--

11 (2) 2016

Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố tạo nên lòng trung thành đến sự cam kết của nhân viên, nghiên cứu trường hợp các doanh nghiệp tại Bến Tre


Tác giả - Nơi làm việc:
Nguyễn Thành Long - Trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Nguyễn Thành Long - nguyenthanhlong@iuh.edu.com

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm xác định mối quan hệ giữa các yếu tố tác động lòng trung thành và cam kết của nhân viên tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng tác giả tiến hành khảo sát 349 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản trị thấy được mối quan hệ giữa các khía cạnh của lòng trung thành và sự cam kết của nhân viên, đồng thời hiểu được những hành vi, những mong đợi của nhân viên đối với doanh nghiệp. Từ đó, các nhà quản trị đưa ra định hướng phát triển nhân sự tốt hơn, tìm ra các giải pháp để có thể nâng cao mức độ gắn kết và lòng trung thành của các nhóm nhân viên khác nhau đối với doanh nghiệp trong điều kiện các nguồn lực có giới hạn, đồng thời cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân lực cho doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt và thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

Từ khóa
Lòng trung thành; sự cam kết; doanh nghiệp tại Bến Tre.

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Allen, N. and J. Meyer. (1990). The measurement and antecedents of affective, continuance, and normative commitment to the organization. Journal of Occupational Psychology, No. 63, 1-18.


Bettencourt, L. a, Gwinner, K.P. & Meuter, M.L. (2001). A comparison of attitude, personality, and knowledge predictors of service-oriented organizational citizenship behaviors. The Journal of applied psychology, 86 (1), pp.29-41.


Bùi Văn Nhơn (2006). Quản lý và phát triển nguồn nhân lực xã hội. Nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội.


Carmines, E. & McIver, J. (1981). Analyzing models with unobserved variables: Analysis of covariance structures. Beverly Hills, CA: Sage Publications 65/115.


Cheng, J. & Chew, L. (2004). The influence of human resource management practices on the retention of core employees of Australian organisations. An Empirical Study.


Getchell. H & Edward Herbert, (1975). Factors affecting employee loyalty. Massachusetts Institute of technology, Alfred P. Sloan School of management.


Hair J.F, Anderson, R.E., Tatham, R.L., and Black, W.C. (2006). Multivariate data analysis. Prentice-Hall, International, Inc.


Hair J.F, Anderson, R.E., Tatham, R.L., & Black, W.C. (1998). Multivariate data analysis with readings. 5th ed. Prentice-Hall, New Jersey.


Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS. Nhà xuất bản Hồng Đức, 2008.


Kumar, D. N. S. & Shekhar, N., (2012). Perspectives envisaging employee loyalty. Journal of Management Research.Vol.12, No.2, pp.100-112.


Mowday, Richard T, Richard M Steers and Lyman W Porter, (1979). The measurement of organizational commitment. Journal of Vocational Behavior, No.14, pp. 224-247.


Nguyễn Đình Thọ (2011). Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh. Nhà xuất bản Lao động Xã hội.


Nunnally, JC. & Bernstein, I.H. (1994). Psychometric Theory (3 nd), New York: Me Graw-Hill.


Reichheld, F.F. (2003). The One number you need to grow. Harvard Business Review.


Silvestro, R. & Management, P. (2002). Dispelling the modern myth - Employee satisfaction and loyalty drive service profitability. International Journal of Operations & Productions Management, Vol. 22, No.1, pp. 30-39.


Steenkamp, J.B.E.M., & Van Trijp, H.C.M. (1991). The use of LISREL in validating marketing constructs. International Journal of Research in Marketing, 8(4), pp. 283-299.


Stivastava M/P (1997). Human resource planning: Approach needs assessments and priorities in manpower planning. Nhà xuất bản Manak New Delhi.


Trần Kim Dung (2011). Quản trị nguồn nhân lực. Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.


Trần Kim Dung (2005). Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành và kết quả làm việc của nhân viên trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hội thảo quốc tế về doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, TP HCM 11/2005.


Trần Kim Dung (2005). Đo lường mức độ thỏa mãn đối với công việc trong điều kiện của Việt Nam. Tạp chí Phát triển Khoa học Công nghệ, Đại học Quốc gia TP.HCM, tập 8, số 12.


Trần Xuân Cầu và Mai Quốc Chánh, 2008. Kinh tế nguồn nhân lực. Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.