--

12 (2) 2017

Phân tích sự khác biệt về tài sản thương hiệu theo khía cạnh khách hàng giữa ba nhóm ngân hàng tại Việt Nam


Tác giả - Nơi làm việc:
Hoàng Thị Phương Thảo - Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh , Việt Nam
Thái Tú Uyên - Ngân hàng VPBank , Việt Nam
Tác giả liên hệ, Email: Hoàng Thị Phương Thảo - thao.htp@ou.edu.vn

Tóm tắt
Nghiên cứu này dựa trên cơ sở kế thừa mô hình tài sản thương hiệu theo khía cạnh khách hàng của 2 tác giả Aaker (1992, 1996) và Keller (1993, 2013) để tìm hiểu các thành phần của tài sản thương hiệu trong lĩnh vực ngân hàng và khám phá sự khác biệt của nhận thức khách hàng về tài sản thương hiệu giữa ba loại hình ngân hàng (quốc doanh, thương mại cổ phần, vốn nước ngoài). Mẫu quan sát gồm 376 khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng dịch vụ nhân ngân hàng. Kết quả khẳng định có 5 thành phần ảnh hưởng đến tài sản thương hiệu tổng thể đó là: nhận biết thương hiệu, hình ảnh thương hiệu, chất lượng cảm nhận, lòng trung thành thương hiệu và mối quan hệ thương hiệu. Sự khác biệt có ý nghĩa được tìm thấy giữa 3 nhóm ngân hàng thế hiện qua nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận và tài sản thương hiệu tổng thể. Cụ thể, tài sản thương hiệu theo khía cạnh khách hàng của ngân hàng quốc doanh cao hơn đáng kể so với ngân hàng vốn nước ngoài và ngân hàng thương mại cổ phần. Kết quả nghiên cứu giúp cho nhà quản trị hiểu thêm về những thách thức đối với thương hiệu mà họ phải đối mặt và nhấn mạnh vai trò của tài sản thương hiệu trong việc thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Từ khóa
tài sản thương hiệu theo khía cạnh khách hàng ngành Ngân hàng Việt Nam

Toàn văn:
PDF

Tài liệu tham khảo

Aaker, D.A. (1991). Managing Brand Equity: Capitalizing on the Value of a Brand Name. The Free Press, New York, NY.


Aaker, D.A. (1992). The value of brand equity. Journal of Business Strategy, 13(4), 27 – 32.


Aaker, D.A. (1996a). Building Strong Brands. The Free Press, New York, NY.


Aaker, D.A. (1996b). Measuring brand equity across products and markets. California Management Review, 38(3), 102-200.


Aaker, J.L (1997). Dimensions of brand personality. Journal of Marketing Research, 34(3), 347-56.


Buil, I., de Chernatony, L. and Martinez E. (2008). A cross-national validation of the consumer-based brand equity scale. Journal of Product and Brand Management, 17(6), 384-392.


Christodoulides G, John W. Cadogan Cleopatra Veloutsou (2015). Consumer-based brand equity measurement: lessons learned from an international study. International Marketing Review, 32(¾), 307 – 328.


Cobb-Walgren, C. J., Ruble, C. A., and Donthu, N. (1995). Brand equity, brand preference, and purchase intent. Journal of Advertising, 24(3), 25.


De Chernatony, L., Cottam, S. (2006). Internal brand factors driving successful financial services brands. European Journal of Marketing, 40(5/6), 611 – 633.


Devlin, J.F. and Azhar, S. (2004). Life would be a lot easier if we were a Kit Kat: practitioners' views on the challenges of branding financial services successfully. Brand Management, 12(1), 12-30.


Keller, K.L. (1993). Conceptualizing, measuring and managing customer-based brand equity. Journal of Marketing, 57(1), 1-22.


Keller, K.L. (2001). Building customer-based brand equity. Marketing Management, 10(2), 15-9.


Keller, K.L. (2003). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity, 2nd ed. Prentice-Hall, Englewood Cliffs, NJ.


Keller, K.L. (2008). Strategic Brand Management: Building, Measuring, and Managing Brand Equity, 3rd ed. Pearson Prentice Hall, Upper Saddle River, NJ.


Kim, W.G. and Kim, H.B. (2004). Measuring customer-based restaurant brand equity: investigating the relationship between brand equity and firms' performance. Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 45(2), 115-31.


Pappu, R., Quester, P.G. and Cooksey, R.W. (2005). Consumer-based brand equity: improving the measurement - empirical evidence. Journal of Product and Brand Management, 14(2/3), 143-54.


Pappu, R., Quester, P.G. and Cooksey, R.W. (2006). Consumer-based brand equity and country-of-origin relationships: some empirical evidence. European Journal of Marketing, 40(5/6), 696-717.


Tong, X. and Hawley, J.M. (2009). Measuring customer-based brand equity: empirical evidence from the sportswear market in China. Journal of Product & Brand Management, 18(4), 262-71.


Yoo, B. and Donthu, N. (2001). Developing and validating a multidimensional consumer-based brand equity. Journal of Business Research, 52(1), 1-14.


Zeilthaml, V.A. (1988). Consumer perceptions of price, quality, and value: ameans- end model and synthesis of evidence. Journal of Marketing, 52(3), 2-22.




Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.