


Stump, E (2001). Augustine on free will. The Cambridge Companion to Augustine.


Simons and Enz (Cornell, 1995). Employee motivation, United States of America.


Stephen Overell (2009). The Meaning of Work, The Work Foundation, London.


Tabachnick, B. G., & Fidell, L. S. (1996). Using multivariate statistics (3rd ed.), New York.


Wong, S., Siu, V., & Tsang, N. (1999). The impact of demographic actorson Hong Kong hotel employees’ choice of job-related motivators. International Journal of Contemporary Hospitality Management, 11 (5), page 230-241.


Wallach, E. (1983). Individuals and organization: the cultural match. Training and Development Journal. Vol.12, pp.28-36.


Yukl, G. (2006). Leadership in organizations, (6thed). Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall.


Trần Kim Dung (2009). Quản trị nguồn nhân lực, NXB. Thống kê, TP.HCM.


Trần Kim Dung và Nguyễn Thị Mai Trang (2007). Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức và phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên và lòng trung thành của họ đối với tổ chức, Nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Trường Đại học Kinh Tế TP.HCM, Hồ Chí Minh.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.


Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập 1 & tập 2, NXB. Hồng Đức, TP.HCM.


Hồ Huy Tự và Phạm Hồng Liêm (2012). Sự gắn bó của nhân viên đối với công ty du lịch Khánh Hòa. Báo kinh tế phát triển, 78.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.