--

12 (2) 2017

Những nhân tố xác định sự hữu hiệu của doanh nghiệp trong môi trường ứng dụng ERP tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Vũ Quốc Thông - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Vũ Quốc Thông - thongvu99@gmail.com

Tóm tắt
Nhận định đầy đủ giá trị của hệ thống thông tin (HTTT) là một thách thức đồng thời là nhu cầu của nhà quản lý doanh nghiệp. Giá trị đó thể hiện qua sự hữu hiệu của doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ kỹ thuật. Đo lường được sự hữu hiệu của tổ chức trong môi trường HTTT cụ thể là một trong những chủ đề nghiên cứu được quan tâm. Bài báo này khám phá những nhân tố xác định sự hữu hiệu của tổ chức kinh doanh trong môi trường ứng dụng hệ thống (H/T) ERP. Nghiên cứu khảo sát 316 doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam có ứng dụng H/T ERP. Các phép phân tích tương quan, thống kê mô tả và phân tích EFA được sử dụng để kiểm định và giải thích mô hình nghiên cứu đặt ra trên nền lý thuyết BSC. Kết quả là có ba nhóm nhân tố bậc 2 xác định sự hữu hiệu của tổ chức trong môi trường ứng dụng H/T ERP bao gồm sự phát triển bền vững, năng lực của tổ chức và sự sẵn sàng trong kinh doanh. Mỗi nhóm nhân tố bậc 2 được xác định bởi các nhân tố bậc 1 và các biến quan sát liên quan. Ý nghĩa của nghiên cứu này phần nào đáp ứng được nhu cầu đo lường sự hữu hiệu của tổ chức từ các nhà quản lý doanh nghiệp trong môi trường ứng dụng H/T ERP.

Từ khóa
sự hữu hiệu của tổ chức; giá trị của HTTT; ứng dụng ERP

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Ballantine, J. A., & Stray, S. (1998). Financial appraisal and the IS/IT investment decision making process. Journal of Information Technology, 13(1), 3-14.


Blackburn, R., Logan, C., Renwick S. J. D., & Donnelly, J. P. (2005). Higher-order dimensionsof personality disorder: Hierarchical structure andrelationships with the five-factor model, the interpersonal circle, and


psychopathy. Journal of Personality Disorders, 19(6), 597-623.


Botta-Genoulaz, V., Millet, P., & Grabot, B. (2005). A survey on the recent research literature on ERP systems. Computers in Industry Journal, 56(6), 510-522.


Brynjolfsson, E., & Yang, S. (1996). Information technology and productivity: A review of the literature. Journal of Advances in Computers, 43(1), 179-214.


Cameron, K. (1980). Critical questions in assessingorganisational effectiveness. Organisational Dynamics Journal, 9(2), 66-80.


Chang, H. (2009). An empirical study of evaluating supply chain management integration using the balanced scorecard in Taiwan. Service Industries Journal, 29(2), 185-202.


Chelladurai, P. (1987). Multidimensionality and multiple perspectives of organisational effectiveness. Journal of Sport Management, 1(1), 37-47.


Cohen, S., Thiraios, D., & Kandilorou, M. (2008). Performance parameters interrelations from a balanced scorecard perspective: An analysis of Greek companies. Managerial Auditing Journal, 23(5), 485-503.


DeLone, W., & McLean, E. (2003). The DeLone and McLean model of information systems success: A ten-year update. Journal of Management Information Systems, 19(4), 9-30.


Gable, G. G., Sedera, D., & Chan, T. (2008). Re-conceptualising information system success: The IS-impact measurement model. Journal of the Association for Information Systems, 9(7), 377-408.


Gartner group (2016). ERP definition. . [Accessed on 26th May, 2016].


Georgopoulos, B., & Tannenbaum, A. (1957). A study of organisational effectiveness. American Sociological Review, 22(5), 534-540.


Gerbing, D. W., & Anderson, J. C. B. (1988). An updated paradigm for scale development incorporating unidimensionality and its assessment. Journal of Marketing Research, 25(2), 186-192.


Hackman, D., Gundergan, S., Wang, P., & Daniel, K. (2006). A service perspective on modeling intentions of online purchasing. Journal of Services Marketing, 20(6), 459-470.


Hair, J. F., Black, B., Babin, B., Anderson, R. E., & Tatham, R. L. (2005). Multivariate data analysis (6th ed.). Upper Saddle River, NJ: Pearson Education.


Hedman, J., & Borell, A. (2004). The impact of enterprise resource planning systems on organisational effectiveness: An artifact evaluation. Hersey, PA: Idea Group Publishing.


Hitt, M. (1988). The measuring of organisational effectiveness: Multiple domains and constituencies. Management International Review, 28(2), 28-40.


Huang, S., Lee, C., & Kao, A. (2006). Balancing performance measures for information security management: A balanced scorecard framework. Industrial Management and Data Systems Journal, 106(2), 242-255.


Jacobs, R., & Bendoly, E. (2003). Enterprise resource planning: Developments and directions for operations management research. European Journal of Operational Research, 146(2), 233-240.


Kaplan, R., & Norton, D. (1992). The balanced scorecard - measures that drive performance. Harvard Business Review, 70(1), 71-79.


Kaplan, R., and Norton, D., 1996. Linking the balanced scorecard to strategy. California Management Review, 39(1), 53-79.


Klouwenberg, M. K., Koot, J. D., & Schaik, J. M. (1995). Establishing business strategy with information technology. Information Management and Computer Security Journal, 3(5), 8-20.


Lê Thành Công (2015). Triển khai ERP tại Việt Nam – các yếu tố để thành công và thất bại, công ty tập đoàn Nguồn lực Việt. . Ngày truy cập: 15 tháng 12 năm 2015].


Mahoney, T. A. (1967). Managerial perceptions of organisational effectiveness. Management Science Journal, 14(2), 76-91.


Miles, J., & Gilbert, P. (2005). A handbook of research methods for clinical and health psychology. USA: Oxford University Press.


Pett, M. A., Lackey, N. R., & Sullivan, J. J. (2003). Making sense of factor analysis: The use of factor analysis for instrument development in health care research. Thousand Oaks, CA: SAGE Publications.


Petter S., DeLone W. & McLean E. (2008). Measuring information systems success: models, dimensions, measures, and interrelationships. European Journal of Information Systems, 17(3), 236–263.


Robbins, S. P. (1990). Organisation theory: Structure, design, and applications. Prentice-Hall International.


Seddon, P. B., Graeser, V., & Willcocks, L. P. (2002). Measuring organisational IS effectiveness: An overview and update of senior management perspectives. Database for Advances in Information Systems, 33(2), 11-28.


Shehab, E. M., Sharp, M. W., Supramaniam, L., & Spedding, T. A. (2004). Enterprise resource planning: An integrative review. Business Process Management Journal, 10(4), 359 - 386.


Steers, R. M. (1975). Problems in the measurement of organisational effectiveness. Administrative Science Quarterly, 20(4), 546-558.


Sundin, L., Hochwälder, J., & Bildt, C. (2008). A scale for measuring specific job demands within the health care sector: development and psychometric assessment. International Journal of Nursing Studies, 45(6), 914-923.


Tillquist, J., & Rodgers, W. (2005). Using asset specificity and asset scope to measure the value of IT. Communications of the ACM, 48(1), 75-80.


Von Hellens, L., Nielsen, S., & Beekhuyzen, J. (2005). Qualitative case studies on implementation of enterprise wide systems. Hershey, USA: Idea Group Publishing.


Walton, E. J., & Dawson, S. (2001). Managers’ perceptions of criteria of organizational effectiveness. Journal of Management Studies, 38(2), 173-199.


Zhu, K. (2004). The complementarity of information technology infrastructure and e-commerce capability: A resource-based assessment of their business value. Journal of Management Information Systems, 21(1), 167-202.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.